BlogTài chính cá nhânTổng hợp các loại hình kinh doanh Gen Z thường chọn

Tổng hợp các loại hình kinh doanh Gen Z thường chọn

RedBag Team 18/06/2024
Loading...
  1. 1. Tình hình khởi nghiệp của người trẻ hiện nay
  2. 2. Những loại hình kinh doanh mà Gen Z thường làm
    1. 1. Mở quán cafe
    2. 2. Làm đồ thủ công
    3. 3. Người sáng tạo nội dung

Theo số liệu thống kê từ một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Công ty Tư vấn chiến lược toàn cầu Deloitte, có đến 46% người thuộc thế hệ Gen Z - tức là những người sinh từ năm 1997 đến 2012, “cáng đáng” cùng lúc nhiều công việc, từ công việc văn phòng toàn thời gian, đến công việc bán thời gian, việc làm thêm ngoài giờ và đồng thời tự kinh doanh.

Trong khuôn khổ nội dung bài viết này, RedBag sẽ tổng hợp những loại hình kinh doanh nhỏ và vừa mà Gen Z thường lựa chọn khi có ý định từ bỏ công việc truyền thống.

Tình hình khởi nghiệp của người trẻ hiện nay

Thị trường của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SEMs), các thương hiệu địa phương (local brand) trong các ngành F&B, thời trang đang trở thành “chiến trường” cạnh tranh gay gắt. Trong đó, đa phần những nhà sáng lập và điều hành của các doanh nghiệp, thương hiệu này là người trẻ thuộc thế hệ Gen Z. Từ đây, có thể thấy rằng cũng không quá phô trương khi nói khởi nghiệp đang dần trở thành xu hướng của giới trẻ.

Xem thêm: Gen Z khởi nghiệp: Bắt đầu ngay khi có thể

Những động lực chính thúc đẩy người trẻ chấp nhận rủi ro để từ bỏ công việc văn phòng với mức thu nhập ổn định để rẽ sang con đường khởi nghiệp:

Người trẻ ngày nay sớm trở thành người khởi xướng và lãnh đạo của nhiều doanh nghiệp. Đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của nền kinh tế, đồng thời, xây dựng hình tượng thế hệ trẻ Việt Nam năng động, sáng tạo và dám bước ra khỏi vùng an toàn.

Những loại hình kinh doanh mà Gen Z thường làm

Mở quán cafe

Một sự thật thú vị về xu hướng kinh doanh quán cafe của Gen Z đó là “Lý do muốn mở quán cafe là vì…thích đi cafe mỗi tuần”. Không thể phủ nhận sự thật này. Sự yêu thích và gắn bó của người trẻ với quán cafe - ra cafe chạy deadline, ra cafe học bài, ra cafe chụp ảnh check-in cùng bạn bè… Thời gian ở quán cafe làm cho Gen Z phần nào cảm thấy họ đã hiểu được cách kinh doanh quán cafe và nhen nhóm những ý tưởng thiết kế một không gian khác tương tự, nhưng mang đậm bản sắc cá nhân và tính sáng tạo của họ.

Đồng thời, với một số bạn trẻ, mô hình quán cafe là mô hình kinh doanh đơn giản dưới góc nhìn của họ. Có một câu nói đùa được lan truyền rộng rãi trong các cộng đồng của Gen Z trên MXH “Tốt nghiệp xong mà không mở quán cafe thì học tiếp thạc sĩ”. Mặc dù câu đùa này một phần mang ý nghĩa tiêu cực về việc người trẻ dường như đang tránh né những khó khăn và áp lực của việc đi làm, tìm kiếm sự dễ dàng và nhàn hạ hơn. Nhưng thông qua câu nói này, cũng phần nào thấy được cách mà Gen Z đánh giá về việc kinh doanh quán cafe - một loại hình kinh doanh đơn giản và tương đối “nhàn”.

người trẻ start up với quán cà phê

Khởi nghiệp bằng cách mở quán cà phê

Vậy, mở quán cafe có khó không?

Mở quán cafe hoàn toàn không khó, nhưng vận hành và tạo ra lợi nhuận từ quán cafe mới là bài toán nan giải. Minh chứng cho điều này là sự thật rất nhiều quán cafe, thương hiệu địa phương mọc lên nhanh chóng và cũng sớm “mất tích” trên bản đồ doanh nghiệp địa phương. Và, nhiều trường hợp những bạn trẻ đầu tư vào quán cafe tốn hàng trăm triệu, đến cả tỷ đồng nhưng vẫn chịu cảnh thua lỗ và đóng cửa trong một thời gian ngắn.

Nhắc đến những trường hợp trên là để mô tả rõ hơn về tính thử thách trong việc kinh doanh quán cafe. Nhưng, tất nhiên, vẫn có nhiều người trẻ thành công với việc kinh doanh quán cafe. Vậy nên, điều quan trọng vẫn nằm ở tư duy kinh doanh, cách thức vận hành và kiến thức quản lý của người làm kinh doanh, đặc biệt là tư duy quản lý tài chính.

Xem thêm: Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả với quy tắc 6 chiếc lọ

Xem thêm: Những giải pháp hỗ trợ tài chính cho bạn khi cần

Làm đồ thủ công

Tự làm đồ thủ công, hay đồ handmade, sau đó bán lại cũng là một loại hình kinh doanh được nhiều người trẻ lựa chọn. Đan len để làm móc khóa, quà lưu niệm, và làm hoa giấy để trang trí là một trong những hình thức làm đồ handmade phổ biến nhất đối với giới trẻ hiện nay.

Lý do khiến nhiều người thích thú với loại hình kinh doanh này là vì sự tiện lợi và khả năng “xả stress” của nó. Các bạn trẻ làm văn phòng hoàn toàn có thể móc len, làm hoa giấy trong thời gian rảnh, giờ nghỉ trưa trên công ty, vừa giải tỏa tâm lý, vừa có thể tạo ra nguồn thu nhập từ việc bán những thành phẩm này.

gen z làm đồ handmade, kiếm tiền ngay từ khi còn là sinh viên

Làm đồ handmade - vừa kiếm tiền, vừa xả stress

Đồng thời, đây dường như là một ý tưởng kinh doanh vừa đơn giản lại ít rủi ro và cực kỳ phù hợp cho những người khéo tay. Kể cả sinh viên cũng có thể kiếm ra tiền từ ý tưởng kinh doanh đồ thủ công này, đặc biệt là bán vào những dịp lễ, như: lễ tốt nghiệp, hoặc bán làm quà tặng sinh nhật.

Người sáng tạo nội dung

Đây mới chính là hình thức kiếm tiền được nhiều người trẻ theo đuổi nhất, bởi tính sáng tạo, đa dạng và không giới hạn của nó. Trở thành KOC, KOL là mục tiêu của nhiều bạn trẻ vì mức thu nhập khủng từ các nguồn quảng cáo, hình ảnh cá nhân. Và, con đường nhanh nhất để đạt đến mục tiêu trên chính là sáng tạo nội dung viral trên MXH, tăng tính ảnh hưởng đến cộng đồng.

Sự phát triển và phổ biến của TikTok và một số nền tảng sáng tạo nội dung khác là một trong những lý do chính làm cho trào lưu sáng tạo nội dung xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt là đối với giới trẻ. Những danh từ mới, như: TikToker, Youtuber ra đời. Và, dần dần, TikToker, Youtuber trở thành một nghề được nhiều người công nhận và theo đuổi tương tự như những công việc toàn thời gian khác.

Những đặc điểm của công việc sáng tạo nội dung có thể hấp dẫn giới trẻ:

Song song với nguồn thu nhập từ việc quảng bá sản phẩm, tiền quảng cáo cho thương hiệu, thì các KOC, KOL còn có thể xúc tiến việc bán hàng online của mình cực kỳ hiệu quả với các tài khoản MXH có hơn hàng triệu lượt theo dõi và tương tác. Kết hợp được cả việc kinh doanh trên hình ảnh cá nhân, vừa có thể bán hàng online hiệu quả càng khiến cho mục tiêu trở thành KOC, KOL trở nên hấp dẫn hơn đối với Gen Z.

Tạm kết

Với những loại hình kinh doanh được liệt kê và mô tả ở trên, không biết bạn đã có tham gia vào loại hình kinh doanh nào, hay có ý định kinh doanh chưa?

Nhìn chung, mỗi loại hình đều có những cơ hội và khó khăn riêng. Điều quan trọng nhất vẫn nằm ở tư duy và kiến thức về kinh doanh, tài chính và quản lý con người. Đặc biệt, quản trị tài chính vẫn là kiến thức quan trọng mà bạn cần trau dồi thêm trước khi quyết định kinh doanh bất kỳ loại hình nào, nhất là đối với những ý tưởng khởi nghiệp lớn mà bạn đang nung nấu.

Theo dõi RedBag thường xuyên để cập nhật thêm thông tin thú vị và hữu ích về tài chính cá nhân bạn nhé! Trong trường hợp bạn cần hỗ trợ tài chính, mở thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, truy cập nhanh vào trang thông tin sản phẩm của RedBag để lựa chọn nhanh sản phẩm tài chính phù hợp với mình.

Xem thêm: Vay tiêu dùng nhanh

Xem thêm: Vay vốn kinh doanh, vay mua nhà

Xem thêm: Thẻ ngân hàng, Thẻ tín dụng

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN