BlogTài chính cá nhânHealing: Gen Z chữa lành sau những áp lực công việc

Healing: Gen Z chữa lành sau những áp lực công việc

RedBag Team 26/05/2024
Loading...
  1. 1. Chữa lành là gì?
  2. 2. Từ khóa “healing” dẫn đầu xu hướng tìm kiếm
  3. 3. Những nguồn cảm hứng chữa lành
    1. 1. Tìm về với thiên nhiên
    2. 2. Khai phá bản thân
    3. 3. Mở rộng kết nối và tìm kiếm sự chia sẻ
  4. 4. Lời kết

Một “cơn bão” trên MXH về chủ đề chữa lành (healing) diễn ra trong khoảng thời gian cuối năm 2023, đầu 2024. Hơn 770,000 cuộc thảo luận xung quanh chủ đề này chỉ trong 4 tháng đầu năm 2024. Tuy nhiên, thực tế thì những bàn luận về “healing” chỉ thật sự bắt đầu tăng lên đáng kể vào giữa tháng 3, khi mà những trang cộng đồng trên Facebook, Instagram… bắt đầu đẩy mạnh các nội dung về du lịch chữa lành.

Chữa lành là gì?

Định nghĩa chữa lành đã hoàn toàn thay đổi sau làn sóng truyền thông từ các MXH. Thay vì đề cập đến một giải pháp điều trị tâm lý, chữa lành, hiểu theo nghĩa mới, là tất cả những hoạt động tập trung vào việc tìm kiếm cảm giác thoải mái, an lành trong tâm hồn, nhằm cân bằng cảm xúc và tâm trí sau những áp lực cuộc sống của người trẻ.

Nhìn chung, hướng đến trạng thái Work-life balance và nuôi dưỡng một sức khỏe tinh thần tốt chính là mục tiêu của việc chữa lành.

Xem thêm: Sức khỏe tinh thần: chủ đề "nóng" khi Gen Z đi làm

Xem thêm: Work-life balance: Tìm sự cân bằng giữa cuộc sống bận rộn

Từ khóa “healing” dẫn đầu xu hướng tìm kiếm

Khoảng vào đầu tháng 4, xu hướng “healing” hấp dẫn sự chú ý của nhiều kênh truyền thông, đặc biệt là VTV24. Những bài báo thể hiện sự quan ngại về xu hướng “healing” và cảnh báo đối với sự tràn lan của những “dịch vụ healing”. Từ đó, lại dẫn đến những tranh cãi gay gắt hơn về chủ đề chữa lành này với nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Đến giữa tháng 4, khi mùa du lịch đến đợt cao điểm, từ khóa “healing” lại xuất hiện thường xuyên hơn trên bài đăng của người dùng MXH. Như vậy, chỉ trong vỏn vẹn 1 tháng, “healing” đã đi qua 3 đợt chạm đỉnh của sự bùng nổ tìm kiếm, trước khi trở thành xu hướng như hiện tại. Ba đợt chạm đỉnh bao gồm:

- Bùng nổ trên các trang cộng đồng
- Bùng nổ trên truyền thông đa phương tiện
- Lan truyền rộng rãi bởi chính người dùng MXH

Từ khóa chữa lành bùng nổ trên mạng xã hội

Từ khóa chữa lành bùng nổ tìm kiếm trên MXH

Tuy đa dạng về mặt hình thức, nhưng nhìn chung, những hoạt động chữa lành có thể được gộp thành 3 nhóm nhất định, dựa trên nguồn cảm hứng chữa lành.

Những nguồn cảm hứng chữa lành

Tìm về với thiên nhiên

Xây dựng sự cân bằng trong sức khỏe tinh thần bằng cách tìm kiếm sự bình yên, tươi mới từ thiên nhiên là một cách chữa lành phổ biến mà nhiều người trẻ lựa chọn.

Gen Z tìm kiếm sự thoải mái tâm lý thông qua những hoạt động tương tác trực tiếp với thiên nhiên, hoặc các hoạt động ngoài trời khác. Du lịch chữa lành, cắm trại, nghỉ mát tại những nơi có không khí trong lành và nhiều cây xanh là một lựa chọn lý tưởng sau những ngày làm việc căng thẳng.

Những lợi ích chữa lành mà thiên nhiên có thể đem lại cho người trẻ:

- Bảo vệ cả sức khỏe tâm lý và sức khỏe thể chất: nhịp tim có thể được giữ ổn định, giảm căng thẳng khi đi dạo giữa môi trường thiên nhiên.
- Khơi nguồn những cảm hứng mới mẻ: màu xanh của thiên nhiên, cây cỏ làm tươi màu những cảm xúc, sự sáng tạo đang dần cạn kiệt với guồng quay công việc. Cảm giác cả tâm trí và thể chất được làm mới chính là điều mà Gen Z có thể cảm nhận rõ nhất khi hòa mình vào những chuyến du lịch chữa lành với thiên nhiên.
- Trở nên cảm thông hơn, không chỉ với bản thân mà còn với những người xung quanh: xây dựng lại sự tích cực nội tại là cơ sở để chúng ta truyền đi năng lượng tốt đẹp đến những mối quan hệ xung quanh.

Khai phá bản thân

Chữa lành bằng phương pháp “soi chiếu” vào bên trong bản thân mình để hiểu hơn về nhiều khía cạnh cá nhân cũng là cách healing được nhiều Gen Z thực hành. Khai phá sức mạnh nội tại của bản thân được đánh giá là cách chữa lành mang đến giá trị toàn diện cho người trẻ. Bởi, với những hiểu biết sâu sắc về bản thân mình mà Gen Z chiêm nghiệm được mang đến góc nhìn đầy đủ, chính xác nhất về cuộc sống hiện tại của mình.

Nhiều người trẻ, sau quá trình tự khai phá bản thân, đã quyết định có những bước chuyển lớn trong nghề nghiệp để tìm thấy môi trường làm việc phù hợp nhất, giảm tối đa áp lực tâm lý đến từ việc “chọn sai nghề”.

Mở rộng kết nối và tìm kiếm sự chia sẻ

Đối mặt với những áp lực công việc, cuộc sống, Gen Z cảm thấy cần nhận được sự hỗ trợ từ những người thân thiết. Lời khuyên, sự động viên và cảm thông là điều vô cùng giá trị đối với người trẻ trong những giai đoạn này.

Không chỉ dừng lại ở những mối quan hệ thân thiết, việc chủ động mở rộng kết nối và chủ động tìm kiếm sự sẻ chia là điều Gen Z đang cần. Mở rộng góc nhìn cá nhân bằng cách lắng nghe chia sẻ, trải nghiệm và câu chuyện từ những người khác. Tia hy vọng sẽ lại được thắp sáng khi chúng ta được lắng nghe. Điểm cân bằng giữa cuộc sống và công việc có thể được thiết lập khi một người giữ được tâm lý thoải mái và không ngừng nâng cấp bản thân.

Xem thêm: Lương 5 triệu vẫn cafe, hẹn hò mỗi tháng thoải mái

Lời kết

Mặc dù có nhiều ý kiến về hoạt động chữa lành, nhưng nhìn chung, không thể phủ nhận đóng góp tích cực của healing đối với sức khỏe tinh thần của người trẻ. Tuy nhiên, phải lưu ý rằng điều này chỉ đúng khi chữa lành đúng cách, với một tần suất hợp lý và phù hợp với tình trạng tài chính cá nhân của từng người.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN