BlogTài chính cá nhânHọc hỏi nghệ thuật tiết kiệm của người Nhật với sổ tay quản lý chi tiêu Kakeibo

Học hỏi nghệ thuật tiết kiệm của người Nhật với sổ tay quản lý chi tiêu Kakeibo

RedBag Team 19/08/2021
  1. 1. Sổ tay quản lý chi tiêu Kakeibo là gì?
  2. 2. Sổ tay quản lý chi tiêu Kakeibo được sử dụng như thế nào?
  3. 3. 5 lợi ích khi sử dụng sổ tay quản lý chi tiêu Kakeibo?
    1. 1. Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống
    2. 2. Xây dựng tính kỷ luật
    3. 3. Cải thiện khả năng ghi nhớ
    4. 4. Phân định được đâu là “ước muốn nhất thời” và “nhu cầu thật sự”
    5. 5. Thông tin được bảo mật hơn
  4. 4. Mua sổ tay quản lý chi tiêu Kakeibo ở đâu?

Sổ tay quản lý chi tiêu Kakeibo được biết đến là bí quyết quản lý tiền nổi tiếng khắp thế giới của người Nhật. Nó không chỉ giúp bạn giải quyết khó khăn trong việc cân đối chi tiêu. Mà còn có thể biến áp lực trong việc tiết kiệm tiền trở thành điều đơn giản. Vậy thực chất đây là cuốn sổ như thế nào mà lại “thần thánh” như thế? Hãy cùng RedBag tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Sổ tay quản lý chi tiêu Kakeibo là gì?

Sổ tay quản lý chi tiêu Kakeibo có nguồn gốc từ một cuốn sổ chi tiêu dành riêng cho các bà nội trợ. Được xuất bản bởi nữ nhà báo của Nhật Bản Motoko Hani vào năm 1940. Nhằm mục tiêu ổn định tài chính để đem lại hạnh phúc cho gia đình. Kể từ đây, cuốn sổ này bắt đầu gắn liền hành trình xây dựng lối sống cần kiệm của người Nhật.

so-tay-quan-ly-chi-tieu-kakeibo-redbag-001

Với công cụ hỗ trợ Kakeibo, bạn có thể ghi mọi khoản chi tiêu hàng ngày một cách hệ thống. Nhờ áp dụng phương pháp này, người ta có thể tiết kiệm đến 35% khoản chi cho năm kế tiếp. Đó là lý do mà Kakeibo vẫn luôn được người Nhật yêu thích sử dụng cho đến bây giờ.

Sổ có kích thước A5, tiện để mang theo bên mình mọi lúc mọi nơi. Bìa sổ và bút đều được làm từ vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường. Sổ được áp dụng quản lý chi tiêu trong vòng 1 năm, có cấu trúc gồm các phần như sau:

Sổ tay quản lý chi tiêu Kakeibo được sử dụng như thế nào?

Cuốn sổ này sẽ của bạn sẽ giúp bạn quản lý và tiết kiệm tiền một cách dễ dàng theo phương pháp Kakeibo. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, chỉ cần bạn trả lời các câu hỏi sau:

so-tay-quan-ly-chi-tieu-kakeibo-redbag-002

Khi trả lời những câu hỏi trên, tâm trí bạn sẽ luôn nhớ đến mục tiêu tài chính của bản thân. Hãy luôn ghi chép lại các khoản thu chi mỗi ngày, sắp xếp chúng theo một tỷ lệ hợp lý. Việc nắm chắc tình hình thu chi hiện tại và kiểm soát chúng phù hợp sẽ giúp bạn quản lý tài chính cá nhân một cách dễ dàng hơn.

5 lợi ích khi sử dụng sổ tay quản lý chi tiêu Kakeibo?

Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống

Trong cuộc sống có những tình huống đòi hỏi bạn phải xử lý ngay trong tức thì. Việc nhanh chóng trả lời các câu hỏi để đưa ra quyết định theo phương pháp Kakeibo sẽ giúp bạn có tư duy phản xạ nhanh hơn. Từ đó, có thể dễ dàng đưa ra quyết định cả trong những tình huống khẩn cấp.

Xây dựng tính kỷ luật

Với cuốn sổ tay Kakeibo, bạn sẽ học được phương pháp quản lý tài chính cá nhân theo phong cách của người Nhật. Đó chính là việc phải ghi chép tỉ mỉ, đều đặn mỗi ngày và chú tâm nhiều hơn khi chi tiêu. Qua đó, xây dựng cho mình một nền tảng kỷ luật vững vàng.

Cải thiện khả năng ghi nhớ

Trí nhớ của bạn sẽ được cải thiện hơn khi sử dụng sổ tay Kakeibo. Bởi một lần viết là một lần nhớ. Nếu duy trì phương pháp này đều đặn thì bạn sẽ rất dễ quản lý những khoản thu chi tương tự về sau. Một khi gặp sai lệch trong quá trình chi tiêu bạn sẽ dễ dàng nhận ra để kịp thời điều chỉnh.

Phân định được đâu là “ước muốn nhất thời” và “nhu cầu thật sự”

Có những lúc bạn bỏ tiền ra mua một món hàng mà không thực sự cần nó. Điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc đạt được mục tiêu tiết kiệm. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng dễ dàng xác định được liệu nó có phải là nhu cầu thật sự hay không?

so-tay-quan-ly-chi-tieu-kakeibo-redbag-003

Kakeibo sẽ giúp bạn chế được việc tiêu tiền quá tay vào những thứ vô bổ, không cần thiết. Góp phần quan trọng thúc đẩy việc quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả. Chỉ sau vài phút suy nghĩ và trả lời các câu hỏi, bạn sẽ biết được mình có nên mua món hàng đó hay không?

Thông tin được bảo mật hơn

Chắc hẳn khi đề cập tới vấn đề sử dụng sổ Kakeibo, nhiều người sẽ thắc mắc: “ Tại sao công nghệ phát triển như thế mà còn sử dụng phương pháp ghi chép sổ sách truyền thống?”.

Mặc dù, hiện nay có nhiều ứng dụng và website quản lý tài chính cá nhân ra đời. Đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính một cách nhanh chóng qua điện thoại thông minh. Tuy nhiên khi sử dụng phương pháp này, bạn sẽ phải lệ thuộc quá nhiều vào thiết bị di động.

Đồng thời, nếu không lựa chọn đúng địa chỉ uy tín sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Chẳng hạn như rò rỉ hoặc mất cắp thông tin tài chính cá nhân. Do đó, việc sử dụng những cuốn sổ tay tiện lợi như Kakeibo vẫn đang là xu hướng.

Mặt khác khi sử dụng cuốn sổ này người dùng không cần tốn quá nhiều thời gian để thiết kế hay kẻ bảng phân chia các mục. Thay vào đó, chỉ cần điền thông tin vào các phần đã được định hướng sẵn là đã có thể dễ dàng kiểm soát nguồn tiền của mình.

Mua sổ tay quản lý chi tiêu Kakeibo ở đâu?

Hiện sổ tay quản lý chi tiêu Kakeibo được bán tại các nhà sách lớn trên toàn quốc. Ngoài ra, bạn có thể đặt sổ trên các sàn thương mại điện tử như Tiki hoặc Shopee. Giá bán từ 75.000 đồng/cuốn.

Hoặc nếu như không thể mua, bạn cũng có thể thiết kế riêng cho mình một cuốn sổ tay Kakeibo theo phong cách cá nhân. Miễn sao đảm bảo được các nguyên tắc đã đặt ra về việc quản lý dòng tiền hiệu quả. Điều này có thể giúp bạn thích thú với công việc quản lý tài chính cá nhân hơn mà không còn cảm thấy dễ chán nản, buông xuôi.

Có thể nói sổ tay quản lý chi tiêu Kakeibo như một công cụ hỗ trợ quản lý tài chính đắc lực. Giúp việc tiết kiệm và cân đối chi tiêu trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào mục “Kiến thức” của RedBag để cập nhật thêm những thông tin bổ ích về quản lý tài chính nhé!

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN