BlogTài chính cá nhânTop Cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả: Kiến thức & Quy tắc

Top Cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả: Kiến thức & Quy tắc

RedBag Team 13/10/2023
  1. 1. Quản lý tài chính cá nhân là gì?
  2. 2. Bạn có biết chúng ta thường quản lý tiền bạc thế nào không?
  3. 3. Vì sao cần quản trị tài chính cá nhân?
  4. 4. Để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cần làm gì?
    1. 1. Lập mục tiêu tài chính
    2. 2. Lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân
    3. 3. Theo dõi, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch tài chính
  5. 5. Cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả thành công nhất trên Thế giới
    1. 1. Phương pháp 1: Quy tắc 50/20/30
    2. 2. Phương pháp 2: Quy tắc 6 chiếc lọ tài chính
    3. 3. Phương pháp 3: Sổ tay Kakeibo
    4. 4. Phương pháp 4: Zero-Based Budgeting
    5. 5. Phương pháp 5: 70/20/10
    6. 6. Phương pháp 6: Pareto
    7. 7. Phương pháp 7: Anti-Budget
  6. 6. Top công cụ quản lý tài chính cá nhân thông minh
  7. 7. Kinh nghiệm quản lý tiền bạc của các tỷ phú giàu nhất thế giới
  8. 8. Nên học kiến thức quản lý tài chính cá nhân ở đâu?
  9. 9. 9 Quy tắc quản lý tài chính cá nhân hiệu quả ngay trong 30 ngày
  10. 10. FAQ – Bài toán tài chính cá nhân
    1. 1. Có nên học cách quản lý tài chính cá nhân không?
    2. 2. Có những cách quản lý tài chính nào hiện nay?
    3. 3. Nên quản lý tiền cá nhân ở đâu tốt nhất?
    4. 4. Người mới bắt đầu quản lý tài chính thì cần chú ý gì?
    5. 5. Những sai lầm thường gặp khi quản trị tài chính cá nhân là gì?

Quản lý tài chính cá nhân là gì? Quản trị tài chính cá nhân theo phương pháp nào hiệu quả nhất? Tìm hiểu cách quản lý tài chính cá nhân theo 9+ kỹ năng hay nhất!

1. Quản lý tài chính cá nhân là gì?

quản lý tài chính cá nhân là gì

Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả là cách nhanh nhất để có cuộc sống tự do về tài chính.

Quản lý tài chính cá nhân là gì? Quản lý tài chính cá nhân là việc mỗi cá nhân quản lý tài chính dựa trên việc lập kế hoạch, cân đối thu chi theo một mốc thời gian, có tính tới các yếu tố rủi ro, lịch sử thu chi trong quá khứ và xu hướng trong tương lai.

Ở cách hiểu đơn giản hơn, quản lý tài chính cá nhân là cách họ nhìn lại thu nhập và chi tiêu hàng tháng, xem đã sử dụng tiền hiệu quả hay chưa để lên kế hoạch cụ thể trong tương lai.

Mục đích cuối cùng của học cách quản lý tài chính cá nhân và thành thục kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là để tránh các rủi ro về tài chính, giúp mỗi cá nhân sống tốt hơn và hướng đến một tương lai tự chủ tài chính cá nhân hoặc tự do tài chính.

2. Bạn có biết chúng ta thường quản lý tiền bạc thế nào không?

Hầu hết khi tài chính gặp bất ổn, chúng ta đều đặt ra câu hỏi: Tại sao lại như vậy? Tôi nên làm thế nào? Tôi biết tôi phải quản lý tài chính cá nhân nhưng còn cách nào khác không?

lợi ích quản lý tài chính cá nhân

Biết cách quản lý tiền bạc sẽ giúp bạn có cuộc sống thoải mái hơn

Đầu tiên, cần biết bạn đang thuộc nhóm nào trong 3 kiểu quản lý tài chính cá nhân thường gặp trong cuộc sống.

Kiểu 1: Quản lý YOLO (có gì tiêu nấy)

Đa số chúng ta thường quản lý tiền bạc một cách tự do theo kiểu Yolo. Đây là kiểu quản lý tiền không cần có mục tiêu hay kế hoạch cụ thể. Đơn giản chỉ là bạn quản lý tiền theo thói quen và sở thích của mình.

Kiểu quản lý này tuy mang đến cho bạn sự tự do nhất định bởi không đòi hỏi bất kỳ kỹ năng nào. Thế nhưng nó lại ẩn chứa nhiều rủi ro nhất vì tính tùy hứng trong chi tiêu. Từ đó thu hẹp khả năng kiếm tiền, tiết kiệm và đầu tư của bạn.

Kiểu 2: Quản lý ghi chép

Không phải tuýp người có tài chính dư dả đến mức “xài tiền không cần nghĩ” để quản lý tiền theo kiểu Yolo. Nhiều người chọn nuôi dưỡng thói quen ghi chép thu chi đều đặn mỗi ngày như một cách quản lý tiền bạc.

Hơn ai hết họ nắm rõ được thu chi hàng tháng của mình. Song kiểu quản lý này cũng không hề “dễ tiêu hóa” bởi nó yêu cầu tính kỷ luật cao với tất cả mọi người.

Kiểu 3: Quản lý bằng ứng dụng

Nếu không phải là một người thích ghi chép thì ắt hẳn bạn sẽ chọn quản lý bằng ứng dụng. Bởi chúng có phần tiện dụng hơn khi có thể truy cập bằng các thiết bị cầm tay và đơn giản hơn trong việc tính toán (thao tác tính toán có thể được tự động).

Đáng nói là, ngay cả khi có những trợ lực từ công nghệ, nhiều người vẫn bỏ ngang sau một thời gian sử dụng. Lý do là vì hầu hết các ứng dụng quản lý tài chính hiện nay vẫn yêu cầu người dùng nhập liệu thủ công.

Nói cách khác, nếu bạn đã không quen với việc ghi chép và theo dõi thường xuyên thì ngay cả khi dùng ứng dụng cũng sẽ vô ích.

Tóm lại, mỗi người sẽ có cách quản lý tài chính riêng tùy theo độ tuổi và mục đích của mình. Tuy nhiên, liệu nó có phù hợp và hiệu quả với bạn hay chưa? Có cách nào để xây dựng lộ trình quản lý tài chính cá nhân với phương pháp phù hợp cho bản thân hay không?

Hãy dành cho mình 1 phút suy nghĩ trước khi đến với câu trả lời ở phần sau nhé.

3. Vì sao cần quản trị tài chính cá nhân?

Quản lý tài chính cá nhân mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta. Nó không chỉ giúp giải quyết bài toán tài chính cá nhân một cách cân đối, hợp lý mà còn giúp ta hiểu hơn về chính mình.

Dưới đây là những lợi ích của việc quản lý tài chính cá nhân.

Tuy nhiên, ở nước ta, người dân và nhất là thế hệ người trẻ còn đang rất thiếu kiến thức về kỹ năng quản lý tài chính cá nhân. Một số lượng khiêm tốn người biết đến tầm quan trọng của quản trị tài chính cá nhân thì lại chưa được hướng dẫn cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.

Hệ quả là họ bị rơi vào trạng thái luôn thiếu tiền từ giữa tháng hay cuối tháng nên phải đi vay mượn bạn bè, vay tiền qua app. Một hệ quả kế tiếp là bản thân luôn căng thẳng về tiền, tâm trạng không ổn định, gắt gỏng và hành động mất kiểm soát làm ảnh hưởng tới mối quan hệ trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,...

4. Để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cần làm gì?

Để xây dựng lộ trình quản lý tài chính cá nhân cho mình bạn có thể tham khảo và thực hiện theo 3 bước sau đây:

4.1. Lập mục tiêu tài chính

Mục tiêu tài chính cá nhân là mong muốn của bạn về tình hình tài chính trong tương lai.

Có mục tiêu tài chính bạn sẽ biết lý do mình cần phải quản lý tài chính cá nhân là gì? Tạo động lực cải thiện tình hình tài chính của bản thân và hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn.

quy trình lập mục tiêu tài chính cá nhân

Quy trình lập mục tiêu tài chính cá nhân

Để thiết lập mục tiêu tài chính cho mình bạn có thể làm theo quy trình 3 bước sau đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu lớn trong tài chính cá nhân

Ví dụ: Nghỉ hưu sớm, tự do tài chính, tích lũy nhiều tài sản ròng,...

Bước 2: Chia nhỏ mục tiêu để dễ thực hiện

Ví dụ:

Nếu mục tiêu lớn bạn muốn hướng đến đó là tự do tài chính, vậy thì:

Bước 3: Lập mục tiêu dựa trên nguyên tắc S.M.A.R.T

Bây giờ, bạn hãy viết ra những gì mình đang suy nghĩ trong đầu về các mục tiêu vào một cuốn sổ. Đừng để nó chỉ là những ý nghĩ thông thường xuất hiện rồi nhanh chóng biến mất nhé!

4.2. Lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân

Bước 1: phân tích tình hình tài chính của bản thân

Sở dĩ nhiều người thường gặp thất bại trong việc quản lý tiền bạc chính là vì họ chỉ tập trung phân bổ thu chi trước mà không có sự đánh giá. Nắm bắt rõ tình hình tài chính của mình sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc hoạch định kế hoạch tài chính.

Để phân tích thói quen tài chính của mình, bạn cần có “Bảng theo dõi thu chi” hàng tháng được thực hiện theo quy trình sau:

Đến đây, bạn sẽ biết được tiền của mình đã đi về đâu? Khoản nào đã chi vượt mức và cần phải điều chỉnh? Từ đó bạn sẽ biết cách phân bổ dòng tiền của mình làm sao cho hợp lý?

*Lưu ý: Để thay đổi một thói quen bạn cần một thời gian để điều chỉnh nó.

Bước 2: phân bổ thu chi hàng tháng

Sau khi hiểu được thói quen và tình hình tài chính của bản thân, bước tiếp theo bạn cần làm là lập “Bảng ngân sách thu chi” để phân bổ và quản lý dòng tiền hiệu quả.

Bảng ngân sách thu chi là cách giúp bạn tổng hợp và phân bổ thu nhập của mình vào các quỹ chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư sao cho hợp lý. Từ đó, giúp bạn đưa ra so sánh và điều chỉnh kịp thời khi nhận thấy chi tiêu đang vượt quá thu nhập của mình.

Tham khảo một số template sau:

Hãy nhớ rằng một mục tiêu tài chính có thể đạt được bằng nhiều cách. Nhưng lựa chọn cách nào phù hợp và hiệu quả với mình mới là điều quan trọng.

Để lập ngân sách thu chi bạn cần nắm vững các nguyên tắc, phương pháp cũng như một số công cụ hỗ trợ sau đây:

Phân bổ thu chi dựa trên 3 nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân như sau:

Tức là trích ra một khoản thu nhập để tiết kiệm trước khi tiêu xài cho bất kỳ việc gì. Đồng nghĩa rằng: Tiết kiệm cho chính mình là ưu tiên hàng đầu.

Dù rằng bạn chưa có nhiều tiền thì hãy cứ kiên trì thực hiện đều đặn. Không quan trọng số tiền bạn trả trước cho mình nhiều hay ít mà quan trọng là tập thói quen quản lý tiền sao cho hiệu quả.

Về cơ bản: Giá trị tài sản = Thu nhập - Chi tiêu (trong phần chi tiêu đã bao gồm nợ).

Dựa vào công thức này, nếu muốn thoải mái về tiền bạc bạn cần tăng thu hoặc giảm chi hoặc kết hợp cả hai để đạt được hiệu quả tối đa.

Cảm xúc là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến quyết định tài chính của mỗi người. Đó là lý do vì sao chúng ta không thể giải thích được thói nghiện mua sắm và chi tiêu bốc đồng của mình.

Chúng ta cũng không bao giờ có thể kiểm soát hoàn toàn cảm xúc và tâm lý trong việc quản lý tiền bạc. Cơ bản bởi vì chúng ta là con người chứ không phải cỗ máy. Tuy nhiên, bạn có thể tiết chế và kiểm soát chúng ở một cường độ thích hợp.

4.3. Theo dõi, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch tài chính

Dựa vào BẢNG NGÂN SÁCH THU CHI đã lập ở bước 2, bạn sẽ lấy: Thu nhập - Chi tiêu

5. Cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả thành công nhất trên Thế giới

Có nhiều cách quản lý tài chính cá nhân khác nhau do các chuyên gia đề xuất. Tuy nhiên, 2 quy tắc quản trị tài chính nổi tiếng, được nhiều người trên thế giới áp dụng thành công đó là: Quy tắc 50/20/30 và quy tắc tài chính 6 chiếc lọ.

phương pháp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Tổng hợp các phương pháp quản lý tài chính cá nhân

Phương pháp 1: Quy tắc 50/20/30

50/20/30 là quy tắc quản lý tài chính cá nhân bằng cách chia thu nhập hàng tháng thành 3 phần:

Phương pháp 2: Quy tắc 6 chiếc lọ tài chính

Quy tắc 6 chiếc lọ tài chính là phương pháp quản lý tài chính cá nhân do doanh nhân, diễn giả T. Harv Eker đề xuất trong cuốn sách Bí mật tư duy triệu phú. Theo quy tắc này bạn chia thu nhập theo 6 khoản sau.

Phương pháp 3: Sổ tay Kakeibo

Thực hiện ghi chép thu chi vào sổ tay và theo dõi đều đặn.

Ưu điểm: Ghi chép sẽ mang về một số lợi ích nhất định cho tinh thần. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp để ý từng khoản chi nhỏ và dễ dàng theo dõi.

Nhược điểm: Yêu cầu cao tính chi tiết và tỉ mỉ.

Phương pháp 4: Zero-Based Budgeting

Quy trình thực hiện phương pháp quản lý bằng Zero-Based Budgeting:

Ưu điểm: Giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thu chi và những khoản ưu tiên của mình. Tránh thiếu trước, hụt sau.

Nhược điểm: Khó linh hoạt khi có những khoản chi tiêu bất ngờ. Đồng thời, khó thực hiện với người có thu nhập không ổn định.

Phương pháp 5: 70/20/10

Ưu điểm: Phù hợp với những ai mới bắt đầu quản lý tài chính cá nhân khi không thể tiết kiệm một khoản lớn.

Nhược điểm: Không nên áp dụng một cách máy móc vì tỷ lệ dành cho chi phí cố định khá cao, không phù hợp với những ai có mục tiêu tiết kiệm và đầu tư cao.

Phương pháp 6: Pareto

Ưu điểm: Đơn giản, dễ áp dụng và không quá chi tiết.

Nhược điểm: Pareto chỉ tập trung nhiều vào chi tiêu thay vì hướng đến các mục tiêu khác song song với tiết kiệm.

Phương pháp 7: Anti-Budget

Phương pháp hướng đến việc tiết kiệm và thanh toán hóa đơn xong trước rồi mới sử dụng số dư còn lại tùy theo ý bạn.

Ưu điểm: Đơn giản, không kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động chi tiêu của bạn.

Nhược điểm: Dễ thiếu hụt chi tiêu cuối tháng dẫn đến vay nợ hoặc cắt xén phần đã tiết kiệm.

6. Top công cụ quản lý tài chính cá nhân thông minh

quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Sử dụng App, sổ ghi chép chi tiêu… giúp bạn quản lý tài chính tốt hơn

*Lưu ý: Những nguyên tắc, phương pháp và công cụ nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn cách thức phù hợp nhất với mình trong quá trình quản lý tài chính.

Ngày nay, việc quản lý tài chính cá nhân càng trở nên tiện lợi khi có rất nhiều công cụ hỗ trợ. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn đọc có thể tham khảo.

7. Kinh nghiệm quản lý tiền bạc của các tỷ phú giàu nhất thế giới

nghệ thuật quản lý tài chính cá nhân

Rõ ràng về tiền bạc với chính mình sẽ mang lại rất nhiều lợi ích.

Khi theo dõi thói quen và tổng hợp lại công thức quản lý tài chính cá nhân của những người thành công thì nhiều chuyên gia đã đưa ra 5 lời khuyên thiết thực sau:

Liệt kê rõ ràng, chi tiết mục tiêu tài chính cá nhân

Xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân phù hợp

Lập ngân sách và nghiêm túc thực hiện

Trả hết nợ, không để bị nợ xấu

Xin lời khuyên từ các chuyên gia tài chính

8. Nên học kiến thức quản lý tài chính cá nhân ở đâu?

Bạn có thể tự học các kiến thức tài chính cá nhân thông qua sách, youtube hoặc các Blog của chuyên gia. Dưới đây là gợi ý các đầu sách, Blog thú vị nhất hiện nay.

Top cuốn sách hay về tài chính cá nhân nên đọc: 

Ngoài những cuốn sách trên, bạn có thể trau dồi kỹ năng quản lý tài chính cá nhân qua các Blog như sau: 

9 Quy tắc quản lý tài chính cá nhân hiệu quả ngay trong 30 ngày

cách quản lý tài chính cá nhân

Mỗi cá nhân cần học cách quản lý tài chính hiệu quả.

Có rất nhiều hướng dẫn về nghệ thuật quản lý tài chính cá nhân hay kỹ năng quản lý tài chính cá nhân trên mạng Internet nhưng bạn đừng vội áp dụng ngay những gợi ý này nhé.

Lý do, trong số những thông tin hướng dẫn này, có rất nhiều bài viết hay video sơ sài của những người tự xưng chuyên gia mà chưa hiểu tài chính cá nhân là gì. 

Vậy đâu là giải pháp tài chính cá nhân tốt nhất nên học hỏi?

Mặc dù có rất nhiều gợi ý nhưng theo các Chuyên gia tài chính cá nhân nổi tiếng hàng đầu Việt Nam cung cấp cho RedBag, 9 nguyên tắc sau đây là nền tảng cốt lõi giúp bạn quản lý tài chính cá nhân hiệu quả và dễ dàng nhất.

#1: Xác định nguồn ngân sách

#2: Kiểm soát chi tiêu và cắt giảm khoản chi không cần thiết

#3: Tránh lạm dụng thẻ tín dụng

#4: Chỉ đầu tư sinh lời với tiền nhàn rỗi

#5: Luôn Tiêu ít hơn số tiền kiếm được

#6: Tuân thủ, kiên nhẫn và linh hoạt chi tiêu

#7: Trích 10-15% thu nhập để tiết kiệm

 

tài chính cá nhân là gì

Hàng tháng bạn nên tiết kiệm 10% - 15% số tiền thu nhập

#8: Bảo vệ bản thân và tài sản bằng bảo hiểm hoặc quỹ phòng hộ

#9: Gia tăng các nguồn thu nhập

FAQ – Bài toán tài chính cá nhân

Có nên học cách quản lý tài chính cá nhân không?

Câu trả lời là có. Vì biết khi biết cách quản lý tài chính bạn sẽ sống tốt hơn, sống hạnh phúc hơn cho hiện tại và tương lai.

Có những cách quản lý tài chính nào hiện nay?

Hai quy tắc 50/20/30 và quy tắc tài chính 6 chiếc lọ là cách quản lý tài chính thông dụng nhất.

Nên quản lý tiền cá nhân ở đâu tốt nhất?

Bạn đọc có thể quản lý dòng tiền cá nhân của mình ở các App quản lý chi tiêu, sổ ghi chép hoặc File Excel trên máy tính.

Người mới bắt đầu quản lý tài chính thì cần chú ý gì?

Nếu bạn bắt đầu học cách quản lý tài chính cá nhân thì cần kiên nhẫn và nghiêm túc tuân thủ kế hoạch đã lập ra nhé.

Những sai lầm thường gặp khi quản trị tài chính cá nhân là gì?

Thiếu kiên nhẫn, để nợ xấu nhiều, mua sắm quá tay… là những sai lầm thường gặp khi quản trị tài chính cá nhân.

Ở trên là những thông tin về quản lý tài chính cá nhân cùng nguyên tắc, phương pháp quản lý hiệu quả nhất. Hy vọng những chia sẻ này có thể giúp bạn chọn ra cách quản trị tài chính phù hợp nhé!

Tổng hợp bởi Redbag.vn

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN