BlogTài chính cá nhânTự do tài chính là gì? Làm thế nào để tự do về tài chính nghỉ hưu sớm?

Tự do tài chính là gì? Làm thế nào để tự do về tài chính nghỉ hưu sớm?

RedBag Team 16/10/2023
  1. 1. Tự do tài chính là gì? 
  2. 2. 7 Cấp độ tự do tài chính cá nhân
  3. 3. Ai có thể tự do về tài chính?
  4. 4. Cần bao nhiêu tiền để tự do tài chính?
  5. 5. Trào lưu tự do tài chính nghỉ hưu sớm FIRE
  6. 6. Những lý do cản trở bạn đạt được tự do tài chính
    1. 1. Không lập kế hoạch chi tiêu
    2. 2. Chi tiêu theo cảm xúc
    3. 3. Chỉ có một nguồn thu nhập
    4. 4. Không có chiến lược đầu tư 
  7. 7. Nguyên tắc cần biết để đạt được tự do về tài chính
    1. 1. Giảm nhu cầu vật chất
    2. 2. Chi tiêu khôn ngoan hơn
    3. 3. Tăng tích lũy tiền bạc
    4. 4. Học cách đầu tư
    5. 5. Tăng nguồn thu nhập
  8. 8. Các bước lập kế hoạch để tự do tài chính trong tương lai
  9. 9. 5 Cách tạo thu nhập thụ động để tự do về tài chính nhanh hơn
  10. 10. Hướng dẫn cách tiết kiệm ở độ tuổi 20, 30, 40, 50, 60 để sống an nhàn

Tự do tài chính là gì? Cần bao nhiêu tiền để tự do về tài chính? A – Z các cấp độ tự do về tiền bạc và hướng dẫn công thức tự do tài chính nghỉ hưu sớm hay nhất! 

1. Tự do tài chính là gì? 

tự do tài chính là gì

Tự do tài chính là mục đích nhiều người đang hướng tới.

Tự do tài chính là gì? Là trạng thái có đủ nguồn tiền để chi trả cho bất cứ việc gì mà không phải vướng bận hay phân vân. Nói cách khác, khi bạn có thể đưa ra những quyết định trong đời mà không phải đắn đo về chuyện tiền bạc. Khi ấy chính là lúc bạn đạt được tự do tài chính.

Bạn có thể dễ dàng nhận biết những người tự do tài chính thông qua các biểu hiện như có một dòng tiền ổn định, được sống cuộc sống trong mơ của bao người, không phải lo lắng những hoá đơn và không phải gánh các khoản nợ, có thể dễ dàng mua bất cứ thứ gì mà không cần đắn đo về số tiền phải bỏ ra,…

Tự do về tài chính không phụ thuộc vào tuổi tác hay sự thông minh của mỗi người, mà phụ thuộc vào khả năng làm chủ và kiểm soát sức khỏe tài chính cá nhân của bạn.

2. 7 Cấp độ tự do tài chính cá nhân

tự do tài chính

7 Cấp độ tự do tài chính do Grant Sabatier thiết kế. (nguồn: CNBC)

Tự do tài chính cá nhân như một chiếc thang có 7 bậc. Mỗi bậc sẽ tương ứng với một cấp độ tự do về tài chính. Hãy xem bạn đang ở cấp bậc nào nhé!

3. Ai có thể tự do về tài chính?

thế nào là tự do tài chính

Ai cũng có cơ hội tự do về tài chính cá nhân

Vậy ai có thể tự do về tài chính? Câu trả lời là bất kỳ ai cũng có thể đạt được sự tự do này với điều kiện: biết kiểm soát chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư thông minh,…

Như trong câu chuyện của hai người bạn tên là Pablo và Bruno. Cả hai đều là những người đi làm thuê gánh nước, nhưng luôn mong muốn có được cuộc sống sang giàu, hạnh phúc.

Bruno, chàng trai hiền lành và chăm chỉ. Anh ấy rất hài lòng với công việc hiện tại và tin chắc rằng một ngày nào đó anh có thể đạt được những gì mình mong muốn. Vậy nên, để tăng thu nhập, Bruno dùng những xô nước lớn hơn và đi nhiều chuyến hơn. 

Đây cũng là cách mà chúng ta thường chọn: Làm việc nhiều hơn và dùng thời gian để đổi lấy tiền bạc. 

Ngược lại, Pablo lại không quá hài lòng với công việc của mình. Sau mỗi chuyến đi, Pablo nghĩ về một ngày nào đó khi anh sẽ không thể dùng sức và thời gian để kiếm tiền được nữa. Vậy anh sẽ phải làm gì để nuôi sống mình?

Suy nghĩ đó thôi thúc anh xây dựng nên một hệ thống dẫn nước về làng. Thay vì phải gánh nước như trước, hệ thống này có thể giúp anh kiếm tiền ngay cả khi anh đang ngủ. Miễn sao nước vẫn chảy qua hệ thống của anh thì nguồn thu nhập vẫn sẽ được bảo đảm duy trì.

Và kết quả, Pablo là người tự do về tài chính chứ không phải là Bruno. Lý do, Pablo dành thời gian để phát triển thành công hệ thống dẫn nước, Pablo đã phải nỗ lực gấp đôi, thậm chí gấp ba những người khác. Pablo cũng phải hy sinh thời gian, những thú vui, kiểm soát chặt chẽ chi tiêu và chủ động trong thu nhập. 

Cũng giống như Pablo, hành trình đến với tự do tiền bạc của mỗi người cũng cần có sự kiên trì, chấp nhận hy sinh một vài nhu cầu trước mắt và có kế hoạch tài chính rõ ràng mới có thể đạt được mục tiêu mình mong muốn.

Điều này có nghĩa, với những người không thể hoặc không muốn tiết kiệm, không biết hy sinh những nhu cầu trước mắt vì mục đích tài chính lâu dài sẽ rất khó đạt được tự do về tài chính.

4. Cần bao nhiêu tiền để tự do tài chính?

Tự do tài chính cần bao nhiêu tiền? Mặc dù không có con số cụ thể nhưng theo quy tắc 4% của William P. Bengen thì chúng ta cần số tiền gấp 25 lần tổng chi phí sinh hoạt trong 1 năm của bản thân.

Công thức tự do tài chính do William P. Bengen đề xuất như sau:

Số tiền để tự do về tài chính = Chi phí chi tiêu 1 tháng  x  12 tháng / 4% = Chi phí chi tiêu 1 tháng  x  12 tháng x 25

Để bạn đọc rõ hơn, RedBag đưa ra ví dụ mỗi tháng chúng ta chi tiêu hết 15 triệu đồng thì số tiền chúng ta cần để tự do tài chính là:

15 triệu đồng x 12 tháng / 4% = 4,5 tỷ đồng

Như vậy, nếu mỗi tháng bạn cần 15 triệu đồng để chi tiêu thì bạn cần tích lũy 4,5 tỷ đồng để đạt được ngưỡng tự do về tài chính cá nhân.

Lưu ý: Số tiền này chỉ mang tính chất tham khảo vì trên thực thế nền kinh tế luôn biến động, các rủi ro như lạm phát, khủng hoảng tài chính, dịch bệnh, nhu cầu chi tiêu tăng lên, … sẽ ảnh hưởng đến con số natf. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị, bạn nên điều chỉnh mức rút ra là 3% (thay vì 4%) tổng giá trị tài sản mỗi năm để an toàn.

 

5. Trào lưu tự do tài chính nghỉ hưu sớm FIRE

fire là gì

FIRE - Tự do tài chính nghỉ hưu sớm.

Tự do tài chính nghỉ hưu sớm là một trào lưu tích cực được hưởng ứng trên toàn thế giới. Trào lưu này có tên là FIRE (Financial Independence (Độc lập tài chính) và Retire Early (Về hưu sớm). Dưới đây là những đặc điểm của trào lưu này:

Vậy cần làm sao để tự do tài chính và nghỉ hưu sớm? Hãy quay lại quy tắc 4% ở trên: Hãy tiết kiệm, đầu tư để có số tiền bằng khoảng 25 lần số tiền tiêu dùng trong một năm.

Ở ví dụ trên chúng ta đã tính số tiền này cho người chi tiêu hết 15 triệu đồng/tháng là 4,5 tỷ đồng. Điều này có nghĩa, khi đã có đủ số tiền này bạn hãy dùng để đầu tư, thu lãi ròng.

Hằng năm, nếu bạn rút ra khoảng 4% số tiền đầu tư này để sống thì khoản tiền của bạn cũng không vơi đi quá nhiều. Nói cách khác, bạn không cần thiết phải cật lực đi làm để có thu nhập nữa. 

Tuy nhiên, không phải ai khi đạt được FI cũng về hưu sớm với ý nghĩ là không làm gì, chỉ nghỉ ngơi, nằm một chỗ để hưởng thụ mỗi ngày,...

Phần lớn người thành công với FIRE sau khi về hưu đều theo đuổi những sở thích, thực hiện những ước mơ riêng mà ngày trước mình đã không thể làm được. Chẳng hạn như viết sách, vẽ tranh, trồng hoa, khám phá những miền đất mới,...

Có người lại tiếp tục chọn cách quay trở lại công việc bình thường vì yêu thích và không muốn rời bỏ vị trí của mình.

Điểm khác biệt lớn nhất ở đây là khi tự do về tài chính, bạn không bị buộc làm bất cứ điều gì vì đồng tiền, vì miếng cơm, manh áo... Bạn làm chỉ vì bạn yêu thích.

Nói cách khác, trào lưu FIRE mở ra một hướng đi tài chính mới, một cơ hội để tự mình thiết kế cuộc sống theo cách riêng. Đó cũng chính là giá trị quan trọng nhất của tự do tài chính.

6. Những lý do cản trở bạn đạt được tự do tài chính

công thức tự do tài chính

Không biết cách tiết kiệm sẽ khó lòng tự do về tài chính cá nhân

Bạn đã hiểu thế nào là tự do tài chính và từng áp dụng công thức trên nhưng thất bại? Rất có thể bạn đang gặp phải những rào cản khiến bạn chưa thể làm chủ được tài chính của mình như sau.

Không lập kế hoạch chi tiêu

Đây có thể được xem là lỗi cơ bản nhất mà rất nhiều người gặp phải. Nếu không lập kế hoạch chi tiêu, bạn sẽ rất khó để có thể quản lý nguồn tiền của mình.

Hãy bắt đầu quản lý chi tiêu cá nhân bằng cách lập một kế hoạch chi tiêu thật chi tiết. Vạch ra những khoản nào dành cho chi tiêu cần thiết, khoản nào dành cho trường hợp khẩn cấp, khoản nào đầu tư sinh lời... Có như thế thì bạn mới có thể chủ động được dòng tiền của mình.

Chi tiêu theo cảm xúc

Một rào cản đến tự do tài chính khác là chúng ta thường có xu hướng tiêu xài để nuông chiều những cảm xúc của bản thân. Kéo theo đó là việc không lên kế hoạch chi tiêu lại càng khiến sức khỏe tài chính cá nhân ngày càng xuống dốc.

Chỉ có một nguồn thu nhập

Hầu hết chúng ta chỉ có một nguồn thu nhập chủ động từ công việc cố định đang làm. Và nguồn thu này hầu như chỉ đủ đáp ứng các nhu cầu thiết yếu, không có để tiết kiệm hay đầu tư.

Đó là chưa kể rủi ro từ nguồn thu nhập này rất cao, đặc biệt trong tình hình kinh tế biến động, cắt giảm nhân sự ngày một nhiều.

Không có chiến lược đầu tư 

Bên cạnh việc tạo thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau. Bạn cũng nên đa dạng hóa các chiếc lược đầu tư tài chính cá nhân. Việc này sẽ giúp đồng tiền nhàn rỗi của bạn sinh lời tốt. Đồng thời rút ngắn con đường dẫn đến độc lập tài chính của bản thân.

7. Nguyên tắc cần biết để đạt được tự do về tài chính

Ở trên chúng ta đã thấy những lợi ích của tự do tài chính là điều đáng rất mơ ước. Vậy cần làm gì để đạt được sự tự do này? Theo các chuyên gia, mỗi người cần thực hiện các nguyên tắc như sau:

Giảm nhu cầu vật chất

Trước khi nghĩ đến viễn cảnh tự do về tài chính và mua bất kỳ thứ gì mình thích thì bây giờ bạn cần giảm nhu cầu vật chất. Cụ thể, hãy hạn chế chi tiêu vào những món đồ không cần thiết, đặc biệt là các món hàng xa xỉ.

Nếu bạn đang có thói quen lãng phí tiền bạc vào những món đồ vô dụng thì tài chính bạn sẽ đi lùi, tiền tiết kiệm cũng dần bốc hơi.

Chi tiêu khôn ngoan hơn

Chi tiêu khôn ngoan là mua “tài sản” thay vì mua “tiêu sản”. Cụ thể hãy dùng tài chính đang có đầu tư để sinh lời hoặc mua các khóa học tập hữu ích như học cách đầu tư, học cách tiêu tiền…

Tăng tích lũy tiền bạc

Nền tảng của hành trình đến tự do tài chính cá nhân đó là tiết kiệm và tích lũy tiền bạc. Cụ thể hãy bắt đầu tạo ra một khoản quỹ tích lũy dự phòng cho bản thân và dần dà tăng số tiền trong quỹ này.

Học cách đầu tư

Cách nhanh nhất để tự do về tài chính là đầu tư để tiền đẻ ra tiền, tăng thu nhập thụ động. Ngay bây giờ bạn nên tìm hiểu các kênh đầu tư như vàng, bất động sản, cổ phiếu…

Tăng nguồn thu nhập

Thu nhập cần lớn hơn chi tiêu, vì thế nếu bạn chưa đạt được điều này thì hãy tìm cách tăng thu nhập. Cụ thể, ngoài công việc với số lương cố định hàng tháng bạn có thể tìm việc làm thêm để tăng thu nhập.

8. Các bước lập kế hoạch để tự do tài chính trong tương lai

công thức tự do tài chính

Làm thế nào để tự do tài chính?

Như trong câu chuyện của hai người bạn Pablo và Bruno, chúng ta không thể mơ mộng tự do tài chính nghỉ hưu sớm nếu không lên kế hoạch ngay bây giờ. Dưới đây là các bước lập kế hoạch để hướng đến cuộc sống độc lập tài chính trong tương lai.

9. 5 Cách tạo thu nhập thụ động để tự do về tài chính nhanh hơn

tự do tài chính nghỉ hưu sớm

Cần đầu tư để tăng thu nhập thụ động

Chúng ta rất khó đạt được tự do tài chính nếu chỉ tiết kiệm theo số tiền cố định hàng tháng. Thay vào đó, từ số tiền này bạn nên tham khác các kênh đầu tư sau để tiền đẻ ra tiền nhanh hơn, sớm tự chủ về tài chính hơn.

Lưu ý quan trọng: Dù chọn kênh đầu tư nào thì bạn đọc cũng cần nhớ rằng lợi nhuận luôn song hành với rủi ro. Trước khi đầu tư hãy dành thời gian tìm hiểu thật kỹ để hiểu thị trường mình sẽ tiếp cận.

10. Hướng dẫn cách tiết kiệm ở độ tuổi 20, 30, 40, 50, 60 để sống an nhàn

Tiết kiệm là bước đi đầu tiên trên hành trình tự do tài chính cá nhân. Với mỗi độ tuổi bạn cần học cách tiết kiệm khác nhau như gợi ý sau:

Tóm lại, tự do tài chính là trạng thái bạn có thể ra bất cứ quyết định nào dễ dàng mà không cần đắn đo về tiền bạc. Để tự do về tài chính thì bạn cần nghiêm túc tuân thủ các nguyên tắc và kiên nhẫn thực hiện đúng kế hoạch đề ra. Chúc bạn sớm đạt tự to tài chính!

Tổng hợp bởi www.redbag.vn

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN