BlogTài chính cá nhânBảo hiểm xã hội: Gen Z nghĩ gì về bảo hiểm?

Bảo hiểm xã hội: Gen Z nghĩ gì về bảo hiểm?

RedBag Team 04/06/2024
Loading...
  1. 1. Gen Z bắt đầu chi tiền cho bảo hiểm khi đi làm
  2. 2. Insights của Gen Z về bảo hiểm
    1. 1. Gen Z thường quan tâm đến sản phẩm bảo hiểm nói chung
    2. 2. Tìm kiếm tính cá nhân hóa
    3. 3. Gen Z không thật sự hành động “xanh” hơn thế hệ trước
    4. 4. Ưu tiên trải nghiệm số trong hành trình mua hàng

Vừa “chân ướt chân ráo” gia nhập vào thị trường lao động, Gen Z đã phải đối mặt với hàng loạt những khoản chi hoàn toàn mới. Đặc biệt là khoản chi dành cho thuế TNCN và Bảo hiểm xã hội. Trong bài viết này, RedBag sẽ cùng bạn khám phá những sự thật ngầm hiểu (insights) của người trẻ đối với bảo hiểm.

Trước khi đi sâu vào phân tích những insights của Gen Z về bảo hiểm, nên có một số định nghĩa và góc nhìn tổng quan về thế hệ Gen Z, hiểu rõ về nhu cầu, mong muốn và động cơ phía sau hành động của họ. Gen Z, theo quan điểm được nhiều người công nhận, là một thế hệ nổi bật với khả năng thích nghi với công nghệ; đề cao tính đa văn hóa; và bản sắc cá nhân. Họ phát triển trong một thế giới đa kết nối và tiếp nhận thông tin tức thời. Họ đánh giá cao trải nghiệm có tính sở hữu và ưu tiên trách nhiệm xã hội.

Gen Z bắt đầu chi tiền cho bảo hiểm khi đi làm

“Làm sao để trở nên khỏe mạnh hơn, giàu có hơn, và hạnh phúc hơn?” là câu hỏi thường trực trong tâm trí của nhiều người trẻ. Và, bảo hiểm có thể là câu trả phù hợp mà nhiều Gen Z tìm kiếm. Theo nghiên cứu từ BearingPoint, 41% Gen Z thiếu kiến thức cơ bản về bảo hiểm. Đây là một rào cản lớn đối với cả Gen Z và cả những người làm trong ngành bảo hiểm trong mục tiêu hướng đến việc tận dụng tối đa những giá trị xã hội mà bảo hiểm đem lại.

Chi tiền cho bảo hiểm xã hội không có nghĩa là Gen Z thật sự hiểu được lợi ích mà sản phẩm tài chính này mang lại cho mình. Nhưng, với góc nhìn của thế hệ có nhiều suy nghĩ khác biệt này, phải có những cuộc khảo sát, nghiên cứu chuyên môn mới có thể đưa ra những hiểu biết gần đúng nhất về họ.

Insights của Gen Z về bảo hiểm

Dưới đây là những sự thật ngầm hiểu thú vị về Gen Z và có ý nghĩa đối với những người làm trong ngành bảo hiểm:

Gen Z thường quan tâm đến sản phẩm bảo hiểm nói chung

Kết quả của những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng Gen Z có xu hướng quan tâm đến sản phẩm bảo hiểm hơn các thế hệ trước. Đặc biệt là sau khoảng thời gian đại dịch, thế hệ này đã phát triển một mối quan tâm mạnh mẽ hơn về sức khỏe và tình trạng tài chính cá nhân của họ. Một nghiên cứu được thực hiện bởi AXA thể hiện rằng có hơn ⅓ (35%) những người từ 18 đến 24 tuổi có kế hoạch chi nhiều hơn cho bảo hiểm, trong khi, chỉ có 11% những người từ 45 đến 54 tuổi có kế hoạch tương tự.

Gen Z khám phá hành trình cuộc sống của họ một cách cởi mở hơn, không bó buộc bản thân đi theo những lối truyền thống. Do đó, nhu cầu sử dụng bảo hiểm của họ cũng khác biệt. Nhiều loại bảo hiểm mới được ra đời để phục vụ nhóm người trẻ này.

Tìm kiếm tính cá nhân hóa

Là một thế hệ có bản sắc cá nhân nổi bật, Gen Z luôn tìm kiếm những giá trị được tạo ra dành riêng cho mình. Đối với hầu hết tất cả những khía cạnh trong cuộc sống, người trẻ đều tìm kiếm tính cá nhân hóa, tiêu chuẩn lựa chọn dịch vụ nói chung, và dịch vụ bảo hiểm nói riêng cũng không ngoại lệ.

Gen Z kỳ vọng tìm được những dịch vụ được cá nhân hóa, tính năng giao tiếp tức thời và dễ dàng rời đi, từ bỏ dịch vụ khi không hài lòng về trải nghiệm khách hàng. Một khảo sát thực hiện bởi Accenture tiết lộ rằng 78% khách hàng thuộc thế hệ Gen Z nói rằng họ sẽ từ bỏ một thương hiệu mà họ yêu thích chỉ vì 1 trải nghiệm tiêu cực duy nhất.

Tính cá nhân hóa của Gen Z

Gen Z tìm kiếm tính cá nhân hóa trong sản phẩm tài chính

Tính chủ động và kỳ vọng tạo ra thay đổi tức thời chính là đặc điểm riêng của thế hệ Gen Z. “Chúng ta đang làm việc và giao tiếp với một nhóm người trẻ có hành động quyết liệt hơn hẳn những thế hệ trước đó. Đây là một cơ hội lớn, bởi vì, đối với sản phẩm bảo hiểm, sự quyết đoán và chủ động trong hành vi là cần thiết để chuyển đổi góc nhìn về việc tại sao chúng ta cần bảo hiểm, muốn sử dụng bảo hiểm và sử dụng bảo hiểm.”_ theo Josh Hart, nhà sáng lập tại Yulife.

Xem thêm: Nghìn lẻ một câu chuyện đi làm của Gen Z

Gen Z không thật sự hành động “xanh” hơn thế hệ trước

Trong khi Gen Z quan tâm đến tính bền vững, nhưng điều đó không có nghĩa là họ đặt yếu tố bền vững vào quá trình ra quyết định. Theo nghiên cứu thị trường được thực hiện bởi Cologne, Gen Z mặc dù hướng đến tính bền vững, nhưng họ không thực sự chú trọng định hướng bền vững nhiều hơn những thế hệ trước.

Mặc dù tính bền vững trong ngành bảo hiểm là yếu tố được quan tâm đối với Gen Z, còn có một mối quan tâm phổ biến khác là về chủ đề chung về dân số. Thực tế, có 52% tất cả người dùng bảo hiểm và 59% Gen Z kỳ vọng nhận được lời khuyên về khía cạnh bền vững. Nhưng thật ra, thế hệ quan tâm nhất về tính bền vững là thế hệ Boomers, chứ không phải là thế hệ Gen Z.

Ưu tiên trải nghiệm số trong hành trình mua hàng

Hành trình số của Gen Z tương đối rõ ràng. Sử dụng các tính năng kỹ thuật số gần như là “nằm trong DNA” của Gen Z. Nó giúp họ tìm kiếm, sàng lọc, và so sánh những lựa chọn mua hàng và thanh toán. Thế hệ Gen Z không chỉ kỳ vọng một trải nghiệm công nghệ không giới hạn, mà họ còn được định nghĩa như là một tuýp người “nhận thức đa chiều” (hypercognitive) nhờ vào khả năng tổng hợp hiệu quả dữ liệu, thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.

Đối với Gen Z, hành trình mua hàng (bao gồm cả sản phẩm dịch vụ) thường bắt đầu từ website và nền tảng MXH, nơi mà danh tiếng thương hiệu được hình thành. Những bình luận, phản hồi tích cực từ người dùng trước được xem như một nguồn thông tin tham khảo quan trọng để Gen Z đưa ra quyết định mua hàng, đăng ký dịch vụ.

Tóm lại

Mặc dù sự thật ngầm hiểu về Gen Z có nhiều điểm khác biệt so với những thế hệ khách hàng trước đó. Nhưng, mối quan tâm của họ đối với sản phẩm bảo hiểm là rõ ràng. Và, hiển nhiên, người trẻ là nhóm khách hàng tiềm năng đối với các đơn vị tài chính hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm.

Tuy nhiên, chinh phục được những khách hàng trẻ tuổi và “khó tính” này là cả một hành trình dài. Trong đó, bắt buộc người làm bảo hiểm phải có một số thay đổi trong chính sách bảo hiểm, phát triển thêm những tính năng công nghệ cũng như thay đổi cách tiếp cận nhóm người dùng này.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN