BlogTài chính cá nhânGen Z khởi nghiệp: Bắt đầu ngay khi có thể

Gen Z khởi nghiệp: Bắt đầu ngay khi có thể

RedBag Team 11/06/2024
Loading...
  1. 1. “Nhà đầu tư trẻ” ẩn mình bên trong Gen Z
    1. 1. Tìm kiếm sự độc lập và tiếng nói cá nhân
    2. 2. Những “doanh nhân bẩm sinh”
    3. 3. Động lực đằng sau mong muốn khởi nghiệp
  2. 2. Thị trường được định hình lại bởi những “nhà cải cách” thế hệ Gen Z
    1. 1. “Làm gián đoạn” những lối kinh doanh truyền thống
    2. 2. “Tái định hình” thị trường với giải pháp sáng tạo
  3. 3. Gen Z ưu tiên khởi nghiệp hơn là công việc văn phòng
    1. 1. Tiềm năng không giới hạn
    2. 2. Những nguồn tài nguyên có thể truy cập

Trong bối cảnh thay đổi không ngừng của thị trường kinh doanh, tinh thần doanh nhân của thế hệ Gen Z đang tạo ra những quy tắc mới cho thị trường. Sinh ra trong khoảng những năm 1997 đến 2012, Gen Z nhanh chóng trở được đánh giá là thế hệ có tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp cao nhất trong lịch sử.

Nhóm người trẻ năng động và đầy sáng tạo này đang thách thức lối phát triển nghề nghiệp theo truyền thống, với nhiều cơ hội để tạo ra những điều mới mẻ và phù hợp hơn với kỷ nguyên số.

Ưu tiên làm việc từ xa, sắp xếp linh động, người trẻ đang thay đổi cách thức một doanh nghiệp hoạt động. Tập trung vào tính bền vững và những tác động tích cực đến thế giới, cách tiếp cận của Gen Z tới khởi nghiệp đang tái định nghĩa thành công.

Theo kết quả mới nhất từ nghiên cứu của Adobe (Công ty phát triển phần mềm đồ họa hàng đầu), tinh thần khởi nghiệp của Gen Z là đáng kinh ngạc, với hơn 64% người trẻ cho biết rằng họ có dự định ra mắt sản phẩm, dịch vụ do cá nhân họ phát triển trong vòng 3 năm tới. Một khảo sát được thực hiện với 2000 người trẻ về động lực thúc đẩy họ lựa chọn theo đuổi con đường sự nghiệp “phi truyền thống”. Kết quả chỉ ra một con số áp đảo, 45% người ở độ tuổi từ 18 đến 24 đã sẵn sàng để đưa ý tưởng đổi mới sáng tạo của mình vào thực thi và bắt đầu khởi sự doanh nghiệp nhỏ.

“Nhà đầu tư trẻ” ẩn mình bên trong Gen Z

Sự tiến bộ công nghệ, toàn cầu hóa và sự xuất hiện của nền kinh tế chia sẻ đã tạo ra một mảnh đất màu mỡ, những cơ hội vàng cho thế hệ Gen Y và Gen Z bước chân vào sân chơi của doanh nhân, của những nhà khởi nghiệp.

“Gen Z lớn lên trong một thế giới kết nối mở, nơi mà những rào cản gia nhập là rất thấp, điều này giúp họ nắm bắt được những cơ hội và theo đuổi những hành trình kinh doanh của cá nhân họ từ rất sớm.”, theo tạp chí Forbes.

Tìm kiếm sự độc lập và tiếng nói cá nhân

Gen Z được khắc họa là thế hệ với một tinh thần đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp mạnh mẽ nhất so với những thế hệ đàn anh. Niềm khao khát đối với sự độc lập và tự thể hiện thôi thúc họ bắt đầu sự nghiệp riêng của mình.

Khác với những thế hệ trước, những người đề cao sự ổn định và một định hướng nghề nghiệp truyền thống, Gen Z tìm cách đi con đường riêng và tạo ra những điều độc đáo.

Những “doanh nhân bẩm sinh”

Những gì làm cho Gen Z trở nên khác biệt chính là những đặc điểm định nghĩa họ như những “doanh nhân bẩm sinh”. Họ là những người “cuồng công nghệ” (tech-savvy), nắm bắt và thích nghi nhanh trong kỷ nguyên số. Sự quen thuộc và thành thạo đối với các nền tảng số cũng là một lợi thế của Gen Z. Họ có sự hiểu biết nhất định về social marketing, thương hiệu online, và tối ưu công nghệ để chạm đến nhóm đối tượng mục tiêu rộng hơn.

Hơn thế nữa, Gen Z thường có xu hướng thích nghi và học tập nhanh, đây cũng chính là nét đặc điểm cần có trong một thế giới thay đổi liên tục của một doanh nhân.

Động lực đằng sau mong muốn khởi nghiệp

Chúng ta phải phân tích về động lực phía sau để thực sự hiểu được lý do vì sao Gen Z có thiên hướng đi theo hướng khởi nghiệp từ rất sớm. Một yếu tố chính dẫn đến khao khát khởi nghiệp là kỳ vọng được tự chủ đối với số phận của họ.

Thời gian biểu của những công việc 9-to-5 (nghĩa là công việc văn phòng 8 tiếng mỗi ngày) đang không làm người trẻ thỏa mãn và chưa giúp họ đạt đến được lý tưởng, khao khát của mình. Bằng cách trở thành một nhà khởi nghiệp, họ có thể thiết kế một thời gian biểu riêng, theo đuổi đam mê, và có sự cam kết cao hơn với công việc của họ.

Gen Z khởi nghiệp start up từ rất sớm

Gen Z khởi nghiệp từ rất sớm - ngay khi họ có đủ tiềm lực

Một tác động khác đằng sau tinh thần doanh nhân của Gen Z chính là cơ hội được thỏa sức thể hiện sự sáng tạo và tự khẳng định bản thân. Họ đề cao sự nguyên bản và mong muốn tạo ra những tác động có ý nghĩa lên thế giới xung quanh họ.

Nhiều Gen Z đã chứng kiến tác động của một nền kinh tế chia sẻ và tiềm năng để đạt đến thành công tài chính thông qua việc tự làm chủ. Họ nhìn nhận việc khởi nghiệp như là một con đường dẫn đến độc lập tài chính và tạo ra sự giàu có hơn là chỉ tập trung hoàn toàn vào công việc toàn thời gian tại văn phòng như truyền thống.

Thị trường được định hình lại bởi những “nhà cải cách” thế hệ Gen Z

“Không chỉ riêng sự chăm chỉ, Gen Z nổi bật với lối sống có mục tiêu và hoài bão. Hơn 1 nửa người khởi nghiệp thuộc thế hệ Gen Z (50%) đặt lợi ích xã hội vào Top 3 sự ưu tiên của họ so với chỉ 39% những người khởi nghiệp khác”, theo dữ liệu được thu thập từ Microsoft.

“Làm gián đoạn” những lối kinh doanh truyền thống

Gen Z với tư duy đổi mới và sự hiểu biết về đa dạng lĩnh vực kinh tế, xã hội, khi chọn khởi nghiệp, họ sẽ mang hết những kiến thức và tư duy mới của mình vào kinh doanh. Điều này đặt ra thách thức cho những người khác, vẫn còn đi theo những lối mòn kinh doanh truyền thống.

Nhìn theo một hướng tích cực, đây là động lực giúp cho những hộ kinh doanh truyền thống có những bước cải tiến mới, tăng hiệu quả, hiệu suất và chất lượng của sản phẩm, dịch vụ cuối cùng mang đến người tiêu dùng. Từ đó, thúc đẩy chất lượng sản phẩm, dịch vụ được cải thiện mỗi ngày.

“Tái định hình” thị trường với giải pháp sáng tạo

Những nhà khởi nghiệp thế hệ Gen Z sở hữu khả năng xác định những “khoảng trống” thị trường cực kỳ nhạy bén và phát triển những giải pháp sáng tạo để lấp đầy khoảng trống này. Tư duy mới mẻ cho phép họ nhìn thấy những cơ hội nơi mà những người khác thường ít chú ý đến. Bằng cách suy nghĩ mở (think out of the box), Gen Z có thể tạo ra sản phẩm và dịch vụ vượt trội.

Một ví dụ cụ thể cho những dịch vụ sáng tạo, mang lại góc nhìn mới từ Gen Z chính là những nền tảng học tập online, được điều chỉnh và ứng dụng công nghệ sao cho đáp ứng sát với nhu cầu của người dùng.

Khóa học online, chương trình đồng hành cùng phát triển (mentorship), và những nền tảng chia sẻ kỹ năng là những gì người trẻ đang tạo ra.

Gen Z ưu tiên khởi nghiệp hơn là công việc văn phòng

Tiềm năng không giới hạn

Ngày càng có nhiều người trẻ lựa chọn khởi sự một doanh nghiệp nhỏ cho riêng mình thay vì tiếp tục theo đuổi sự nghiệp theo hướng truyền thống. Con đường khởi nghiệp mang lại giá trị về cả tinh thần lẫn tài chính cho người trẻ. Khởi sự doanh nghiệp nhỏ mang đến những tiềm năng vô tận cho Gen Z để tạo ra những thứ của riêng mình.

Người trẻ không ngừng phát triển những ý tưởng kinh doanh với mục tiêu đạt được trạng thái phát triển bền vững để mang đến giá trị tích cực cho xã hội và đạt được tự do tài chính.

Xem thêm: Nghìn lẻ một chuyện đi làm của Gen Z

Những nguồn tài nguyên có thể truy cập

Trong thời đại công nghệ số, những nguồn thông tin, tài nguyên hoàn toàn có thể truy cập được thông qua một cái chạm, hoặc một cú click chuột. Cá nhân Gen Z có thể truy cập vào những nguồn tài nguyên và thông tin hữu ích này bất cứ lúc nào có nhu cầu. Điều này càng củng cố và ủng hộ tinh thần khởi nghiệp của người trẻ, vì những câu chuyện khởi nghiệp, tài liệu có liên quan đều có thể được truy cập bất cứ lúc nào.

Tạm kết

Tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thế hệ Gen Z là không thể bàn cãi, nhưng còn nhiều vấn đề cần làm rõ trước khi tham gia vào cuộc chơi khốc liệt này. Những chủ đề về mức độ cạnh tranh của thị trường hiện tại; cơ hội dành cho những doanh nghiệp nhỏ có còn hay không?

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN