BlogTài chính cá nhânCách quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả trong mùa dịch COVID - 19

Cách quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả trong mùa dịch COVID - 19

RedBag Team 08/06/2021
  1. 1. Vì sao cần thắt chặt việc quản lý chi tiêu gia đình trong mùa dịch?
  2. 2. 4 cách quản lý chi tiêu hiệu quả cho gia đình vượt qua mùa dịch
    1. 1. Đánh giá chính xác tình hình tài chính của gia đình bạn
    2. 2. Hãy tiết kiệm tiền
    3. 3. Tạo thêm nhiều nguồn thu nhập khác
    4. 4. Cố gắng bảo vệ sức khỏe bản thân

Vừa qua, dịch bệnh COVID-19 không chỉ đem đến những tác động xấu cho sức khỏe của con người, mà còn khiến nền kinh tế nước nhà chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Nỗi lo về tiền bạc và mưu sinh dường như lại một lần nữa đè nặng trên vai của mỗi người. Đó là lý do vì sao chúng ta cần có những cách quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả để vượt qua mùa dịch này.

Vì sao cần thắt chặt việc quản lý chi tiêu gia đình trong mùa dịch?

Theo khảo sát vừa được công ty nghiên cứu thị trường Ipsos (Pháp) công bố, tác động của dịch bệnh COVID-19 lên những gia đình có thu nhập trung bình - thấp của Việt Nam là khá nặng nề, so với nhóm thu nhập cao.

Khảo sát cho biết chỉ có 10% số người tham gia khảo sát nói gia đình họ không bị ảnh hưởng về mặt tài chính. Trong khi, các hộ gia đình trong nhóm thu nhập thấp là người phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. 17% trong số họ phải chịu cắt giảm tài chính hơn 50%. 41% có thu nhập gia đình giảm hơn 20% vì dịch COVID-19.

Do đó, nếu không có cách quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả trong lúc này, sẽ rất khó để gia đình bạn vượt qua được mùa COVID.

cach-quan-ly-chi-tieu-gia-dinh-hieu-qua-redbag-001

Theo đó, nghệ thuật quản lý tài chính thường được phân chia theo 3 cấp độ:

Trong đó, ngân sách tài chính gia đình là cấp độ dễ xảy ra biến động nhất. Các sự việc ngoài dự tính có thể xảy ra bất kỳ lúc nào như có thêm em bé, mua sắm các vật dụng cho gia đình hay lỡ xảy ra sự cố hi hữu,…. Vì vậy, bạn cần có một kế hoạch tài chính gia đình rõ ràng. Đồng thời, dự báo được những rủi ro có thể xảy đến để đưa ra phương án giải quyết kịp thời.

4 cách quản lý chi tiêu hiệu quả cho gia đình vượt qua mùa dịch

Nếu bạn là một người không có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý tài chính gia đình. Bạn có thể tham khảo qua 4 cách quản lý chi tiêu hiệu quả dưới đây để giúp gia đình mình vượt qua cơn khủng hoảng trong mùa COVID-19.

Đánh giá chính xác tình hình tài chính của gia đình bạn

Dù tình hình gia đình bạn có đang ở mức độ nào đi nữa, thì bạn cũng nên thường xuyên phân tích và đưa ra đánh giá cụ thể. Việc này sẽ giúp bạn nắm được ngân sách gia đình mình đang ở mức độ an toàn hay báo động để có điều chỉnh thu chi hợp lý.

Ash Exantus - Giám đốc Giáo dục Tài chính tại BankMobile đã nhấn mạnh: "Điều quan trọng nhất trong giai đoạn hiện tại là mọi người trong gia đình phải xem xét lại các nghĩa vụ tài chính của mình. Xem xét những khoản có thể cắt giảm và chỉ ưu tiên những thứ cần thiết."

cach-quan-ly-chi-tieu-gia-dinh-hieu-qua-redbag-002

Việc này có thể gây nên những căng thẳng. Nhưng theo các chuyên gia, đây cũng là thời điểm để những thành viên trong gia đình học cách quản lý tài chính. Xây dựng thói quen chi tiêu ít hơn và tiết kiệm nhiều hơn.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, các khoản chi tiêu thiết yếu như tiền thuê nhà (nếu không có nhà riêng), tiền điện, nước, thuốc men hoặc nhu yếu phẩm rất khó để cắt giảm. Tuy nhiên, một số khoản khác như chi phí cho cà phê, mua sắm, giải trí, thuốc lá, nhậu nhẹt và gặp gỡ bạn bè,… là những khoản có thể hạn chế tạm thời.

Do đó, để đánh giá chính xác tình hình tài chính của gia đình mình. Bạn cần có cuốn sổ nhỏ hoặc phần mềm, công cụ giúp bạn quản lý tốt thu chi gia đình.

Hãy tiết kiệm tiền

Tiết kiệm luôn là phương pháp quản lý tài chính hiệu quả, giúp bạn giảm bớt áp lực tiền bạc gia đình mỗi ngày. Nhất là trong mùa dịch bệnh như thế này, việc tiết kiệm cần được đẩy mạnh hơn nữa. Bằng mọi cách, hãy gia tăng khoản tiết kiệm của cá nhân và gia đình càng nhiều càng tốt.

cach-quan-ly-chi-tieu-gia-dinh-hieu-qua-redbag-003

Ngoài ra, bất cứ một khoản thu nhập phát sinh nào trong giai đoạn này cũng là cơ hội tốt để góp vào quỹ tiết kiệm. Càng có kế hoạch chi tiêu khả thi, gia đình bạn sẽ càng mau chóng vượt qua được khoảng thời gian khó khăn này. Chẳng hạn, nếu 1 tuần, bạn tiết kiệm được 200.000 đồng. Đồng nghĩa với sau 1 năm, bạn có thể để dành được 1 khoản tiền chừng 9.6 triệu đồng. Một con số không hề nhỏ.

Chúng ta có thể tiết kiệm bằng nhiều cách như:

Tạo thêm nhiều nguồn thu nhập khác

Nếu bạn đang trong thời gian giãn cách xã hội và phải ở nhà thì việc tìm thêm những nguồn thu nhập khác là điều cần thiết. Khoảng thời gian này, bạn cần nên biết bản thân mình có những kĩ năng nào nổi trội. Để từ đó có thể tìm kiếm thêm những công việc khác nhằm gia tăng thu nhập.

Có thể thấy, giai đoạn này là “điều kiện” tốt cho thương mại điện tử phát triển. Người dùng sẽ có xu hướng mua đồ qua các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội và đặt đồ ăn trên các ứng dụng.

Do đó, bạn có thể tự tạo gian hàng của mình trên các kênh này, dựa trên kĩ năng mà mình có. Ví dụ: Nấu ăn, bán quần áo, làm cộng tác viên bán hàng, làm đồ handmade hay viết Blog kiếm thêm thu nhập.

Cố gắng bảo vệ sức khỏe bản thân

Bảo vệ bản thân trước dịch bệnh không những giúp chúng ta quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều hơn mà còn giúp tiết kiệm được một khoảng tiền đáng kể. Hãy tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra nếu bạn mắc phải COVID-19? Bạn sẽ phải cách ly và chữa trị trong một khoảng thời gian dài. Điều đó sẽ làm cho bạn mất đi thu nhập cũng như tiêu tốn khá nhiều chi phí phát sinh trong suốt quá trình điều trị.

cach-quan-ly-chi-tieu-gia-dinh-redbag-004

Không chỉ có mùa COVID-19 mới cần phải giữ gìn sức khỏe. Mà ngay cả trong những ngày bình thường, bạn và gia đình cũng cần bảo vệ sức khỏe để tránh mắc các bệnh khác.

Hãy hạn chế những khoản tiền thuốc men và chữa bệnh bằng cách ăn uống lành mạnh. Hay tập thể dục thường xuyên và nâng cao sức khỏe mỗi ngày. Đây cũng là cách quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả nhất mà chúng ta cần lưu ý.

RedBag hy vọng cá nhân nên tự ý thức bảo vệ sức khỏe của mình để cùng nhau để xóa tan dịch bệnh này nhé!

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN