BlogTài chính cá nhân4 bước đơn giản để thiết lập mục tiêu tài chính cá nhân

4 bước đơn giản để thiết lập mục tiêu tài chính cá nhân

RedBag Team 20/08/2021
  1. 1. Mục tiêu tài chính cá nhân là gì?
    1. 1. Mục tiêu ngắn hạn
    2. 2. Mục tiêu trung hạn
    3. 3. Mục tiêu dài hạn
  2. 2. 4 bước giúp bạn xây dựng mục tiêu tài chính cá nhân hoàn chỉnh
    1. 1. Đánh giá tình hình bản thân
    2. 2. Cắt bỏ những chi phí không cần thiết
    3. 3. Xác định mục tiêu tương lai
    4. 4. Đặt ngân sách
  3. 3. Làm thế nào để thực hiện tốt các mục tiêu tài chính cá nhân?

Nếu bạn cứ sống mà không có mục tiêu phấn đấu thì quả thực rất dễ chán nản. Đối với tài chính cũng vậy. Việc bạn không xác định rõ kế hoạch tài chính của chính mình thì việc kiếm tiền cũng sẽ rất khó khăn. Vậy mục tiêu tài chính cá nhân là gì? Làm thế nào để xác lập mục tiêu rõ ràng, chi tiết và khoa học? Hãy cùng RedBag tìm hiểu nhé.

Mục tiêu tài chính cá nhân là gì?

Mục tiêu tài chính cá nhân được hiểu nôm na là mục tiêu cần hướng đến trong quản lý tài chính. Điều này bao gồm cả chi tiêu hàng ngày, thu nhập, tiết kiệm cũng như các khoản đầu tư. Qua đó, bạn sẽ nắm bắt được những việc cần làm để hoàn tất dự định đã đặt ra. Lưu ý, mục tiêu này cần đo lường được và có định hướng rõ ràng về thời gian.

muc-tieu-tai-chinh-ca-nhan-redbag-001

Việc xác lập mục tiêu tài chính sẽ giúp bạn:

Người ta phân chia mục tiêu tài chính thành 3 loại là: Mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Mục tiêu ngắn hạn

Trong tài chính cá nhân, mục tiêu ngắn hạn này thường bao gồm những dự định mà bạn có thể hoàn thành trong thời gian ngắn. Ví dụ dễ hiểu như mục tiêu đi du lịch, mua sắm TV, máy sấy,…

Mục tiêu trung hạn

Thông thường, những mục tiêu mà bạn phải mất cả 6 tháng tới một năm để hoàn thành sẽ thuộc loại mục tiêu trung hạn. Có thể là thanh toán thẻ tín dụng, trả khoản vay hoặc mua ô tô,…

Mục tiêu dài hạn

Loại mục tiêu này sẽ kéo dài tính theo mốc năm. Có thể sẽ là 5 năm hoặc 10 năm hay lâu hơn thế. Có thể xếp dự định mua nhà, tiết kiệm tiền cho con cái vào dạng mục tiêu này.

4 bước giúp bạn xây dựng mục tiêu tài chính cá nhân hoàn chỉnh

Mục tiêu tài chính rõ ràng, chi tiết và có tính khả thi cao. Để làm được điều này, bạn cần thực hiện 4 bước sau:

Đánh giá tình hình bản thân

Các chuyên viên tư vấn tài chính cá nhân thường khuyên khách hàng của họ đánh giá tình hình tài chính hiện tại của bản thân. Việc làm này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về thu chi và có giải pháp để thực hiện mục tiêu đã đề ra.

Hãy tổng kết lại toàn bộ hóa đơn đã thanh toán cũng như thu nhập trong vòng 6 tháng gần nhất. Thống kê các loại chi phí định kỳ, phát sinh trong suốt khoảng thời gian này. Lần lượt phân loại những khoản chi theo tính cấp thiết.

muc-tieu-tai-chinh-ca-nhan-redbag-002

Cắt bỏ những chi phí không cần thiết

Sau khi hoàn tất việc phân loại, bạn hãy cắt bỏ những chi phí không cần thiết. Tìm cách “thắt chặt” chi tiêu nhờ đổi nhà cung cấp hoặc thay thế dịch vụ có giá thành tốt hơn.

Tận dụng các phiếu giảm giá, mua hàng trong những đợt khuyến mại cũng là cách không tồi để giảm chi phí.

Xác định mục tiêu tương lai

Trong các bước lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân thì việc xác định mục tiêu rất quan trọng. Bạn nên đặt ra mục tiêu nằm trong phạm vi có thể đạt được để tránh tâm lý chán nản, bỏ cuộc. Đừng đặt ra chỉ tiêu quá xa vời mà vô tình gây ra áp lực cho bản thân.

Hãy áp dụng chiến lược SMART để việc xác định mục tiêu sát thực nhất. Những mục tiêu mà bạn đặt ra cần có tính cụ thể, có thể đo lường được, có khả năng thực hiện và có tác động trực tiếp đến cuộc sống của chính bạn.

Đối với mục tiêu tài chính, nên chia nhỏ chúng thành những mục tiêu ngắn hạn, dễ thực hiện. Đừng quên chia sẻ chúng với bạn bè, người thân, họ sẽ là người hỗ trợ bạn trong quá trình chinh phục mục tiêu này.

Đặt ngân sách

Khi đã lên được mục tiêu, bạn hãy tính toán và đặt ra ngân sách cho từng hạng mục. Không nên đặt ngân sách quá cao hoặc quá thấp. Việc đặt sai có thể tác động đến tâm lý của bạn.

Nên cân nhắc giữ hoặc bỏ một số hoạt động mua sắm, giải trí. Những hoạt động này rất cần thiết để giúp bạn giải tỏa sau những giờ làm việc căng thẳng.

Dù thu nhập tốt hay kém bạn cũng nên trích một khoản để tiết kiệm. Hãy cài đặt lệnh chuyển tiền tự động định kỳ hàng tháng, như thế bạn sẽ tránh tiêu phạm vào. Khoản tiền này sẽ phát huy công dụng khi bạn gặp một sự cố mà bản thân không ngờ đến.

Trong giải pháp tài chính cá nhân thì việc đặt ngân sách là cực kỳ quan trọng, vì thế bạn hãy cân nhắc thật kỹ nhé.

Làm thế nào để thực hiện tốt các mục tiêu tài chính cá nhân?

Có rất nhiều quan điểm về vấn đề này, RedBag khuyên bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý tài chính cá nhân. Việc ứng dụng công nghệ vào quản lý thu chi sẽ giúp bạn dễ dàng nắm bắt được bức tranh tổng thể về tài chính của mình.

Không những thế, các phần mềm này còn hỗ trợ lập ngân sách, đặt giới hạn, đưa ra lời cảnh báo… Từ đó giúp bạn dễ dàng kiểm soát, tránh tình trạng bội chi.

Một số phần mềm quản lý mà bạn có thể tham khảo như: Mint, PocketGuard, Money Lover,…

muc-tieu-tai-chinh-ca-nhan-redbag-003

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp cổ điển. Một tấm giấy ghi chú trên tủ lạnh với những câu cổ động đầy kích thích sẽ giúp bạn có thêm động lực cố gắng. Đừng quên đặt ra những phần thưởng hấp dẫn nếu bản thân làm tốt nhé. Sẽ chẳng có gì sai khi ăn mừng vì bạn đã hoàn thành tốt mục tiêu.

Hãy nhớ, người thông minh nhất là người có sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai. Vì thế hãy lên mục tiêu tài chính cho bản thân mình ngay hôm nay.

Lưu ý, bạn có thể sẽ không đạt được mục tiêu tài chính cá nhân mà mình đã đặt ra một cách hoàn hảo. Tuy nhiên, việc xác lập mục tiêu vẫn vô cùng cần thiết. Nhờ làm tốt điều này để dễ dàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Đồng thời, bạn cũng nên linh hoạt thay đổi mục tiêu để phù hợp với tình hình thực tế.

Nên xem xét và cập nhật và theo dõi các mục tiêu của mình thường xuyên. Đánh giá chúng để đảm bảo rằng bạn vẫn đang làm tốt và tiến bộ mỗi ngày. Hãy nhớ rằng, ngay cả một vài việc nhỏ hàng ngày sẽ cũng góp phần tạo nên sự thành công cho mục tiêu tài chính.

Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu thêm về mục tiêu tài chính cá nhân và biết cách thiết lập một bản kế hoạch dành riêng cho mình. Tham khảo thêm các bài viết tại RedBag để có thêm những kiến thức bổ ích về tài chính nhé.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN