BlogTài chính cá nhân4 khoản tiết kiệm giúp bạn quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả

4 khoản tiết kiệm giúp bạn quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả

RedBag Team 05/11/2021
  1. 1. Đâu là lý do khiến bạn thất bại trong việc quản lý chi tiêu cá nhân?
    1. 1. Mua sắm không có kế hoạch
    2. 2. Bảo thủ với cách quản lý truyền thống
    3. 3. Hiểu sai về tiết kiệm
  2. 2. 4 khoản tiết kiệm cần có nếu muốn quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả
    1. 1. Quỹ khẩn cấp
    2. 2. Quỹ hưu trí
    3. 3. Quỹ ngắn hạn
    4. 4. Quỹ dài hạn
  3. 3. Lời khuyên giúp bạn tiết kiệm thành công

Khó khăn trong việc quản lý chi tiêu cá nhân là nỗi trăn trở của nhiều người. Dù đã cố thắt lưng buộc bụng nhưng đến cuối tháng vẫn chẳng dư được đồng nào. Nếu bạn thường xuyên rơi vào tình cảnh này thì RedBag sẽ giúp bạn vực dậy tinh thần với 4 khoản tiết kiệm sau đây.

Đâu là lý do khiến bạn thất bại trong việc quản lý chi tiêu cá nhân?

Cân đối chi tiêu luôn là bài toán khó với nhiều người. Nhưng bạn lại hoàn toàn có thể tìm được cách quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả một khi đã hiểu được gốc rễ vấn đề. Vậy do đâu mà việc quản lý chi tiêu cá nhân lại khó khăn đến vậy?

Mua sắm không có kế hoạch

Đã bao giờ bạn đi mua sắm mà không biết mình cần và muốn mua gì chưa? Thói quen mua sắm ngẫu hứng này nếu kéo dài sẽ khiến tiền trong ví “không cánh mà bay”.

Tình trạng này sẽ còn tồi tệ hơn khi bạn lạm dụng thẻ tín dụng. Không thể phủ nhận những lợi ích của thẻ tín dụng trong cuộc sống hiện đại. Nhưng đôi khi sự tiện lợi lại khiến bạn dễ “vung tay quá trán” khi tiêu dùng.

quan-ly-chi-tieu-ca-nhan-redbag

Trước khi xuống tiền mua đồ, hãy luôn chắc chắn bạn có mục đích rõ ràng. Đây là thứ thiết yếu hay chỉ là ham thích nhất thời? Liệu bạn có cần dùng đến nó thường xuyên không? Luôn tự chất vấn về mục đích tiêu dùng sẽ giúp bạn tránh rơi vào cảnh nợ nần vì những món tài sản không đem lại giá trị lâu dài.

Bảo thủ với cách quản lý truyền thống

Nhiều người thường coi nhẹ hoặc không đánh giá hết vai trò của việc quản lý chi tiêu cá nhân. Thực tế, quản lý chi tiêu không đơn giản chỉ là việc ghi chép, thống kê và so sánh các khoản thu chi.

Để sử dụng tiền một cách thông minh, bạn cần mau chóng thay đổi tư duy và tận dụng sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.

Một là tích lũy đầu tư sinh lời thay vì để tiền nhàn rỗi. Giữ quan niệm “nhìn thấy tiền mới yên tâm”, nhiều người chọn để tiền ở nhà thay vì gửi ngân hàng hoặc đem đầu tư. Trong bối cảnh lạm phát tăng cao sau dịch, việc giữ tiền ở nhà giống như ôm bom nổ chậm. Tư duy dùng tiền lỗi thời sẽ khiến việc chi tiêu của bạn rơi vào tình trạng cầu vượt cung nếu không may đồng tiền mất giá.

thay-doi-ke-hoach-tai-chinh-redbag

Hai là không tối ưu hình thức quản lý tiền. Những cách ghi chép thủ công dễ khiến bạn mất kiên nhẫn với việc quản lý chi tiêu. Hiện nay, có rất nhiều app quản lý chi tiêu cá nhân như Money Lover, MISA Money Keeper,… Việc kiểm soát chi tiêu sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu có sự “can thiệp” của công nghệ.

Hiểu sai về tiết kiệm

Tiết kiệm là động lực chính để bạn cải thiện việc quản lý chi tiêu cá nhân. Chỉ khi hiểu được lợi ích của việc tiết kiệm, bạn mới thận trọng hơn với các khoản chi tiêu. Tuy nhiên, không phải ai cũng trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về vấn đề này. Dẫn đến việc bạn tiết kiệm sai cách hoặc loay hoay không biết bắt đầu như thế nào?

Xác định những khoản tiết kiệm cơ bản cần có là bước đầu tiên. Vậy đâu là những khoản tiết kiệm mà ai cũng cần phải có?

4 khoản tiết kiệm cần có nếu muốn quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả

Quản lý chi tiêu cá nhân luôn đi kèm với lợi ích dài hạn. Do vậy, tiết kiệm luôn là yếu tố quan trọng trong kế hoạch tài chính của mỗi người.

Quỹ khẩn cấp

Quỹ khẩn cấp là khoản dự phòng cho những sự kiện bất ngờ có thể xảy đến. Đó thường là những việc không may như tai nạn, mất việc, bệnh tật,… Dù nghiêm trọng hay không thì chúng cũng có thể làm đảo lộn kế hoạch chi tiêu của mỗi người.

Do đó, ai cũng nên dành một phần thu nhập cho những tình huống này. Qua đợt giãn cách vừa rồi, chúng ta hẳn đã có bài học về tầm quan trọng của quỹ khẩn cấp.

Quỹ hưu trí

Lương hưu thường là chỗ dựa tài chính cho những người hết tuổi lao động. Trong đó, họ cần tối thiểu 4,8 triệu/tháng để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cơ bản. Tuy nhiên, không dễ để tận hưởng cuộc sống về già với chế độ hưu trí như hiện nay.

Chuẩn bị một nguồn thu nhập bổ sung cho cuộc sống khi về hưu là điều vô cùng cần thiết. Quỹ hưu trí là một khoản tiết kiệm dài hạn có thể kéo dài đến hàng chục năm. Do đó, bạn càng bắt đầu sớm bao nhiêu thì càng được hưởng lợi bấy nhiêu. Nhờ vào lãi suất kép, số tiền bạn dành cho cuộc sống sau này có thể vượt xa những gì bạn tưởng tượng. Vậy nên, hãy kiên trì để dành tiền ngay từ bây giờ.

quy-hu-tri-can-co-cho-ke-hoach-tai-chinh-redbag

Quỹ ngắn hạn

Quỹ ngắn hạn là sự chuẩn bị cho những dự định chi tiêu sắp tới của bạn. Ví dụ như bạn đang tiết kiệm tiền để đi du lịch vào kỳ nghỉ hè hay dự định đổi xe mới,… Khác với quỹ khẩn cấp, quỹ ngắn hạn là khoản dự trù kinh phí cho những kế hoạch tương lai đã được xác định rõ ràng trong 6 tháng đến 3 năm.

Việc xây dựng quỹ ngắn hạn cũng là bài tập để bạn chuẩn bị cho việc quản lý chi tiêu gia đình trong tương lai. Khi đó, bạn sẽ phải lên kế hoạch cho nhiều người cho nhiều vấn đề lớn hơn. Như chuẩn bị cho việc có con, thay đổi công việc,... và tịnh tiến dần đến các quỹ dài hạn về sau.

Quỹ dài hạn

Tương tự như quỹ ngắn hạn, quỹ dài hạn cũng là những khoản tiền dành cho việc chi tiêu có chủ đích. Tuy nhiên, tầm nhìn cho quỹ dài hạn sẽ là từ 7 năm trở lên.

Quỹ dài hạn thường được dùng cho những khoản đầu tư lớn, cần nhiều thời gian để tích lũy đủ. Ví dụ như mua nhà, chuyển nơi ở, định cư ở một quốc gia khác,… Đây là những sự thay đổi rất tốn kém nên cần có một kế hoạch tài chính rõ ràng.

Với những khoản tiết kiệm trong thời gian dài đến chục năm như vậy, bạn sẽ có lợi khi chọn gửi tiền ở những ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao.

Lời khuyên giúp bạn tiết kiệm thành công

Trong việc quản lý chi tiêu nói chung và tiết kiệm nói riêng, kiên trì là chìa khóa của thành công. Đây chắc chắn không phải là câu chuyện một sớm một chiều có thể nhìn thấy ngay kết quả.

Do đó, cần xác định rõ ràng mục tiêu và xây dựng chiến lược tiết kiệm cụ thể. Khi thực hiện thì cần siết chặt kỷ luật bản thân để tuân theo đúng kế hoạch đã đề ra. Bạn có thể bắt đầu từ những bước nhỏ như học cách chi tiêu hợp lý trong 1 tháng rồi tăng dần khả năng theo thời gian. Chỉ có như vậy, bạn mới không bị cám dỗ bởi những lợi ích nhãn tiền mà quên mất việc dành dụm cho tương lai.

Phải thừa nhận rằng tiết kiệm là một nhiệm vụ khó, đòi hỏi ý chí và sự quyết tâm cao. Không dễ gì để người mới bắt đầu có thể đưa bản thân vào khuôn khổ chi tiêu. Nếu cần, bạn nên cân nhắc tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm. Đồng thời thường xuyên cập nhật các kiến thức mới qua báo chí hoặc Internet để cải thiện kế hoạch tiết kiệm của mình.

Tiết kiệm là một trong cách giúp bạn quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả. Hy vọng bài viết trên của RedBag sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định chi tiêu đúng đắn. Đừng quên tạo tài khoản RedBag để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích xoay quanh các chủ đề tài chính khác nhé.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN