BlogTài chính cá nhânĐã đến lúc bạn cần hoạch định tài chính cá nhân và gia đình mình

Đã đến lúc bạn cần hoạch định tài chính cá nhân và gia đình mình

RedBag Team 04/08/2021
  1. 1. Thế nào là hoạch định tài chính cá nhân và gia đình?
  2. 2. Từng bước hoạch định tài chính cá nhân và gia đình hiệu quả
    1. 1. Nguồn thu nhập tài chính
    2. 2. Chi tiêu
    3. 3. Tiết kiệm và đầu tư
  3. 3. Ý nghĩa của việc hoạch định tài chính cá nhân và gia đình

Không phải chờ đến lúc có thật nhiều tiền bạn mới bắt đầu hoạch định tài chính sẵn sàng. Cũng không phải khi gặp rủi ro về tài chính bạn mới nhận thấy tầm quan trọng của việc hoạch định tài chính cá nhân và gia đình. Mọi mục tiêu trong cuộc sống mà bạn vươn tới đều liên quan tới tài chính. Do đó, hãy biết cách hoạch định tài chính cho mình ngay từ bây giờ. Càng sớm càng tốt.

Thế nào là hoạch định tài chính cá nhân và gia đình?

Việc tìm cách quản lý tài chính cá nhân và gia đình đã được nhắc nhiều trên các mặt báo, tin tức hay sự kiện từ các chuyên gia tài chính. Nhưng khá ít người thực sự quản lý tốt tài chính của mình. Thậm chí, họ còn không biết cách hoạch định tài chính cá nhân và gia định làm sao cho hiệu quả và ổn định.

Hoạch định tài chính cá nhân và gia đình là quá trình phân tích tình trạng tài chính hiện tại. Từ đó, xây dựng nên các mục tiêu tài chính phù hợp trong ngắn hạn và dài hạn. Đồng thời, thiết lập các biện pháp thực hiện theo khả năng.

hoach-dinh-tai-chinh-ca-nhan-va-gia-dinh-redbag-001

Giả sử, bạn có thể hoạch định tài chính cá nhân và gia đình dựa trên 3 yếu tố chính như:

Từng bước hoạch định tài chính cá nhân và gia đình hiệu quả

Mỗi chúng ta đều có cách hoạch định tài chính riêng cho mình, phụ thuộc vào điều kiện của từng người. Có người sẽ xuất phát từ con số 0, cũng có người bắt đầu từ con số âm khi mình đã vay nợ từ trước đó quá nhiều. Hay có người với điểm xuất phát của mình đã là đích đến của nhiều người khác.

Vậy nên, dù là bạn xuất phát từ đâu đi chăng nữa. Tựu chung, bạn cũng cần dựa trên 3 yếu tố căn bản đã nêu để từng bước hoạch định tài chính cá nhân và gia đình hiệu quả.

Nguồn thu nhập tài chính

Bước đầu tiên để hoạch định tài chính cá nhân và gia đình, bạn cần dựa vào nguồn thu nhập chính, phụ để nắm chắc được tình hình tài chính hiện tại. Tiếp đến, câu hỏi sẽ được đặt ra là: Làm thế nào để có nguồn thu nhập cao và ổn định?

Thứ nhất, hãy lựa chọn một công việc gợi nhiều cảm hứng và động lực để giúp bạn thúc đẩy năng suất làm việc của mình. Việc đi đúng định hướng nghề nghiệp sẽ mang lại cho bạn nguồn thu ổn định và lâu dài. Hơn là việc bạn chỉ mãi dậm chân tại chỗ cho một công việc mà bạn không hề thích và cũng chẳng muốn thăng tiến.

hoach-dinh-tai-chinh-ca-nhan-va-gia-dinh-redbag-002

Thứ hai, đầu tư cho chính bản thân mình về kiến thức và kỹ năng. Để khi bạn gặp bất cứ rủi ro nào về công việc, bạn vẫn có thể tạo ra những nguồn thu nhập khác từ kỹ năng của mình.

Thứ ba, tạo ra những nguồn thu nhập phụ sẽ giúp bạn tăng thu nhập nhanh hơn. Tạo chỗ dựa vững chắc để bạn yên tâm đầu tư cho công việc chính của mình.

Chi tiêu

Chi tiêu là yếu tố quan trọng trong việc hoạch định tài chính cá nhân và gia đình. Nếu bạn không nắm rõ cách dùng tiền của mình. Rất khó để bạn có thể quản lý tài chính gia đình hiệu quả và kiểm soát tốt dòng tiền của mình.

Khi dựa vào chi tiêu để hoạch định tài chính cá nhân và gia đình, bạn cần biết:

Nói cụ thể hơn về khoản cho đi, đây là một cách đầu tư dài hạn cho đời sống tinh thần của bạn. Khoản cho đi không nhất thiết phải giữ một mức cố định trong kế hoạch tài chính. Nhưng nếu bạn dành một khoản cho việc này, bạn có thể tăng sự gắn kết với cộng đồng và xã hội. Từ đó, mang lại cho mình nhiều cơ hội hơn trong đời sống và sự nghiệp sau này.

Tiết kiệm và đầu tư

Hoạch định tài chính cá nhân là gì mà có liên quan tới việc tiết kiệm và đầu tư. Bởi lẽ, không ai chắc chắn rằng mình sẽ sống yên bình mãi mà không gặp bất kỳ rủi ro nào. Do đó, sau khi lấy thu nhập trừ đi chi tiêu, hãy dành riêng một khoản cho tiết kiệm và đầu tư. Phòng trường hợp cho những chuyện không hay sẽ xảy đến với mình và gia đình.

hoach-dinh-tai-chinh-ca-nhan-va-gia-dinh-redbag-003

Hoạch định tài chính không những phải biết cân đối thu chi và quản lý tiền bạc hiệu quả. Mà qua đó, bạn còn phải biết tiết kiệm và đầu tư đúng cách để đạt tới tự do tài chính nhanh chóng.

Ý nghĩa của việc hoạch định tài chính cá nhân và gia đình

Không phải tự dưng mà chúng ta cần phải hoạch định tài chính để quản lý tài chính gia đình và cá nhân hiệu quả. Bởi hầu hết mọi mục tiêu trong cuộc sống đều phần nào liên quan đến tài chính. Từ sức khỏe, học tập, mua sắm đến việc đầu tư, nghỉ hưu an nhàn. Do đó, việc hoạch định tài chính là điều cần thiết giúp chúng ta đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Lợi ích từ việc hoạch định tài chính cá nhân và gia đình sẽ là:

Không những thế, việc hoạch định tài chính cá nhân và gia đình còn giúp bạn hiểu rõ mình đang làm mọi thứ vì điều gì? Khi bạn có mục tiêu rõ ràng để hướng tới, bạn sẽ có động lực để tiết kiệm hay theo đuổi một công việc đầu tư mà mình mong muốn. Hơn nữa là một người sống có kế hoạch và biết cân bằng mọi thứ xung quanh mình.

Để hoạch định tài chính cá nhân và gia đình không khó. Ngoài việc ghi chép, thống kê và lên kế hoạch rõ ràng. Bạn cũng có thể sử dụng các app quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, giúp bạn đi nhanh hơn trên con đường chinh phục tự do tài chính.

Hãy truy cập vào RedBag để theo dõi thêm nhiều bài viết hay khác về tài chính mà bạn đang quan tâm nhé.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN