BlogTài chính cá nhânBí quyết mua sắm để chi tiêu tiết kiệm cho gia đình 4 người

Bí quyết mua sắm để chi tiêu tiết kiệm cho gia đình 4 người

RedBag Team 16/06/2021
  1. 1. Mất kiểm soát không lên bảng chi tiêu gia đình hàng tháng
    1. 1. Chạy theo xu hướng
    2. 2. Suy nghĩ mua hàng cho tương lai
    3. 3. Mua hàng vì giảm giá
  2. 2. Bí quyết mua sắm để chi tiêu tiết kiệm cho gia đình 4 người
    1. 1. Lựa chọn phương thức ăn uống phù hợp để tiết kiệm
    2. 2. Lên sẵn trước danh sách những món đồ cần mua
    3. 3. Mang tiền vừa đủ
    4. 4. Dạy con cách tiết kiệm
    5. 5. Không nên quá “hà tiện” khi chi tiêu mua sắm cho gia đình

Một trong những lý do khiến nhiều người không quản lý được chi tiêu trong gia đình đó là mua sắm một cách mất kiểm soát. Các khoản chi phí về ăn uống, đồ đạc trong nhà nếu không biết cách tính toán cẩn thận, bạn rất dễ bị “lố tiền” vì những thứ không cần thiết. Do đó, để chi tiêu tiết kiệm cho gia đình 4 người hiệu quả, RedBag xin chia sẻ đến bạn một vài bí quyết qua bài viết sau. 

Mất kiểm soát không lên bảng chi tiêu gia đình hàng tháng

Mua sắm thông minh để không lâm vào tình trạng cạn kiệt tài chính là mong muốn của nhiều gia đình. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thường mắc phải những sai lầm sau đây khi mua sắm. Dẫn đến mất kiểm soát trong việc chi tiêu tiết kiệm cho gia đình 4 người

Chạy theo xu hướng

Rất nhiều chị em thường mách tai nhau về chiếc túi xách này, màu son kia,... và mua ngay cho mình mà không cần biết liệu chúng có phù hợp với mình không? Tâm lý sở hữu một món đồ cho bằng bạn bằng bè thường khiến bạn mua sắm một cách không kiểm soát. Đó là lý do chúng ta thường có nhiều khoản phát sinh hơn bình thường.

chi-tieu-tiet-kiem-cho-gia-dinh-4-nguoi-redbag-001

Để giải quyết được vấn đề này, mỗi người chúng ta trước khi mua bất kỳ món đồ nào cũng nên phân biệt rõ. Mình mua vì công dụng, giá trị thật sự của nó hay mua để chạy theo xu hướng mới của thị trường. Hãy có cho mình mục đích thật sự rõ ràng trước khi quyết định mua một món đồ nào đó.

Suy nghĩ mua hàng cho tương lai

Mua hàng đôi khi lại trở thành động lực cho tương lai của nhiều chị em phụ nữ. Ví dụ như “mua bộ đồ thể thao này mình mới thích tập luyện” hay “mua cái váy này thì mới có động lực giảm cân”,... Nhưng kết quả sau khi mua, hầu hết đều là bỏ xó và không dùng đến dù chỉ một lần. 

Cách tốt nhất khi có suy nghĩ này là bạn nên nỗ lực đạt được “tương lai” trước, sau đó hẳn bỏ tiền ra mua cũng chưa muộn.

Mua hàng vì giảm giá

Khi đi chợ, hẳn là bạn đã có cho mình một danh sách những món đồ cần mua. Tuy nhiên, việc bỗng thấy một món đồ nào đó giảm giá khiến bạn lưỡng lự không biết có nên mua hay không? Nếu lúc này nhân viên nói rằng đây là ngày giảm giá cuối cùng của sản phẩm đó, chắc chắn là bạn sẽ quyết định mua ngay lập tức. Còn có dùng hay không, thì cứ mua đã rồi tính.

chi-tieu-tiet-kiem-cho-gia-dinh-4-nguoi-redbag-002

Chính tâm lý này đã khiến bạn không chi tiêu tiết kiệm được cho gia đình. Đồng thời còn tốn thêm một khoản phí dành cho những món đồ không cần thiết. Vì thế, khi đi chợ hoặc siêu thị, hãy lướt qua những gian hàng không nằm trong danh sách mua đồ của bạn. Để không phải đắn đo khi nhìn thấy những mẫu quảng cáo giảm giá kia.

Bí quyết mua sắm để chi tiêu tiết kiệm cho gia đình 4 người

Một số người cho rằng việc chi tiêu tiết kiệm thật khổ sở. Họ thường cảm thấy mình vì tiết kiệm mà đã bỏ qua nhiều niềm vui như những buổi xem phim, ăn chơi cùng bạn bè,... Điều này khiến họ cảm thấy thiếu thốn, không vui vẻ.

Nhưng đối với những người khác, tiết kiệm lại là một cách đầu tư tiền thông minh. Bởi việc tiếc kiệm tiền hôm nay sẽ là giải pháp giúp họ đối phó với những khó khăn bất chợt. Đồng thời, bước nhanh hơn tới tương lai thịnh vượng ngày sau. Họ xem việc cẩn trọng trong chi tiêu chính là quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân đối với gia đình và bản thân mình.

Vì vậy, để tiết kiệm tiền thành công, trước hết hãy thay đổi thói quen mua sắm của mình bằng những cách thức sau đây:

Lựa chọn phương thức ăn uống phù hợp để tiết kiệm

Việc ăn uống bên ngoài luôn tốn kém gấp 2 - 3 lần so với việc ăn ở nhà. Cùng với đó, chất lượng và tính an toàn của thực phẩm cũng không được đảm bảo. Chính vì vậy, thay vì ăn uống bên ngoài, bạn hãy học cách chế biến những món ăn vừa đủ chất, vừa lạ miệng, thơm ngon. Đây cũng là cách chi tiêu tiết kiệm cho gia đình thu nhập thấp một cách hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay.

Lên sẵn trước danh sách những món đồ cần mua

Khi bạn dành thời gian cho việc lên sẵn danh sách những món đồ cần mua. Bạn không chỉ tiết kiệm thời gian mua sắm mà còn có thể tiết kiệm tiền. Bởi khi lên danh sách này, bạn cũng đồng thời mường tượng được ngay một kế hoạch ăn uống cho cả gia đình. Tránh trường hợp bạn lại đặt đồ ăn bên ngoài khi không biết nấu gì hoặc không có sẵn đồ trong tủ lạnh.

chi-tieu-tiet-kiem-cho-gia-dinh-4-nguoi-redbag-003

Nếu bạn chưa quen với việc lập danh sách khi mua đồ thì đây là một số mẹo dành cho bạn:

Mang tiền vừa đủ

Sau khi biết mình cần mua những gì cho gia đình, bạn hãy mang đúng số tiền mình dự tính. Cộng với một ít tiền phòng trường hợp giá thành thực phẩm tăng bất chợt. Bạn không nên mang theo cả bóp tiền đi, vì khi cầm tiền trong tay bạn sẽ dễ dàng chi tiêu một cách tùy hứng.

Dạy con cách tiết kiệm

Cha mẹ thường khó chịu khi thấy con mình hay vòi vĩnh mua đồ chơi, quần áo,... Mà lại quên mất rằng mình chưa dạy con hiểu về giá trị đồng tiền hay cách chi tiêu, mua sắm tiết kiệm. Bởi khi cho con cầm tiền, cha mẹ thường sợ con dễ trở nên hư hỏng.

Thế nhưng, ít ai biết được rằng, những đứa trẻ khi được dạy về cách quản lý tiền bạc cá nhân và tiết kiệm thì sẽ đạt nhiều thành công trong tương lai.

chi-tieu-tiet-kiem-cho-gia-dinh-4-nguoi-redbag-004

Điển hình là câu chuyện của một gia đình ở Hà Nội theo chị P.M.A chia sẻ: “Từ khi các con 3 tuổi, tôi đã nói để con hiểu rằng tiền để mua thức ăn hàng ngày, mua đồ dùng, quần áo phải do bố mẹ đi làm vất vả mới kiếm được. Nói như vậy để con biết tiền không bỗng dưng mà có, con phải biết quý trọng đồng tiền và cùng bố mẹ tiết kiệm những đồng tiền mình có được.” Kể từ đó, các con chị đều rất ngoan ngoãn, biết tích góp tiền lì xì để mua đồ chơi thay vì nũng nịu, vòi vĩnh bố mẹ như trước.

Rõ ràng rằng, nếu trẻ sớm được cầm tiền và biết cách tiết kiệm dưới sự hướng dẫn, giám sát của cha mẹ. Trẻ sẽ biết quý trọng hơn giá trị sức lao động và học được tính độc lập, kỹ năng quản lý tài chính gia đình ở mức cơ bản.

Không nên quá “hà tiện” khi chi tiêu mua sắm cho gia đình

Trước tiên, bạn cần nhìn nhận thẳng thắn một điều, một cuộc sống thanh đạm, tiết kiệm khác với một cuộc sống hà tiện, chắt chiu eo hẹp.

Tiết kiệm, theo định nghĩa là việc sử dụng khôn ngoan và sáng tạo đồng tiền, vật dụng và thời gian. Sống tiết kiệm mặt khác là biết mình dùng tiền cho việc gì? Bạn phải sử dụng hợp lý từng đồng tiền mà mình đã phải khó khăn mới kiếm được. Chứ không phải là không dám chi trả, mua sắm bất cứ thứ gì cho mình, cho gia đình. Hãy mua những thứ cần và xứng đáng với giá trị đồng tiền mà bạn đã bỏ ra.

Trên đây là 5 bí quyết giúp bạn mua sắm, chi tiêu tiết kiệm cho gia đình 4 người hiệu quả với mọi nguồn thu nhập khác nhau. Ngoài ra, để biết thêm những bài học hay về quản lý tài chính cá nhân và gia đình. Hãy truy cập vào RedBag ngay để tìm hiểu thêm nhé!

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN