BlogĐầu tưTính thanh khoản là gì? Ý nghĩa và rủi ro thanh khoản trong chứng khoán, ngân hàng

Tính thanh khoản là gì? Ý nghĩa và rủi ro thanh khoản trong chứng khoán, ngân hàng

RedBag Team 16/07/2022
  1. 1. Thanh khoản là gì?
    1. 1. Tính thanh khoản có ý nghĩa như thế nào?
  2. 2. Sắp xếp tài sản dựa trên tính thanh khoản
    1. 1. Tiền mặt
    2. 2. Khoản đầu tư ngắn hạn
    3. 3. Các khoản phải thu
    4. 4. Các khoản ứng trước ngắn hạn
    5. 5. Hàng hóa tồn kho
  3. 3. Thanh khoản trong chứng khoán
  4. 4. Thanh khoản ngân hàng
  5. 5. Tính thanh khoản trong thị trường giao dịch hàng hóa phái sinh

Tính thanh khoản là gì? Trong thị trường chứng khoán nói riêng và lĩnh vực tài chính nói chung khái niệm thanh khoản có ý nghĩa ra sao? Trong bài viết sau RedBag sẽ thông tin chi tiết về khái niệm này. Mời bạn đọc cùng theo dõi nhé!

1. Thanh khoản là gì?

Tính thanh khoản là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tài chính để chỉ khả năng chuyển thành tiền của một sản phẩm hay tài sản nào đó.

Ví dụ, tiền mặt, chứng khoán, bất động sản… đều là những loại tài sản có tính thanh khoản. Nhưng mức độ chuyển đổi thành tiền mặt các loại này sẽ khác nhau - trong đó tiền mặt là tài sản có mức độ thanh khoản cao nhất.

thanh khoản là gìTính thanh khoản là khái niệm chỉ khả năng chuyển thành tiền mặt của tài sản.

Tính thanh khoản có ý nghĩa như thế nào?

Nếu theo dõi chuyên mục Kinh tế trên báo chí, chúng ta sẽ thấy rất nhiều bài viết bàn về khái niệm tính thanh khoản là gì, ý nghĩa của nó như thế nào… Dưới đây là 2 ý nghĩa cốt lõi của tính thanh khoản.

2. Sắp xếp tài sản dựa trên tính thanh khoản

Trong thị trường tài chính, người ta quan tâm nhiều đến tài sản có tính thanh khoản cao nhất là tiền mặt. Sau đó danh sách lần lượt là khoản đầu tư ngắn hạn, khoản phải thu, khoản ứng trước và hàng tồn kho.

Tiền mặt

Vì sao tiền có tính thanh khoản cao nhất? Lý do đơn giản vì tiền được lưu thông liên tục trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, khi có tiền mặt thì có thể sử dụng để mua bán, thanh toán rất dễ dàng.

Khoản đầu tư ngắn hạn

Các khoản đầu tư ngắn hạn được giới chuyên môn xếp có mức độ thanh khoản chỉ đứng sau tiền mặt. Lý do, các khoản này có khả năng chuyển thành tiền mặt nhanh, trong thời gian vài ngày hoặc vài tháng.

Các khoản phải thu

Các khoản phải thu có tính thanh khoản xếp thứ ba trong danh sách này. Lý do, các khoản này thường là nợ ngắn hạn, nợ phải thanh toán từng giai đoạn. Tức là khả năng chuyển thành tiền mặt trong vài tháng hoặc vài năm.

Các khoản ứng trước ngắn hạn

Tương tự như các khoản phải thu, các khoản ứng trước ngắn hạn có thể chuyển thành tiền mặt nhưng cần thời gian dài hơn.

Hàng hóa tồn kho

Hàng hóa tồn kho có tính thanh khoản thấp nhất. Hiểu đơn giản, đây là những loại hàng hóa không thể hoặc chưa thể bán, khả năng chuyển thành tiền mặt rất lâu.

Lưu ý: 

Ngoài 5 loại tài sản trên thì chứng khoán cũng được xem là một loại tài sản có tính thanh khoản. Tuy nhiên, chỉ những sản phẩm chứng khoán có sẵn, giá ổn định thì mới có thể đưa vào danh sách này.

tài sản có tính thanh khoản cao nhấtTiền mặt có tính thanh khoản cao nhất.

3. Thanh khoản trong chứng khoán

Thanh khoản chứng khoán là khái niệm được nhà đầu tư quan tâm hàng đầu khi đầu tư chứng khoán. Về định nghĩa thanh khoản trong chứng khoán là gì chúng ta có thể hiểu đây là khả năng chuyển từ chứng khoán thành tiền mặt và ngược lại.

Trong các sản phẩm chứng khoán thì tính thanh khoản của cổ phiếu được quan tâm nhiều hơn cả.

Cụ thể, tính thanh khoản trong cổ phiếu chính là khả năng mua bán với giá ổn định có dễ dàng hay không. Các nhà đầu tư thường tìm kiếm những cổ phiếu có tính thanh khoản cao để an toàn và bảo vệ nguồn vốn.

Bên cạnh đó, việc hiểu rõ tính thanh khoản của cổ phiếu là gì còn giúp nhà đầu tư phân tích, xác định giá cổ phiếu. 

Ví dụ, khi giá cổ phiếu và thanh khoản cùng tăng thì sức mua cổ phiếu đang lớn, nên đầu tư. Ngược lại, khi giá cổ phiếu tăng nhưng thanh khoản giảm thì cần cẩn trọng tránh “bẫy tăng giá”.

thanh khoản chứng khoán là gìTính thanh khoản của chứng khoán rất được nhà đầu tư quan tâm.

Rủi ro thanh khoản trong thị trường chứng khoán

Khi đầu tư chứng khoán các nhà đầu tư dễ gặp rủi ro thanh khoản. Hiểu đơn giản, rủi ro này nằm ở khả năng bán ra để thu hồi vốn.

Ví dụ, nếu một nhà đầu tư mua vào rất nhiều sản phẩm chứng khoán nhưng không bán để thu về tiền mặt, chịu lỗ theo thời gian thì đây chính là rủi ro thanh khoản chứng khoán.

Thanh khoản chứng khoán: yếu tố ảnh hưởng

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, ngoài việc nắm rõ khái niệm tính thanh khoản là gì thì cũng cần tìm hiểu thêm về những yếu tố ảnh hưởng đến tính thanh khoản. Dưới đây là 4 yếu tố làm thay đổi “số mệnh” thanh khoản chứng khoán:

>> Cách chơi chứng khoán hiệu quả

Thanh khoản chứng khoán: khuyến cáo giảm rủi ro

Sai lầm của các nhà đầu tư mới là chỉ quan tâm thanh khoản trong chứng khoán là gì hay tính thanh khoản của cổ phiếu

Trên thực tế các sản phẩm không phải chứng khoán cũng đều ảnh hưởng đến tính thanh khoản chứng khoán. Ví dụ, vàng hay bảo hiểm, bất động sản… khi biến động đều tác động lên thị trường chứng khoán gây nên rủi ro thanh khoản.

Vì thế, để giảm thiểu rủi ro, nhà đầu tư mới cần lưu ý 3 điều sau:

rủi ro thanh khoản là gìTính thanh khoản của chứng khoán bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau.

4. Thanh khoản ngân hàng

Khi tìm hiểu tính thanh khoản là gì, ngoài tính thanh khoản thị trường chứng khoán thì nhà đầu tư cũng rất quan tâm đến tính thanh khoản ngân hàng.

Về định nghĩa, tính thanh khoản ngân hàng là khả năng về tiền mặt dự phòng của một ngân hàng có đáp ứng được nhu cầu rút tiền ở một thời điểm hay không.

Thanh khoản ngân hàng - đặc điểm

Thanh khoản của tổ chức tín dụng - tiêu chí đánh giá

Tính thanh khoản là tiêu chí quan trọng hàng đầu để xếp hạng một tổ chức tín dụng như ngân hàng, công ty tài chính…

Cụ thể, theo thông tư của Ngân hàng Nhà nước tiêu chí khả năng thanh khoản được đánh giá theo 2 nhóm tiêu chí:

Nguồn cung cấp thanh khoản

Nhu cầu tạo ra thanh khoản

Thanh khoản ngân hàng - rủi ro

Tương tự tính thanh khoản chứng khoán, tính thanh khoản ngân hàng cũng có rủi ro riêng. Cụ thể, rủi ro này bắt nguồn từ việc ngân hàng thiếu quỹ hoặc các tài sản ngắn hạn và không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng vay hoặc gửi tiền.

Thanh khoản ngân hàng - nguyên nhân gây ra rủi ro

Các khái niệm như thanh khoản là gì, rủi ro thanh khoản là gì… trong ngành ngân hàng nói riêng luôn gây khó với các nhà đầu tư mới. 

Ví dụ, để bàn về nguyên nhân dẫn đến rủi ro thanh khoản ngân hàng vẫn rất khó thống nhất những điểm chung. Lúc này, theo các chuyên gia chỉ có thể đưa ra một vài yếu tố cơ bản nhất như sau:

Thiệt hại bởi rủi ro thanh khoản

Ngân hàng mất tính thanh khoản là gì? Hiểu đơn giản là khi mà ngân hàng không còn đáp ứng được nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng, dẫn đến mất niềm tin từ họ. 

Dưới đây là một số thiệt hại bởi rủi ro thanh khoản tại ngân hàng:

Ở pham vi vi mô:

Ở phạm vi vĩ mô:

thanh khoản ngân hàngNếu ngân hàng mất tính thanh khoản sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế.

Thanh khoản ngân hàng: khuyến cáo quản lý rủi ro

Mất tính thanh khoản ngân hàng là một viễn cảnh không ai mong muốn. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt của nền kinh tế và đời sống xã hội. 

Theo các chuyên gia, để quản lý rủi ro thanh khoản thì “bộ đôi” Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại cần thực hiện các khuyến cáo sau:

Đối với Ngân hàng nhà nước: 

Đối với các ngân hàng thương mại: 

Tóm lại, quản lý thanh khoản ngân hàng là một bài toán khó. Nó đòi hỏi nhà quản trị phải hiểu được bản chất vấn đề từ khái niệm tính thanh khoản là gì cho đến những bẫy thanh khoản hay mối quan hệ cung - cầu…

Nhìn ở góc độ tổng thể, nếu một ngân hàng mất tính thanh khoản sẽ gây nên những thiệt hại về tài chính nặng nề cho ngân hàng đó. Đồng thời kéo theo rất nhiều hệ lụy về nền kinh tế và cả những người dân.

5. Tính thanh khoản trong thị trường giao dịch hàng hóa phái sinh

Trong những năm gần đây, khi tìm hiểu về tính thanh khoản là gì chúng ta sẽ thấy có thêm một khái niệm khá mới mẻ: hàng hóa phái sinh. Vậy thực chất hàng hóa này là gì? Vì sao có tính thanh khoản cao?

Hiện nay, tại thị trường nước ta, hàng hóa phái sinh gồm 4 nhóm chính:

Khi nhìn vào những nhóm hàng hóa phái sinh này chúng ta dễ dàng nhận thấy tính thanh khoản cao. 

tính thanh khoản của hàng hóaNhóm hàng hóa nông sản có tính thanh khoản cao.

Như vậy, để hiểu rõ tính thanh khoản là gì chúng ta cần một góc nhìn tổng thể của RedBag. Với các nhà đầu tư để mang về lợi nhuận lâu dài thì cần hiểu rõ bản chất, mối liên hệ của tính thanh khoản với các yếu tố khác. Với các nhà quản lý, khái niệm tính thanh khoản cần trở nên quan trọng hơn, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp và nền kinh tế.

>> Cách đầu tư cổ phiếu online

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN