BlogTài chính cá nhânHọc gì trong những ngày giãn cách mùa dịch?

Học gì trong những ngày giãn cách mùa dịch?

RedBag Team 29/07/2021
  1. 1. Tại sao chúng ta nên tự học thêm trong những ngày giãn cách?
  2. 2. Mùa giãn cách nên học gì?
  3. 3. Học cách quản lý tài chính như thế nào cho hiệu quả?
  4. 4. Một số mẹo hữu hiệu giúp bạn nâng cao khả năng tự học
    1. 1. Xác định mục tiêu
    2. 2. Đặt ra thời hạn
    3. 3. Kiên trì với việc học của mình
    4. 4. Chọn khóa học tốt, tài liệu tốt
    5. 5. Chia nhỏ một kỹ năng lớn thành những gói kỹ năng phụ để học lên dần
    6. 6. Thực hành mọi lúc mọi nơi có thể

Nhiều người than trời trách đất vì mãi không chịu được cảm giác bó hẹp một chỗ trong những ngày giãn cách. Tại sao chúng ta không thử dành thời gian này để học và làm những điều mình thích? Bởi không phải lúc nào chúng ta cũng có nhiều thời gian để học. Vậy học gì và học như thế nào trong mùa dịch? Hãy cùng RedBag tìm hiểu ngay sau đây.

Tại sao chúng ta nên tự học thêm trong những ngày giãn cách?

Thử nhớ lại những ngày đi làm bận rộn, chúng ta thường ước ao có được vài ngày nghỉ ngơi để chăm sóc bản thân, dọn đẹp nhà cửa. Hoàn thành một việc làm dở dang mà cứ bị gác lại do quá bận. Hoặc dành thời gian để mày mò và tìm hiểu thêm những điều mình muốn biết hoặc biết mà chưa rành.

Vậy nên, tại sao chúng ta không thử tận dụng khoảng thời gian giãn cách này để học và làm những thứ mình đã bỏ lỡ?

hoc-gi-trong-ngay-gian-cach-redbag-001

Salas, một vũ công nổi tiếng đã nói rằng: “Điều tôi mong muốn làm trong thời dịch giã này chính là chuẩn bị bản thân bằng mọi cơ hội sẵn bày ngoài kia. Đó là thứ mà chúng ta ai cũng có thể làm được. Để một khi hết dịch, ta bước ra như những chú chó săn bước vào cuộc đua, đai nịt sẵn sàng, chỉ còn phóng mình tới những mục tiêu mới.

Thế nếu bạn lớn tuổi rồi hoặc bạn không cần thăng tiến, không cần đi làm, đua tranh,… Vậy chẳng lẽ bạn không cần học kỹ năng mới à? Câu trả lời là: Vẫn học, bởi vì lợi ích quan trọng nhất của việc học chính là để bảo vệ một bộ óc khỏe mạnh.

Học không chỉ giúp chúng ta rèn luyện tư duy mỗi ngày. Học còn giúp bản thân phát triển kỹ năng, tinh thần nhạy bén. Thân thể được khỏe mạnh hơn mà không héo hon đi vì lười, vì dịch. Đồng thời học cũng là cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả mà bạn cần nắm rõ.

Mùa giãn cách nên học gì?

Theo một bài viết trên Forbes, nhiều người dân Mỹ nhận thấy rằng việc học không nhất thiết chỉ là học nghề, nâng cao kiến thức. Bạn có thể học theo sở thích cá nhân như học nhạc, viết văn, làm đồ thủ công,… Những bộ môn này phần nào cũng giúp chúng ta giảm bớt căng thẳng trong mùa dịch. Các phần não khác cũng được kích hoạt theo khiến công việc trở nên tốt hơn.

hoc-gi-trong-ngay-gian-cach-redbag-002

Thế nhưng, không phải ai cũng dễ dàng tìm được một môn học mà mình yêu thích. Thường thì mọi người sẽ chọn ngoại ngữ, vì đó là thứ dễ nghĩ ra nhất. Theo các chuyên gia, tốt nhất bạn hãy tự vấn: Mình tò mò vì điều gì nhất? Từ bé đến lớn mình thích làm việc gì nhất? Nếu không phải kiếm tiền thì mình thích môn gì nhất? 

Chắc chắn rồi bạn sẽ có được câu trả lời cho mình. Trả lời được cũng là đã nhìn ra phần nào con đường học mình nên theo đuổi. 

Ngoài các môn học theo kỹ năng và sở thích, chúng ta còn cần quan tâm đến việc học cách quản lý tài chính cá nhân trong mùa dịch. Đó dường như là một kỹ năng cần thiết để bạn có thể quản trị tốt cuộc sống của mình. Phần nào giải tỏa hết được những áp lực liên quan đến tiền bạc, gây cản trở niềm cảm hứng của bạn trong tất cả mọi việc.

Học cách quản lý tài chính như thế nào cho hiệu quả?

Lý do của đa số mọi người khi không nhận thấy được tầm quan trọng của việc học cách quản lý tài chính đó là: Họ không có nhiều tiền để quản lý. Nó không tương xứng với thời gian để họ phải bỏ ra cho việc quản lý tiền bạc? 

Vậy bạn muốn kiểm soát tiền hay là tiền điều khiển bạn?

Tuy bây giờ bạn chưa có nhiều tiền hay thậm chí mức thu nhập của bạn thấp. Nhưng bạn cũng nên học cách quản lý từ những đồng tiền nhỏ nhất. Khi bạn biết quản lý nó, bạn sẽ có nhiều tiền hơn bạn nghĩ. Cũng như để có được số tiền lớn, bạn phải có thói quen và kỹ năng quản lý số tiền nhỏ. Vậy nên, thói quen quản lý tiền bạc của bạn quan trọng hơn số tiền bạn đang có rất nhiều.

Để có được số tiền lớn, bạn phải học cách quản lý số tiền nhỏ.

Trước hết, để học cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, bạn phải thật sự hiểu rõ về dòng tiền của mình. Tình hình tài chính của bạn hiện tại như thế nào? Nguồn thu nhập chủ yếu từ đâu?

Sau đó, bạn thử tìm tòi về các cách quản lý tài chính từ những người đã thành công? Tham khảo cách thức của họ và rút ra bài học cho mình. Bạn xem thử rằng liệu mình có nên áp dụng những nguyên tắc này hay không và hãy thử nghiệm nó nếu có thể nhé.

Một vài phương pháp quản lý tài chính nổi tiếng được truyền tay nhau nhiều nhất hiện nay có thể kể đến như:

Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào RedBag để tìm hiểu thêm chi tiết về các phương pháp này.

Cuối cùng, ngoài việc học tập và vận dụng các phương pháp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Trong mùa dịch này, bạn cũng có thể học thêm cách đầu tư an toàn để tạo thêm nguồn thu cho mình, cải thiện tình hình tài chính hiện tại.

Một số mẹo hữu hiệu giúp bạn nâng cao khả năng tự học

Trong một bài viết về việc tự học, tác giả Marelisa Fabrega đã dẫn lại lời khuyên của một chuyên gia rằng: “Với mỗi kỹ năng mới, ta nên kiên nhẫn với nó ít nhất 8 tuần trước khi có quyết định gì cho nó.

Đồng thời, Fabrega còn đưa ra một số mẹo giúp bạn nâng cao khả năng tự học tốt. Cụ thể:

Xác định mục tiêu

Vì sao lại học kỹ năng này? Mục tiêu ấy với bạn không được mơ hồ. Giống như khi bạn với tay lên hái quả thì trước hết phải nhìn thấy được quả ấy, dù cao.

Đặt ra thời hạn

Luật Parkinson nói rằng nếu ta tự đặt ra một thời hạn cho một việc phải làm thì kiểu gì đến phút cuối cũng mới xong việc. Vì thế, bạn hãy đặt một thời hạn ngắn để hoàn tất việc được nhanh hơn.

Kiên trì với việc học của mình

Một nghiên cứu cho thấy: Phần não làm việc với một kỹ năng thường xuyên sẽ phát triển thêm, bất kể người học đang ở độ tuổi nào. Do đó, bạn không nên áp đặt suy nghĩ mình sẽ không học nổi kỹ năng này. Nó quá khó với mình. Thay vào đó, bạn có thể kiên nhẫn học và làm quen từng chút một. Quá trình học nào cũng cần nhất là sự kiên trì ở bạn.

Chọn khóa học tốt, tài liệu tốt

Hãy tập xác định các việc, các bước cần làm trước khi bắt tay vào học. Đặc biệt, bước lựa chọn khóa học và tài liệu thật sự giúp ích cho mình rất quan trọng.

Chia nhỏ một kỹ năng lớn thành những gói kỹ năng phụ để học lên dần

Song, bạn cũng nên áp dụng nguyên tắc này của Pareto, đó là: Xác định trong kỹ năng ấy, khâu nào chiếm 20% sức nhưng mang lại 80% kết quả thì nên tập trung vào. Ví dụ, khi học một ngôn ngữ mới, hãy tập trung học các từ thường dùng trước.

Thực hành mọi lúc mọi nơi có thể

Học chính ra là đặc ân lớn nhất của việc làm người. Chỉ tiếc là do bận rộn với cuộc sống mà chúng ta không thể học suốt được. Học là một quá trình rèn giũa chiếc chìa khóa giúp bạn mở rộng cánh cửa cuộc đời mình. Bước vào thế giới mà trước giờ bạn chưa từng biết đến.

Học sẽ cho bạn thấy trí óc mình có độ tự do đến vô biên và bạn sẽ cảm thấy muốn sống nhiều hơn, lâu hơn để biết về mọi thứ. Còn không thì ít ra, học cũng là một lối thoát cho những ai đang bị cầm chân giữa những ngày phong tỏa.

Truy cập vào RedBag để tìm hiểu thêm những thông tin bổ ích nhé.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN