BlogKiến thức vayNên vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm nào và ở đâu thì lợi nhất?

Nên vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm nào và ở đâu thì lợi nhất?

RedBag Team 10/11/2021
  1. 1. Vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có được không?
    1. 1. Vay tín chấp bằng hợp đồng bảo hiểm là gì?
    2. 2. Có thể dùng loại bảo hiểm nào để vay tín chấp?
  2. 2. Khách hàng hưởng lợi gì khi vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm?
  3. 3. Lãi suất và hạn mức vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm
  4. 4. Điều kiện và thủ tục vay như thế nào?
    1. 1. Điều kiện vay
    2. 2. Thủ tục đăng ký
  5. 5. Nên lựa chọn đơn vị nào cho vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm?
  6. 6. Nên vay tiền bằng bảo hiểm nhân thọ Manulife hay Prudential?
  7. 7. Cân nhắc một số rủi ro khi vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm

Nhu cầu mua bảo hiểm của người dân đang có xu hướng tăng sau đợt dịch kéo dài. Tuy nhiên, không phải chủ hợp đồng bảo hiểm nào cũng biết cách khai thác tối đa lợi ích mà mình đang có. Hôm nay, hãy cùng RedBag tìm hiểu một tiện ích của việc tham gia bảo hiểm, đó là vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm.

Vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có được không?

Trước khi trả lời câu hỏi này, bạn cần hiểu thế nào là vay tín chấp bằng hợp đồng bảo hiểm.

Vay tín chấp bằng hợp đồng bảo hiểm là gì?

Bảo hiểm là một hình thức tích lũy tài sản và quản lý rủi ro. Trong trường hợp xảy ra thiệt hại, thương tích hay tử vong, người tham gia bảo hiểm và gia đình sẽ được nhận một khoản trợ cấp tài chính tùy theo mức phí mà họ đã đóng góp.

Khoản trợ cấp này được chi trả bởi các tổ chức, cơ quan hoặc doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm.

Tham gia bảo hiểm cũng có thể hiểu như là một hình thức gửi tiết kiệm dài hạn. Bởi người mua bảo hiểm phải đóng phí định kỳ theo hợp đồng cho đến khi đáo hạn. Như vậy, bản chất của vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm là gián tiếp thế chấp giá trị tiền mặt của hợp đồng đi vay.

Có thể dùng loại bảo hiểm nào để vay tín chấp?

Thị trường hiện nay có rất nhiều loại bảo hiểm được phân nhóm theo các tiêu chí khác nhau. Ví dụ như dựa theo đối tượng được bảo hiểm, loại hình, tính chất bắt buộc,… Tuy nhiên, không phải loại bảo hiểm nào cũng được sử dụng để vay tín chấp.

vay-tin-chap-theo-hop-dong-bao-hiem-redbag

Vay bằng bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội và hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là ba phương án khả thi. Trong đó, vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được đánh giá là lựa chọn phổ biến với nhiều ưu điểm.

Mệnh giá của hợp đồng bảo hiểm sẽ là cơ sở để ngân hàng hoặc tổ chức tài chính xét duyệt hạn mức vay dành cho khách hàng. Khách hàng đóng phí bảo hiểm càng cao thì sẽ càng được hưởng nhiều ưu đãi về lãi suất khi đi vay.

Khách hàng hưởng lợi gì khi vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm?

Ưu đãi đối với khách hàng được tùy chỉnh theo đơn vị cho vay và thời kỳ vay. Theo đánh giá tổng quát thì hình thức này thu hút người dùng nhờ những điểm lợi sau:

vay-tin-chap-theo-hop-dong-bao-hiem-nhan-tho-redbag

Đây là hình thức vay phù hợp với đối tượng có nhu cầu vay gấp một số tiền lớn. Nhưng lại không có tài sản đủ giá trị để đăng ký như vay tiền ngân hàng thế chấp sổ đỏ. Hoặc là những người lao động tự do chưa đủ điều kiện đáp ứng vay ngân hàng.

Lãi suất và hạn mức vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm

Nhìn chung, lãi suất vay là một lợi thế cạnh tranh của hình thức vay này. Mức lãi suất khi vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm từ 1,4% được nhận định là tương đối thấp so với các hình thức vay tín chấp khác. Hạn mức vay cũng cao gấp nhiều lần giá trị bảo hiểm.

Các đơn vị sẽ áp dụng thêm một số yếu tố để xác định lãi suất và hạn mức vay.

Ví dụ:

Ngân hàng Techcombank quy định:

Điều kiện và thủ tục vay như thế nào?

Bất cứ hình thức vay nào cũng đưa ra một số yêu cầu về điều kiện và thủ tục vay. Do đó, khi vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, khách hàng cần nắm rõ những thông tin dưới đây:

Điều kiện vay

Điều kiện vay vốn sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của từng đơn vị cho vay. Về cơ bản, khách hàng cần đáp ứng một số tiêu chí sau:

Thủ tục đăng ký

Thủ tục vay đơn giản là một ưu điểm của hình thức này. Bởi độ uy tín của khách hàng đã phần nào được đảm bảo. Vậy nên khách hàng cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

Trong trường hợp khách hàng không thể cung cấp biên lai hoặc hóa đơn đóng phí thì cần xuất trình giấy tờ xác nhận của công ty cung cấp bảo hiểm.

Nên lựa chọn đơn vị nào cho vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm?

Hình thức vay tín chấp này được chấp nhận bởi cả ngân hàng và công ty tài chính. Đơn vị nào có thủ tục vay đơn giản thì sẽ áp lãi suất cao hơn và ngược lại. Do đó, khách hàng cần xác định nhu cầu của mình là gì để chọn vay tín chấp ngân hàng nào dễ nhất? Hay vay tín chấp ngân hàng nào tốt nhất?

vay-tin-chap-theo-hop-dong-bao-hiem-o-dau-tot-redbag

Hiện nay, một số ngân hàng cho vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm là VPBank, Techcombank, Agribank,… Ngoài ra, khách hàng cũng có thể lựa chọn vay theo hình thức này tại các công ty tín dụng. Có thể kể đến như Mirae Asset, MCredit,…

Nên vay tiền bằng bảo hiểm nhân thọ Manulife hay Prudential?

Manulife và Prudential hiện đang là những nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm nằm trong top 3 thương hiệu tốt nhất theo đánh giá của người dùng.

Mỗi bên sẽ có những ưu nhược điểm nhất định. Nhưng nhìn chung nếu bạn vay tín chấp từ hai thương hiệu bảo hiểm này thì khả năng được xét duyệt khoản vay khá cao. Do đó, bạn có thể cân nhắc thêm khi lựa chọn vay tín chấp theo bảo hiểm.

Trong đó, vay tiền bằng bảo hiểm nhân thọ Prudential được đánh giá là khá uy tín. Bởi đây là một trong những công ty bảo hiểm đầu tiên có mặt tại Việt Nam (từ năm 1995).

vay-tin-chap-theo-hop-dong-bao-hiem-prudential-redbag

Bảo hiểm Manulife tuy ra mắt muộn hơn nhưng cũng đang chiếm được cảm tình của người dùng với nhiều sản phẩm. Ví dụ như các gói Manulife Hành Trình Hạnh Phúc, Manulife Gia Đình Tôi Yêu,… đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Đặc biệt, khi đăng ký vay tiền bằng bảo hiểm nhân thọ Manulife tại các ngân hàng lớn như VPBank, Techcombank, HDBank,… Bạn sẽ nhận được mức lãi suất cạnh tranh chỉ từ 1,66%/tháng. Để biết chính xác hơn, khách hàng có thể liên hệ đến từng chi nhánh ngân hàng muốn vay cụ thể để được tư vấn.

Cân nhắc một số rủi ro khi vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm

Bất luận vay theo hình thức nào, khách hàng cũng nên lường trước những kịch bản xấu có thể xảy ra.

Chẳng hạn, khách hàng có thể tất toán khoản vay bất cứ khi nào có nhu cầu. Đây vừa là ưu điểm lại vừa tiềm ẩn rủi ro thiệt hại nếu người đi vay không đọc kỹ hợp đồng. Theo đó, khách hàng sẽ phải chịu phí phạt nếu rút bảo hiểm trước thời hạn.

Việc vi phạm bất cứ điều khoản nào trong hợp đồng thỏa thuận cũng làm giảm điểm tín dụng. Cụ thể, khách hàng sẽ bị liệt vào danh sách nợ xấu trên CIC - Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia nếu tình huống trên xảy ra. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới cơ hội vay vốn của khách hàng trong tương lai.

Hy vọng bài viết vừa rồi đã giúp bạn hiểu hơn về việc vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm. Đây là một hình thức sử dụng bảo hiểm “vẹn cả đôi đường” cho khách hàng. Đừng quên ghé thăm Blog RedBag để nạp thêm nhiều kiến thức tài chính nhé.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN