Gen Z: Thế hệ yếu đuối
Có một nhận định sai lầm rất phổ biến rằng thế hệ Gen Z hiện giờ vẫn còn là “những đứa trẻ”. Trong khi thực tế lại khác xa như vậy. Đã có hơn ⅓ người thuộc thế hệ Gen Z đã đến độ tuổi trưởng thành và bắt đầu tham gia vào lực lượng lao động. Tuy nhiên, nhận định trên chỉ là một trong số nhiều định kiến sai lệch mà chúng ta vẫn đang áp đặt lên người Gen Z.
Theo khảo sát được thực hiện bởi WARC (Công ty tư vấn chiến lược Marketing toàn cầu) với mục tiêu làm rõ những nhận định đang “hot” về Gen Z, chúng ta khám phá ra được nhiều thiên kiến của các thế hệ đi trước dành cho người trẻ. Trong bài viết dưới đây, RedBag sẽ cùng bạn đánh giá “thực hư” của những định kiến mà Gen Z đang bị gắn mác. Bài viết được triển khai theo motip “Định kiến - Sự thật”, đồng nghĩa với việc sự thật về Gen Z sẽ được phơi bày ngay sau những định kiến thế hệ mà họ đang hứng chịu.
Định kiến: Gen Z nhạy cảm và dễ phẫn uất
Sự thật: Gen Z thể hiện ranh giới và quan điểm với kỳ vọng được tôn trọng
Tại các nước Đông Nam Á nói riêng, Gen Z thể hiện sự tôn trọng và sẵn sàng trình bày quan điểm cá nhân. Họ không nổi loại, không thể hiện một cách thái quá hoặc quá nhạy cảm. Thay vào đó, họ hướng đến mục tiêu thiết lập những ranh giới cá nhân để đảm bảo rằng bản thân được đối xử một cách công bằng. Họ thách thức xã hội và những chuẩn mực văn hóa với khát khao chính đáng là tạo ra sự tiến bộ dựa trên cơ sở những giá trị sẵn có, hơn là tiếp tục đi theo những lối mòn cũ.
“Một số người lớn tuổi hơn nhìn nhận hành động của chúng tôi là thô thiển, nhưng bởi vì những thế hệ trước e ngại việc thể hiện tiếng nói của mình, trong khi chúng tôi chỉ đơn giản nói lên quan điểm, ý kiến cá nhân để có thể giúp công việc được hoàn thành. Người trẻ chúng tôi không nổi loạn, chúng tôi muốn thể hiện sự tôn trọng đối với những gì đã có trước đó. Tuy nhiên, để tiếp tục tiến bộ, chúng ta cần sẵn sàng thể hiện và đóng góp những sự thay đổi tích cực”_ trích lời một Gen Z
Xem thêm: Nghìn lẻ một câu chuyện đi làm của Gen Z
Định kiến: Gen Z không biết sợ bất kỳ điều gì
Sự thật: Gen Z sẵn sàng trở nên dễ bị tổn thương và chủ động hành động bất chấp nỗi sợ của mình
Có một thiên kiến rất phổ biến, đó là Gen Z là một thế hệ “không biết sợ”. Tuy nhiên, sự thật thì hoàn toàn trái ngược với những gì thường được khắc họa trên những phương tiện truyền thông, quảng cáo. Gen Z, cũng như những thế hệ khác, cũng trải qua nỗi sợ, sự âu lo và cảm giác bất an. Sự khác biệt lớn nhất ở đây chính là họ vẫn lựa chọn hành động bất kể những cảm xúc này. Họ sẵn sàng bước ra khỏi “vùng an toàn” và đối mặt với những thử thách bên ngoài để kết nối với mọi người xung quanh. Sự dũng cảm nằm ở khả năng “tái cấu trúc” tình huống và chiến thắng nỗi bất an.
Gen Z hiểu rằng sự sợ hãi là một phần tự nhiên trong cuộc sống, nhưng họ không cho phép nó níu chân để kéo họ lại phía sau.
“Gen Z có thể được nhìn nhận như những người không biết sợ, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Chúng tôi vẫn phải đối mặt với sự bất an, đó cũng chính là lý do thúc đẩy chúng tôi không ngừng khám phá những trải nghiệm mới để tìm ra nơi mình cảm thấy an toàn và được hỗ trợ”_ trích lời một Gen Z
Xem thêm: "Cột sống" Gen Z ngày càng bất ổn với áp lực công việc
Định kiến: Gen Z là thế hệ “không thể gọi tên” vì quá thiếu ổn định
Sự thật: Gen Z đề cao sự linh hoạt trong tư duy và tìm kiếm “thế giới không phán xét” cho riêng mình
Gen Z tìm kiếm cái nhìn tổng thể, không chỉ để nâng cao tính đại diện mà còn để tạo ra những vùng an toàn mới, nơi mà họ có thể tự do thể hiện bản thân. Họ khao khát những nơi mà họ có thể thật sự là chính mình mà không chịu bất phán xét hay áp lực nào. Gen Z chỉ đơn giản mong muốn được tự do bộc lộ những tính cách thật của bản thân, ngay cả khi để đạt được sự tự do đó, họ phải trải qua một hành trình đầy khó khăn, thử thách và đầy những điều bất định.
“Tôi mang khăn trùm đầu, vì thế mọi người thường áp đặt rằng tôi nên hành động như thế này, như thế kia ở nơi công cộng. Nhưng, tôi chọn cách phớt lờ những lời bàn tán từ họ. Tôi vẫn đi đến bar cùng các bạn, mặc dù tôi không uống rượu bia. Tôi muốn tận hưởng bản thân và không cảm thấy mình lạc loài. Người khác có thể nhìn tôi bằng những ánh mắt áy ngại, hoặc phán xét, nhưng tôi chọn phớt lờ họ”_ trích lời một Gen Z.
Gen Z sử dụng trends để khám phá bản thân và kết nối cộng đồng
Định kiến: Gen Z là những người “điên cuồng chạy theo xu hướng”
Sự thật: Gen Z sử dụng xu hướng để khám phá những khía cạnh mới của bản thân và kết nối với cộng đồng
Đối với Gen Z, xu hướng không chỉ là chạy theo đám đông, mà là những cơ hội để tự thể hiện bản thân và tìm ra nhiều điều ý nghĩa mới. Họ tương tác nhiều hơn với bạn bè, điều này cho phép họ có thêm nhiều “điểm chạm cá nhân” và tạo ra xu hướng cho chính họ. Họ vượt lên trên những điều mang tính bề ngoài để đào sâu hơn, tìm kiếm giá trị ở “phần chìm của tảng băng” và sử dụng xu hướng như một cách nhanh chóng và an toàn để thử nghiệm những giá trị này. Xu hướng giúp người trẻ dễ dàng tìm ra những người bạn đồng hành hòa hợp về cả suy nghĩ lẫn cảm xúc với mình.
Định kiến: Khó để tạo ra kết nối với Gen Z
Sự thật: Gen Z sẵn lòng với những cuộc trò chuyện, tìm kiếm những giá trị tương đồng
Trưởng thành trong một thời đại phát triển năng động, Gen Z đã phát triển một ý thức sâu sắc về tìm kiếm và một thôi thúc không ngừng thách thức tình trạng hiện tại. Họ nhận thức được rằng những thách thức mà họ đang đối mặt là những thách thức mang tính toàn cầu và rất cần đến hành động có tính tích lũy. Vì thế, người trẻ tìm kiếm sự hỗ trợ, tìm kiếm những cộng đồng, nơi chia sẻ giá trị cùng họ. Điều này có thể được thấy rõ qua kỳ vọng của Gen Z dành cho thương hiệu, người nổi tiếng và người có sức ảnh hưởng. Họ ủng hộ hết mình cho những người có cùng định hướng và chia sẻ những nguyên tắc với họ, như: Taylor Swift and Sabrina Carpenter.
Gen Z xem trọng những cuộc đối thoại mở và những sự kết nối. Họ tìm kiếm sự nguyên bản và tính thống nhất, không chỉ trên MXH mà còn trong những trải nghiệm thực tế, đời sống.
Xem thêm: Sức khỏe tinh thần: chủ đề "nóng" khi Gen Z đi làm
Điều gì cho tương lai?
Gen Z là thế hệ năng động và có những suy nghĩ cấp tiến so với thời đại. Những quan điểm khác biệt và đa chiều của họ thể hiện tiềm năng để mở ra những hướng tiếp cận thế giới mới. Họ tràn đầy năng lượng để truyền tải cho mọi người xung quanh để tạo nên một cộng đồng không ngừng phát triển và hợp tác cùng nhau theo những cách thức mang lại giá trị cao nhất.
Để giao tiếp hiệu quả với Gen Z, chúng ta cần tiếp cận họ theo hướng cởi mở, không phán xét và luôn trong trạng thái sẵn sàng kết nối.

Bài viết mới nhất
Xem tất cảBật mí công thức 4M đầu tư chứng khoán không bao giờ sợ lỗ
Nhảy vào thị trường đầu tư chứng khoán với sự mơ hồ về kiến thức sẽ khiến cho người trẻ gặp phải những thất bại không đáng có. Hãy cẩn thận!

Giải quyết bài toán mua nhà cho gia đình với bản kế hoạch tài chính chi tiết
Sở hữu căn nhà cho riêng mình đã và đang là đích đến của nhiều người. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này vốn không phải là một điều dễ dàng nếu ngay từ đầu chúng ta không biết cách lập kế hoạch tài chính mua nhà.

Vũ Nhật Khánh: “Áp lực mục tiêu tài chính tuổi 30 là do mình tạo ra”
Bước đầu quản lý tài chính cá nhân, ai cũng sẽ có những mục tiêu cho riêng mình. Song mục tiêu tài chính tuổi 30 có lẽ sẽ đặc biệt hơn vì đây là cột mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Điều này tạo ra không ít áp lực dành cho những người trẻ.

Bài viết đọc nhiều
Tậu ngôi nhà, căn hộ đầu tiên của bạn: hướng dẫn từng bước
Những người trẻ tài năng đang có mục tiêu sở hữu ngôi nhà, căn hộ cho riêng mình trước tuổi 30, thường sẽ đối mặt với những băn khoăn, như: cần bao nhiêu tiền thì có thể tậu được ngôi nhà, căn hộ đầu tiên; quản trị tài chính cá nhân với khoản nợ, khoản trả góp mua nhà; các bước chi tiết để mua nhà. Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết của RedBag.

Nguyên tắc 28/36 giúp bạn giảm gánh nặng từ những khoản nợ
Gánh nặng nợ vay là nỗi ám ảnh lớn nhất của những người trẻ muốn sở hữu ngôi nhà của riêng mình từ sớm. Vay mua nhà và ngay sau khi tận hưởng được niềm vui của việc có nhà mới, người trẻ ngay lập tức phải gánh chịu những áp lực từ lãi vay và gánh nặng phải chi trả các khoản vay nợ mua nhà, mua đồ nội thất. Đây quả là một trải nghiệm không hề dễ chịu.

Ổn định tài chính - Bước chuyển mình quan trọng của người trẻ
Giai đoạn chuyển tiếp từ trạng thái này sang trạng thái khác luôn là những điều không dễ dàng đối với tất cả chúng ta. Đặc biệt là bước chuyển đổi từ giai đoạn mới đi làm sang giai đoạn ổn định tài chính. Tại đây, người trẻ phải đối mặt với rất nhiều điều mới mẻ, những kiến thức cần bổ sung và những kế hoạch mới phải thiết lập để sẵn sàng với thử thách mới.

10 thói quen để đạt được tự do tài chính, nghỉ hưu sớm
Tự do tài chính là mục tiêu chính trong cuộc sống của nhiều người. Nhưng, đạt đến tự do tài chính là một con đường dài và đầy khó khăn đối với người trẻ. Hình thành những thói quen tài chính đúng đắn ngay từ sớm là một cách đơn giản và hữu ích để người trẻ sớm thành công trong mục tiêu đạt được trạng thái tự do tài chính.

Gen Z đa nhiệm: Làm nhiều nghề cùng lúc, nhưng đôi khi bỏ quên việc tối ưu tài chính cá nhân
Đa nhiệm là một tính từ được dùng phổ biến khi nói đến Gen Z, để mô tả khả năng đảm nhiệm nhiều công việc, trong nhiều lĩnh vực khác nhau cùng một lúc. Đây là một trong những đặc điểm giúp cho Gen Z nổi bật hơn những thế hệ trước. Đa nhiệm, năng động, tự tin, sáng tạo là một bộ những tính từ gắn liền với Gen Z. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá tính đa nhiệm của Gen Z trong công việc.

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!
Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN