BlogTài chính cá nhânBật mí các cách quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả

Bật mí các cách quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả

RedBag Team 24/09/2021
  1. 1. Vai trò của tài chính trong doanh nghiệp
  2. 2. Những vấn đề thường gặp trong quản lý tài chính doanh nghiệp
  3. 3. 3 cách quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả
    1. 1. Thu chi minh bạch
    2. 2. Luôn có phương án dự phòng
    3. 3. Đầu tư sinh lời
  4. 4. Làm thế nào để quản lý tài chính hiệu quả trong mùa dịch?
    1. 1. Quản lý dòng tiền
    2. 2. Cắt giảm lương
    3. 3. Giảm tối đa các chi phí
    4. 4. Cập nhật tình hình tài chính mỗi ngày
  5. 5. Quản lý tài chính doanh nghiệp cần lưu ý những gì?

Nắm chắc cách quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả sẽ giúp công ty của bạn tránh được những rủi ro. Vậy làm thế nào để quản lý tài chính tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này trong bài viết dưới đây của RedBag nhé.

Vai trò của tài chính trong doanh nghiệp

Tài chính không những đóng vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp mà còn giúp cho đơn vị vận hành hiệu quả. Đảm bảo cho các hoạt động diễn ra một cách trơn tru.

Thông qua báo cáo tài chính, bạn có thể nắm bắt được chính xác tình hình của công ty. Từ đó tìm ra cách quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, tài chính còn giúp doanh nghiệp dễ dàng có được các cơ hội đầu tư. 

cach-quan-ly-tai-chinh-doanh-nghiep-hieu-qua-redbag-001

Một dẫn chứng cho thấy vai trò của tài chính với sự hưng thịnh của doanh nghiệp. Trước khi Covid-19 đến, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đồ gia dụng có doanh số cực kỳ tốt. Khi dịch đến, với hàng loạt chỉ thị 15, 16 khiến việc buôn bán trở nên khó khăn hơn.

Lúc này, các doanh nghiệp non trẻ, ít vốn sẽ gặp vấn đề về tài chính. Hàng hóa không bán được, vốn ứ đọng cùng rất nhiều các nhân tố ảnh hưởng đến tài chính doanh nghiệp. Lúc này, nếu không nhạy bén chuyển đổi mô hình kinh doanh, tìm được nguồn vốn hỗ trợ thì nguy cơ phá sản rất cao.

Ngược lại, những doanh nghiệp lâu đời có tài chính vững. Dịch đến họ vẫn đủ vốn để chi trả cho các hoạt động cần thiết. Bớt nỗi lo về tiền, họ có thời gian tìm hướng đi mới cho công ty. Thay vì bán ở cửa hàng chuyển sang bán trên các sàn thương mại điện tử. Hình thức này giúp tiết kiệm phí thuê mặt bằng, nhân công, mà doanh số vẫn đảm bảo. 

Những vấn đề thường gặp trong quản lý tài chính doanh nghiệp

Quản lý tài chính thực chất là quá trình lên kế hoạch, tổ chức, kiểm soát các hoạt động liên quan đến tài chính. Trong doanh nghiệp, quản lý tài chính và kế toán luôn gắn bó mật thiết với nhau. 

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn còn loay hoay với bài toán quản lý tài chính. Đa số đều gặp phải một vài vấn đề như:

Vậy làm thế nào để quản lý tài chính tốt nhất?

3 cách quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả

Nếu biết áp dụng đúng cách quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả dưới đây sẽ giúp công ty vững mạnh hơn.

Thu chi minh bạch

Muốn quản lý tài chính tốt thì cần có đội ngũ làm việc chuyên nghiệp. Đảm bảo thống kê  đầy đủ các hạng mục thu chi. Đồng thời, nên sử dụng các phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả.

Lưu ý, các khoản thu chi cần được ghi chép rõ ràng. Con số càng chi tiết, cụ thể thì việc quản lý dòng tiền càng dễ dàng. Người lãnh đạo cũng dễ nắm rõ bức tranh tài chính tổng thể của doanh nghiệp mình.

tinh-toan-thu-chi-ky-cang-redbag-002.jpg

Luôn có phương án dự phòng

Trong kinh doanh, mọi kế hoạch sẽ luôn tồn tại những rủi ro nhất định. Vì thế, bạn cần xây dựng các phương án dự phòng cho doanh nghiệp. Ví dụ như mua bảo hiểm, có quỹ phòng trừ rủi ro,… để khi xảy ra chuyện bạn không bị rơi vào thế bị động. Đừng quên đưa ra nhiều hơn một phương án để phòng “hờ” nhé.

Đầu tư sinh lời

Cách tốt nhất để tạo ra lợi nhuận là đầu tư. Tuy nhiên, cần biết cách cân bằng giữa rủi ro và lợi nhuận. Thực tế chứng minh, lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng cao lớn. Vì thế, trước khi đưa ra quyết định, bạn cần cân nhắc kỹ càng với tình hình của doanh nghiệp.

Làm thế nào để quản lý tài chính hiệu quả trong mùa dịch?

Covid-19 không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội đối với các doanh nghiệp. Rất nhiều đơn vị gặp khó khăn trước bài toán tài chính. Lúc này, việc tìm hiểu các phương pháp quản lý tài chính doanh nghiệp là cực kỳ cần thiết. Bạn có thể tham khảo một vài mẹo sau:

Quản lý dòng tiền

Cắt giảm lương

Tiền lương là một trong những khoản chi lớn nhất trong doanh nghiệp. Nếu tình hình kinh doanh chững lại, hãy cân nhắc đến việc giảm lương. 

Lưu ý, hãy thảo luận trước cùng nhân viên về việc này. Từ đó, tìm kiếm giải pháp tốt nhất cho đôi bên. Giả sử khi giảm giờ làm, giảm lương, bạn nên đưa ra một thời hạn cụ thể như 3 tháng, 6 tháng hay tới khi hết dịch. Những cam kết này sẽ giúp họ yên tâm làm việc hơn.

nghien-cuu-can-doi-ngan-sach-hieu-qua-redbag-003.jpg

Giảm tối đa các chi phí

Một trong những cách quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả chính là cắt giảm tối đa chi phí. Bạn có thể cải thiện tình hình tài chính của công ty từ việc nhỏ nhất. Chẳng hạn như thương lượng giảm tiền thuê nhà. Hãy đưa ra những thỏa thuận có lợi cho đôi bên như giảm tiền thuê nhà đổi lại công ty sẽ cam kết thuê lâu dài.

Cập nhật tình hình tài chính mỗi ngày

Hãy chắc chắn bạn nắm rõ toàn bộ các con số tài chính của công ty. Hiểu rõ ngân sách và tình hình tài chính hiện tại sẽ giúp bạn kịp thời đưa ra các giải pháp nhằm ngăn chặn khủng hoảng. 

Quản lý tài chính doanh nghiệp cần lưu ý những gì?

Vai trò của tài chính đối với doanh nghiệp cực kỳ quan trọng. Chính vì thế, lãnh đạo cần phải chú trọng trong việc quản lý tài chính doanh nghiệp để đảm bảo đơn vị vận hành trơn tru, đứng vững dù phải đối mặt với nhiều thách thức. 

Vậy khi quản lý tài chính doanh nghiệp cần phải lưu ý những gì?

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm thông tin về các phần mềm hỗ trợ quản lý tài chính doanh nghiệp tại mục “Kiến thức” của RedBag nhé.

Tìm hiểu thêm: Top 5 phần mềm quản lý tài chính cho doanh nghiệp nhỏ tốt nhất hiện nay

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN