BlogTài chính cá nhânĐánh giá hiệu quả của các phương pháp quản lý chi tiêu hiện nay

Đánh giá hiệu quả của các phương pháp quản lý chi tiêu hiện nay

RedBag Team 20/08/2021
  1. 1. Tìm hiểu về quản lý chi tiêu cá nhân
  2. 2. 4 quy tắc vàng giúp bạn quản lý chi tiêu hiệu quả
    1. 1. Số tiền chi tiêu luôn ít hơn số tiền kiếm được
    2. 2. Luôn có kế hoạch để tiết kiệm cho tương lai
    3. 3. Hãy đầu tư
    4. 4. Bắt đầu thiết lập ngân sách
  3. 3. Đánh giá hiệu quả của các phương pháp quản lý chi tiêu hàng đầu
    1. 1. Phương pháp quản lý tài chính tối ưu với 6 cái lọ 
    2. 2. Phương pháp Kakeibo Nhật Bản
    3. 3. Quy tắc 50/30/20

Bạn đang gặp phải các vấn đề về tài chính và đau đầu không biết làm sao để kiểm soát tiền bạc hiệu quả? Thực tế, hầu hết các vấn đề liên quan đến chi tiêu quá mức đều bắt nguồn từ thói quen cá nhân. Vì vậy, để nguồn tài chính dồi dào hơn, bên cạnh việc tăng cường thu nhập, bạn cũng cần quản lý chi tiêu một cách hiệu quả.

Có rất nhiều phương pháp quản lý chi tiêu giúp bạn thoát khỏi những rắc rối này. Hãy cùng Redbag tìm hiểu và đánh giá hiệu quả của những phương pháp ấy ngay sau đây.

Tìm hiểu về quản lý chi tiêu cá nhân

Quản lý chi tiêu cá nhân là quá trình lập kế hoạch tài chính chi tiết cho bản thân. Bao gồm việc theo dõi, đánh giá, điều chỉnh tình trạng tài chính của mỗi người. Quá trình này được thường được chia theo cấp độ thời gian. Bắt đầu từ hàng ngày, hàng tuần cho đến hàng tháng, hàng năm.

phuong-phap-quan-ly-chi-tieu-redbag-1

Quản lý chi tiêu sẽ giúp bạn nắm rõ được tình hình chi tiêu như thế nào? Từ đó loại bỏ những khoản không cần thiết và có thể tiết kiệm nhiều hơn. Nếu bạn vẫn thường xuyên rơi vào trạng thái hết tiền mà không biết lý do tại sao? Hãy bắt đầu tìm hiểu các kỹ năng và phương pháp quản lý chi tiêu để có thể kiểm soát tài chính của bản thân hiệu quả nhất.

4 quy tắc vàng giúp bạn quản lý chi tiêu hiệu quả

Bạn có biết rằng, cách bạn sử dụng và quản lý tiền bạc có thể tạo ra những tác động sâu sắc đến cuộc sống của bạn. Nếu bạn là một người chưa có kỹ năng quản lý chi tiêu hiệu quả, nghiêm túc. Hãy bắt đầu với 5 quy tắc vàng sau đây.

Số tiền chi tiêu luôn ít hơn số tiền kiếm được

Quy tắc đầu tiên mà bạn cần ghi nhớ đó là chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được. Nếu số tiền chi tiêu lớn hơn thu nhập thì chẳng mấy chốc mà bạn sẽ ngập trong những khoản nợ. Còn nếu chi tiêu đúng bằng con số kiếm được. Bạn sẽ bị động trong những trường hợp khẩn cấp xảy ra trong đời.

Luôn có kế hoạch để tiết kiệm cho tương lai

Quy tắc tiếp theo các bạn cần lưu ý đó là luôn có kế hoạch tiết kiệm cho tương lai. Vì một “quỹ khẩn cấp” là vô cùng cần thiết trong các trường hợp khẩn cấp.

Hãy đầu tư

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao những người giàu thì ngày càng giàu có hơn? Bởi vì đồng tiền của họ có thể tăng lên ngay cả khi họ đang ngủ. 

phuong-phap-quan-ly-chi-tieu-redbag-2

Đầu tư đúng cách sẽ giúp số tiền ban đầu của bạn lớn lên nhanh chóng. Thay vì gửi toàn bộ số tiền bạn có trong một ngân hàng lãi suất thấp. Bạn hãy thử chia tiền thành nhiều phần để đầu tư vào các hạng mục khác nhau. Đồng thời dành thời gian để học về tài chính cá nhân, trau dồi thêm các kiến thức đầu tư hiệu quả. Lúc này, tài khoản của bạn sẽ gia tăng nhanh chóng hơn đấy.

Bắt đầu thiết lập ngân sách

Lập ngân sách chính cũng là một kỹ năng quản lý tài chính hiệu quả. Việc này sẽ giúp bạn nắm rõ các khoản chi tiêu của mình. Các bạn có thể ghi chép thành một cuốn nhật ký chi tiêu. Hoặc sử dụng các app quản lý tài chính trên điện thoại.

Đánh giá hiệu quả của các phương pháp quản lý chi tiêu hàng đầu

Phương pháp quản lý tài chính tối ưu với 6 cái lọ 

Quản lý tài chính cá nhân 6 cái lọ là phương pháp nổi tiếng trong quyển sách “Bí mật tư duy triệu phú”. Ở phương pháp này, bạn sẽ chia thu nhập của mình thành 6 chiếc lọ. Mỗi chiếc lọ sẽ có một cái tên và phục vụ cho các mục đích khác nhau. Cụ thể:

phuong-phap-quan-ly-chi-tieu-redbag-3

Đánh giá:

Phương pháp Kakeibo Nhật Bản

Nếu bạn tìm kiếm một phương pháp cứng rắn để quản lý tiền bạc. Đây chính phương pháp bìa thư là dành cho bạn.

Kakeibo là một nghệ thuật tiết kiệm nổi tiếng của người Nhật Bản. Phương pháp này được nhắc lần đầu tiên vào năm 1904.

Để áp dụng phương pháp này, hãy chia thu nhập hàng tháng của bạn vào 4 phong bì tương ứng với 4 nhu cầu:

Khi một phong bì nào đó đã hết, bạn không được phép chi cho khoản đó trong tháng nữa cho đến khi bạn nhận được thu nhập tiếp theo.

Đánh giá:

Quy tắc 50/30/20

Đây là một phương pháp nổi tiếng nhất về quản lý chi tiêu cho người mới bắt đầu. Về cơ bản, khi có thu nhập bạn sẽ chia thành 3 khoản với tỷ lệ như sau:

phuong-phap-quan-ly-chi-tieu-redbag-4

Đánh giá:

Quy tắc 50/30/20 là một phương pháp rất phổ biến. Các khoản được chia khá dễ nhớ và có thể áp dụng ngay. Tuy nhiên, phương pháp này chưa ưu tiên trong việc phát triển nguồn tiền của bạn. Chỉ duy trì hiện trạng và bảo vệ bạn mà thôi.

Các bạn thấy đấy, việc quản lý chi tiêu dù theo bất kỳ phương pháp nào thì vẫn tốt hơn là không quản lý. Vì vậy hãy chọn một phương pháp quản lý chi tiêu mà bạn cảm thấy phù hợp nhất và bắt đầu ngay từ hôm nay. Đừng quên đồng hành cùng RedBag trong các bài viết tới để thu nạp thêm nhiều kiến thức hữu ích nữa nhé.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN