BlogTài chính cá nhânSở hữu cuốn bách khoa toàn thư về thu nhập miễn phí

Sở hữu cuốn bách khoa toàn thư về thu nhập miễn phí

RedBag Team 11/10/2021
  1. 1. Bạn đã hiểu hết về lương?
    1. 1. Lương là gì?
    2. 2. Phân biệt lương Gross và lương Net
    3. 3. Quy định mới về lương 2021
    4. 4. Báo cáo về lương sau tác động của đại dịch Covid-19
  2. 2. Thu nhập là gì? Tất tần tật các loại thu nhập phổ biến hiện nay
    1. 1. Lương có phải là toàn bộ thu nhập của một người?
    2. 2. Các loại thu nhập phổ biến hiện nay
  3. 3. Hãy tính thu nhập để biết bạn đang có bao nhiêu tiền
    1. 1. Cách tính thu nhập
    2. 2. Phân biệt phụ cấp và trợ cấp
    3. 3. Thuế TNCN
    4. 4. Bảo hiểm xã hội
    5. 5. Đóng Đoàn phí
  4. 4. Bí quyết tăng thu nhập mà không phải ai cũng biết
  5. 5. Các cách quản lý và phân bổ nguồn thu nhập hiệu quả

Tôi có đang nhận đúng số tiền lương tương ứng với sức lao động của mình? Lương được tính như thế nào là đúng? Lương có phải là toàn bộ thu nhập của một người? RedBag ơi, hãy tư vấn giúp tôi xem có cách nào tăng nguồn thu nhập an toàn và hiệu quả không? Mọi thắc mắc của bạn về thu nhập sẽ được RedBag giải đáp qua bài viết dưới đây.

Bạn đã hiểu hết về lương?

Lương là gì?

Một trong số những loại thu nhập phổ biến nhất hiện nay có lẽ là tiền lương. Thế nhưng, bạn có chắc là mình đã hiểu hết về lương hay chưa?

Theo điều 90 Bộ luật Lao Động 2019 “Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận.

Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào năng suất lao động và chất lượng công việc.

Phân biệt lương Gross và lương Net

Thông thường, khi đi làm tại các công ty, nhà tuyển dụng sẽ đề xuất hoặc thỏa thuận với bạn một trong hai mức lương sau:

  Lương Gross Lương Net
Giải thích

Là tổng số tiền lương người lao động nhận được từ người sử dụng lao động.

Khi thỏa thuận lương Gross với nhà tuyển dụng, bạn phải ý thức được 2 điều: 

  • Một, mức lương thực nhận sẽ thấp hơn con số này.
  • Hai, số tiền bạn đóng thuế TNCN (nếu có) và bảo hiểm sẽ dựa trên mức lương này.
Là số tiền lương thực lãnh của người lao động.
Bao gồm
  • BHXH (8%)
  • BHYT (1,5%)
  • BHTN (1%)
  • Thuế TNCN (nếu có)
Không bao gồm BHXH, BHYT, BHTN, Thuế TNCN (nếu có).
Mối quan hệ Lương Net = Lương Gross – (BHXH + BHYT + BHTN + Thuế TNCN)

phan-biet-luong-gross-va-luong-net-redbag

Thoạt nhìn, bạn sẽ cho rằng lương Net có lợi hơn vì đó chính là số tiền bạn nhận được. Còn lương Gross thì gây cho bạn cảm giác bị mất đi một khoản tiền nào đó.

Trên thực tế, khi bạn quy đổi lương Net sang Gross hay từ lương Gross sang Net thì số tiền bạn nhận được vẫn không đổi. Dù bạn đàm phán với nhà tuyển dụng bằng cách nào thì họ vẫn sẽ tính toán để lương Net và lương Gross ở mức tương đương nhau.

Để giảm thiểu chi phí, thường các công ty sẽ đóng bảo hiểm cho bạn trên phần lương cứng. Lương cứng hay còn gọi là lương cơ bản, tối thiểu 3.070.000 - 4.420.000 đồng/tháng tùy vùng mà doanh nghiệp hoạt động.

Để biết lương Gross hay lương Net có lợi hơn thì bạn phải xem xét rõ cơ cấu lương. Nó sẽ phụ thuộc nhiều vào chế độ đóng bảo hiểm của công ty đó dành cho bạn. Nghĩa là công ty đóng bảo hiểm là đóng đầy đủ lương hay chỉ đóng trên lương cứng. Ngoài ra, bạn còn phải xét đến các khoản phụ cấp (nếu có).

Tại sao lại như vậy? Để RedBag giải thích cho bạn hiểu rõ hơn qua ví dụ sau đây:

Bạn nhận được lương Gross là 10 triệu đồng.

Tương tự, nếu lương Net là 10 triệu đồng.

(chưa tính đến các khoản phụ cấp và trợ cấp)

Vậy nên, khi đàm phán lương với nhà tuyển dụng. Bạn nên hỏi rõ công ty sẽ đóng bảo hiểm xã hội cho mình như thế nào? Từ đó, mới xác định được tiền lương mà bạn nhận được có đảm bảo quyền lợi cho bạn hay không?

Quy định mới về lương 2021

Theo Bộ luật Lao động 2019 áp dụng từ 01/01/2021 quy định về lương như sau:

Báo cáo về lương sau tác động của đại dịch Covid-19

Chưa kịp vui với những điểm mới có lợi cho người lao động khi nhận lương từ 01/01/2021. Đại dịch Covid-19 đã một lần nữa gây nên những ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và mức thu nhập từ lương của người dân.

Theo một báo cáo mới của ILO: “Đại dịch Covid-19 đã khiến tiền lương tháng giảm đi hoặc tăng chậm hơn ở ⅔ quốc gia trên toàn cầu có số liệu chính thức và cuộc khủng hoảng này có khả năng sẽ khiến tiền lương còn giảm trầm trọng trong thời gian tới.”

luong-mua-dich-redbag

Tại Việt Nam, việc áp dụng trả lương theo vị trí việc làm từ năm 2021 rất khó có thể thực hiện do các ảnh hưởng của đại dịch Covid 19.

Trước đó, cũng do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, lương cơ sở đã không tăng lên 1.600.000 triệu đồng/tháng mà vẫn giữ nguyên mức 1.490.000 triệu đồng/tháng.

Tiền lương tối thiểu vùng năm 2021 phần nhiều cũng sẽ không tăng. Bởi tháng 8/2021 vừa qua, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã họp và thống nhất với phương án: Tiếp tục thực hiện mức lương tối thiểu vùng năm 2020 đến hết năm 2021. Phương án này đã được trình Chính phủ xem xét và quyết định.

Như vậy, đến thời điểm này, tác động của đại dịch Covid 19 với người lao động ngày càng thể hiện rõ, dễ thấy nhất là vấn đề tiền lương bị ảnh hưởng nặng nề.

Nhìn chung, đa số chúng ta đều coi lương là nguồn thu nhập chính của mình. Do đó, khi xảy ra những điều không mong muốn, cuộc sống của chúng ta ngay lập tức bị đảo lộn. Vậy nên, đừng chỉ coi lương là toàn bộ thu nhập của mình. Thu nhập là gì? Ngoài lương ra còn có những loại thu nhập nào khác? Mời bạn theo dõi tiếp phần sau đây.

Thu nhập là gì? Tất tần tật các loại thu nhập phổ biến hiện nay

Lương có phải là toàn bộ thu nhập của một người?

Có thể đối với một số người, lương là nguồn thu nhập duy nhất. Tuy nhiên bạn đã bao giờ đo đếm mình có bao nhiêu khoản thu khác ngoài lương chưa? Liệu lương có phải là toàn bộ thu nhập của một người?

tat-tan-tat-ve-luong-va-thu-nhap-redbag

Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta cần phân biệt được lương và thu nhập khác nhau như thế nào?

Như đã giải thích ở phần đầu, lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận. Ngoài ra, lương cũng sẽ tăng theo thâm niên kinh nghiệm cũng như cấp bậc của mỗi người.

Sở dĩ, bạn có thể coi thu nhập là lương. Đó là bởi vì thu nhập mang nghĩa khái quát hơn, nó bao hàm tất cả nguồn thu của một người. Chẳng hạn như: Tiền công, tiền cho thuê tài sản, lợi nhuận kinh doanh,... Hoặc thu nhập cũng đến từ việc sở hữu những giấy tờ có giá trị, tài sản thừa kế, quà được tặng cho,...

Riêng đối với những người lao động tự do từ việc buôn bán, họ sẽ có khoản thu nhập hàng tháng chứ không có tiền lương.

Tóm lại, thu nhập là khoản của cải thường được tính thành tiền mà một cá nhân, một doanh nghiệp hoặc một nền kinh tế nhận được trong một khoảng thời gian nhất định từ công việc, dịch vụ hoặc hoạt động nào đó.

Các loại thu nhập phổ biến hiện nay

Thủ nhập chủ động

Loại thu nhập này có được khi bạn phải đánh đổi thời gian và công sức lao động cho một cá nhân hoặc tổ chức để đổi lấy tiền.

uu-va-nhuoc-diem-thu-nhap-chu-dong-redbag

Ưu điểm:

Đây cũng là loại thu nhập phổ biến của mỗi người khi bắt đầu hành trình tài chính của mình. Nó giúp bạn có tiền nhanh ngay sau khi bạn vừa kết thúc dự án hoặc đến kỳ nhận lương. Nguồn thu nhập này nhìn chung là ổn định và an toàn.

Nhược điểm:

Thứ nhất, để kiếm được nhiều tiền bạn buộc phải hy sinh nhiều thời gian, công sức hơn. Có khi bạn phải làm thêm các công việc ngoài giờ khác mà không được tính lương. Khi bạn ngừng lao động, nguồn thu nhập này cũng sẽ biến mất.

Thứ hai, đối với nhiều người, khoản thu nhập này cũng chỉ đủ để chi trả các hóa đơn hàng tháng. Do đó, họ cũng không còn đủ tiền để đầu tư tài chính hay dùng thỏa mãn cho những sở thích cá nhân của mình. 

Theo một khảo sát từ Numbeo, trang cơ sở dữ liệu sinh hoạt lớn nhất thế giới: “Tiền lương trung bình sau khi trừ thuế của cư dân tại Tp.HCM là 9.200.000 đồng. Trong khi đó, phí sinh hoạt trung bình hàng tháng lại lên tới hơn 10.500.000 đồng.” Tất nhiên, chúng ta không thể áp dụng con số này cho mọi trường hợp, nhưng ta có thể thấy sự bất cân xứng trong thu nhập (từ lương) và chi phí sinh hoạt hiện tại như thế nào.

*Đặc biệt: Bạn có thể xem thống kê mức lương trung bình sau thuế và phí sinh hoạt theo địa phương nơi mình sinh sống tại Numbeo.

Ngoài ra, nếu chỉ dựa vào tiền lương hàng tháng thì rất khó để mua nhà, nuôi gia đình, về hưu sớm, nhất là với những nơi đắt đỏ như các thành phố lớn.

Thứ ba, đây cũng là nguồn thu nhập chiếm số thuế phải trả cao nhất. Ở Việt Nam, với những người có thu nhập hàng tháng từ 10-18 triệu đồng, thuế suất là 15%, còn từ 18-32 triệu đồng, thuế suất lên đến 20%.

Thu nhập thụ động

Hiểu đơn giản, thu nhập thụ động được tạo ra bằng cách tận dụng các nguồn lực sẵn có để tạo ra lợi nhuận. Ví dụ kiếm tiền từ việc cho thuê, từ bản quyền sách, âm nhạc,...

uu-va-nhuoc-diem-thu-nhap-thu-dong-redbag

Thực tế, có khá nhiều hiểu lầm về loại thu nhập này. Phổ biến nhất chính là: Tạo ra được nguồn thu nhập thụ động xong thì chẳng cần làm gì.

Giả sử, căn nhà bạn đang cho thuê sau nhiều năm bị hư tổn. Bạn sẽ để đó mà chẳng làm gì? Vậy bạn có chắc khách hàng vẫn đến thuê nhà như lúc đầu? Lẽ dĩ nhiên, bạn là người hiểu rõ câu trả lời nhất.

Nếu bạn không làm gì để duy trì nguồn thu nhập thụ động sau đó. Bạn sẽ dần mất đi nguồn tiền này. Ai cũng thích tư tưởng “không phải làm việc mà vẫn kiếm ra tiền” nhưng cuộc sống sẽ không bao giờ đơn giản như vậy.

Ưu điểm:

Ưu điểm lớn nhất của thu nhập thụ động chính là việc bạn không phải hy sinh toàn bộ thời gian của mình. Thay vào đó, những nguồn lực sẵn có sẽ kiếm tiền giúp bạn ngay cả khi bạn đang bận rộn làm việc gì đó.

Nhược điểm:

Đó là bạn cần có một khoản tiền ban đầu khá lớn. Nếu không được thừa hưởng một tài sản tạo ra thu nhập, bạn phải tích lũy trước đó rất nhiều từ việc đi làm, kinh doanh hay đầu tư.

Nếu nguồn thu nhập thụ động của bạn đến từ một sản phẩm như website thì bạn cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và lâu dài.

Thu nhập từ đầu tư

Đây là nguồn thu nhập dựa vào lợi nhuận có được từ việc bán các khoản đầu tư hoặc tài sản với giá cao hơn lúc mua.

uu-va-nhuoc-diem-thu-nhap-tu-dau-tu-redbag

Ưu điểm:

Trong nhiều trường hợp, bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều thời gian và công sức. Với một khoản đầu tư hợp lý, bạn chỉ cần chờ nó sinh lời.

So với thuế TNCN khi đi làm công, thuế TNCN từ đầu tư thấp hơn rất nhiều. Thuế suất đối với thu nhập từ đầu tư vốn như cổ phiếu tối đa là 5% giá trị một lần giao dịch, nhà đất thì 2% giá chuyển nhượng.

Thời điểm xác định thu nhập tính thuế đối với thu nhập từ đầu tư vốn là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho người nộp thuế. Nghĩa là bạn chỉ phải trả thuế khi nhận được tiền từ tổ chức hoặc cá nhân bạn đầu tư. Điều đó khiến thu nhập đầu tư đem lại nhiều lợi thế hơn so với thu nhập từ lương.

Nhược điểm:

Hạn chế lớn nhất đó là bạn cần có sẵn nguồn tiền để đầu tư. Ngoài ra, bạn cũng phải mất một thời gian để việc đầu tư sinh lợi nhuận. 

Với đi làm công, bạn có tiền hàng tháng hoặc ngay khi kết thúc một dự án. Còn khi đầu tư, bạn phải đợi nhiều tháng hoặc nhiều năm để thấy được lợi nhuận. Các trường hợp giá trị đột ngột tăng vọt trong thời gian ngắn thường không xảy ra nhiều.

Ví dụ, nhắc đến đầu tư bất động sản, bảng giá đất Đồng Nai năm 2015 cho vị trí đất thổ cư rẻ nhất trong hẻm Võ Thị Sáu xã Phú Đông là 280.000 đồng/m2. Phải đến 5 năm sau tức 2020, giá này mới tăng lên và nằm ở mức 1.400.000 đồng/m2.

Với những thông tin trên đây, chúng ta đã biết được lương không hẳn là toàn bộ thu nhập của một người. Tuy nhiên, hiểu về từng loại thu nhập thôi là chưa đủ. Để quản lý tốt tài chính, bạn còn phải biết cách tính thu nhập của mình.

Hãy tính thu nhập để biết bạn đang có bao nhiêu tiền

Cách tính thu nhập

Thu nhập của một người được xác định như sau:

Thu nhập = Lương + Phụ cấp + Trợ cấp + Lãi tiết kiệm + Lợi nhuận từ đầu tư/kinh doanh + Các khoản thu nhập khác - (BHXH + BHYT + BHTN) - Thuế TNCN (nếu có) - Phí công đoàn (nếu có).

Phân biệt phụ cấp và trợ cấp

  Phụ cấp Trợ cấp
Khái niệm Là khoản lợi ích (có thể là tiền) mà NSDLĐ hỗ trợ NLĐ để bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, mức độ phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt,… chưa được tính đến hay tính chưa đầy đủ trong mức lương. Là khoản tiền NLĐ được cấp khi rơi vào tình trạng không hoặc tạm thời ngừng lao động, trên cơ sở số tiền mà NLĐ đã thực hiện nghĩa vụ bảo hiểm trong thời gian lao động.
Chế độ Phụ cấp lương; Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; Phụ cấp trách nhiệm; Phụ cấp thu hút; Phụ cấp khu vực; Phụ cấp lưu động; Phụ cấp chức vụ. Trợ cấp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Hưu trí; Trợ cấp tử tuất; Trợ cấp thôi việc, mất việc làm.
Tính chất Do doanh nghiệp quyết định. Tùy thuộc vào từng chế độ mà mức hưởng các quy định sẽ khác nhau và không thấp hơn quy định của pháp luật.
Đặc điểm Thường phải đóng BHXH. BHXH sẽ chi trả.

Thuế TNCN

Cách tính thuế thu nhập cá nhân mới nhất năm 2021

Công thức tính thuế

Thuế TNCN phải nộp = Thu nhập tính thuế TNCN x Thuế suất

Trong đó:

Thu nhập tính thuế TNCN = Tổng thu nhập - Thu nhập được miễn thuế TNCN - Các khoản giảm trừ.

Các khoản thu nhập được miễn thuế TNCN là thu nhập từ phần tiền lương, tiền công làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương, tiền công làm việc ban ngày, làm việc trong giờ theo quy định của pháp luật. (Xem chi tiết tại Điểm i Khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC).

Các khoản giảm trừ bao gồm:

Đối với người nộp thuế: 11.000.000 đồng/tháng, 132.000.000 đồng/năm.

Đối với người phụ thuộc: 4.400.000 đồng/người/tháng.

Thuế suất thuế TNCN

Bậc thuế Phần thu nhập tính thuế/năm (triệu đồng) Phần thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng) Thuế suất (%)
1 Đến 60 Đến 5 5
2 Trên 60 đến 120 Trên 5 đến 10 10
3 Trên 120 đến 216 Trên 10 đến 18 15
4 Trên 216 đến 384 Trên 18 đến 32 20
5 Trên 384 đến 624 Trên 32 đến 52 25
6 Trên 624 đến 960 Trên 52 đến 80 30
7 Trên 960 Trên 80 35
Trường hợp không ký HĐLĐ hoặc ký HĐLĐ dưới 3 tháng

Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư 113) hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng có tổng mức trả thu nhập từ 2.000.000 đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

Thuế TNCN trong trường hợp này sẽ được tính như sau:

Thuế TNCN bị khấu trừ = Thu nhập tính thuế TNCN x Thuế suất 10%

Quyết toán thuế TNCN

Việc quyết toán thuế TNCN có bắt buộc không?

Không bắt buộc. Trừ các trường hợp sau đây:

“Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế nếu: Có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.” (theo Khoản 3, Điều 21, Thông tư 92/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Khoản 2, Điều 16, Thông tư 156/2013/TT-BTC)

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế là ngày thứ 90 kể từ khi khai kết thúc năm dương lịch.

Hiện tại việc quyết toán thuế TNCN có thể được thực hiện theo 2 cách:

Cách 1: Uỷ quyền quyết toán thuế TNCN qua tổ chức trả thu nhập

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập quyết toán thuế trong các trường hợp sau:

Cách 2: Cá nhân tự quyết toán và kê khai thuế thu nhập cá nhân trực tiếp

Quyết toán thuế thu nhập trực tiếp tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Bảo hiểm xã hội

Theo quy định tại Điều 186 Bộ luật Lao động năm 2012: NSDLĐ và NLĐ phải tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đồng thời, được hưởng các chế độ theo quy định của pháp luật về BHXH và BHYT.

Do đó, hàng tháng NLĐ sẽ phải trích từ lương một số tiền nhất định để tham gia các khoản bảo hiểm này, cụ thể:

BHXH
(Quỹ tử tuất và hưu trí)
BHYT BHTN Tổng
8% tiền lương 1,5% tiền lương 1% tiền lương 10% tiền lương

Thông thường, cách tính trích nộp BHXH sẽ là:

Đóng Đoàn phí

NLĐ chỉ đóng Đoàn phí Công đoàn nếu là Đoàn viên.

Mức nộp: 1% tiền lương.

Bây giờ, bạn hãy thử tính thu nhập của mình ngay nhé:

BẢNG TÍNH THU NHẬP

(Từ ... ngày/tháng/năm đến hết ... ngày/tháng/năm)

Công chuẩn: ... ngày [ngày công thực tế trong tháng]

  Tên Số tiền
1 Thu nhập  
1.1 Mức lương cứng  
1.2 Thưởng hiệu quả kinh doanh  
2 Thu nhập theo ngày công thực tế  
3 Phụ cấp, trợ cấp  
3.1 Phụ cấp máy tính  
3.2 Phụ cấp ăn trưa  
3.3 Phụ cấp điện thoại  
3.4 Phụ cấp xăng xe  
3.5 Khác  
4 Tiền lương làm thêm giờ  
4.1 Số ngày làm thêm  
4.2 Lương làm thêm  
5 Thu nhập khác  
6 Tổng thu nhập 
(6) = (2)+(3.1)+(3.2) +(3.3)+(3.4)+ (4.2)+(5)
 
7 Khoản phải thu  
7.1 Trích nộp bảo hiểm 
[BHXH 8% + BHYT 1,5% + BHTN 1%] * Lương (1.1)
 
7.2 Truy thu (vay, tạm ứng,...)  
8 Giảm trừ gia cảnh  
8.1 Số người phụ thuộc  
8.2 Phụ thuộc  
9 Chênh lệch lương làm thêm giờ không chịu thuế  
9.1 Số ngày làm thêm  
9.2 Thành tiền  
10 Thu nhập tính thuế TNCN
(10) = (6) - (8.1) - (8.2) - (9.2)
 
11 Thuế TNCN tạm tính 
(11) = (10) x Thuế suất
 
12 Tiền thực nhận 
(13) = (6) - (7.1) - (7.2) - (11)
 

Sau khi tính toán và biết được mình có bao nhiêu nguồn thu? Tổng số tiền mỗi tháng bạn có được là bao nhiêu? Lúc này đây bạn nghĩ mình sẽ làm gì?

Bí quyết tăng thu nhập mà không phải ai cũng biết

Đa số mọi người sẽ thường làm gì sau khi tính toán xong mức thu nhập mà mình có? Chi trả hóa đơn, mua sắm, du lịch, tiết kiệm hay để đó và chẳng làm gì.

Có thể vì cuộc sống quá bận rộn nên bạn nghĩ rằng việc lập kế hoạch thu chi ngay sau đó là một việc quá mất thời gian. Sau đó, bạn lại tiếp tục áp lực với những khoản nợ hoặc đau đầu vì đống hóa đơn chồng chất. 

Suy cho cùng, điều chúng ta cần nhận ra và thay đổi đó là: Nguồn thu nhập từ làm công, từ việc bán sức mình và thời gian sẽ không đủ giúp bạn đạt được tự do tài chính. Nếu bạn không biết cách tăng các nguồn thu nhập khác, bạn sẽ lại rơi vào vòng luẩn quẩn của riêng mình.

Xem thêm: 7 cách kiếm tiền thu nhập thụ động hiệu quả

Vì thế, để có được tự do tài chính càng sớm càng tốt, hãy gia tăng nguồn thu nhập thụ động và đầu tư thay vì chọn nguồn thu từ lương. Vì nếu bạn muốn tăng 1% lương, bạn có thể đạt được. Nhưng nếu bạn muốn tăng 50%, 100% hay thậm chí 1000% lương, bạn sẽ rất khó đạt được.

Đơn giản là khó công ty nào chịu cho phép bạn gia tăng đáng kể phần trăm lương như trên. Bạn chỉ có thể cố gắng trong nhiều năm và hy vọng nhận được một sự thăng tiến với mức tăng lương đủ gọi là lớn nhưng không đảm bảo. Như vậy là tốt lắm rồi.

Hơn nữa, với những phân tích ở trên, bạn càng kiếm được nhiều nguồn thu nhập từ làm công thì thuế TNCN bạn phải đóng cũng nhiều hơn. Rốt cuộc, tiền về đến tài khoản của bạn cũng chẳng đáng bao nhiêu so với công sức bạn bỏ ra.

Vì thế, hãy thay đổi toàn bộ tư duy của mình. Bắt đầu tính tiền cho các dịch vụ cá nhân, học cách bán kiến thức và chuyên môn của bạn.

Nhất là trong thời đại ngày nay, khi việc kiếm tiền có thể diễn ra ở bất cứ đâu. Bạn chỉ cần có WiFi và một chiếc máy tính xách tay phù hợp. Vậy là bạn đã có thể làm bất cứ điều gì mình muốn và kiếm tiền bằng vô số cách. Bạn không cần sự cho phép của nhà tuyển dụng, chứng chỉ hay thậm chí là bằng đại học. Nếu bạn có thể giúp mọi người đi từ điểm A đến điểm B, họ sẽ trả tiền cho bạn.

bi-quyet-tang-thu-nhap-redbag

Tóm lại, trước khi tăng nguồn thu nhập, bạn cần thay đổi tư duy của chính mình. Bí quyết quan trọng từ RedBag chính là lựa chọn đúng nguồn thu nhập cần tăng. Không nên áp đặt khuôn khổ lựa chọn nào vào chính mình.

Xem thêm: Kiếm thêm thu nhập với các kênh đầu tư tài chính online

Các cách quản lý và phân bổ nguồn thu nhập hiệu quả

Việc một người trở nên giàu có không phụ thuộc vào số tiền họ kiếm được mà còn nằm ở số tiền họ giữ lại phải nhiều” - Robert Kiyosaki. Vậy nên, một khi đã có thu nhập kha khá cho riêng mình, hãy chú ý đến việc quản lý và phân bổ thu nhập hiệu quả.

3 mục tiêu bạn nên ưu tiên đó là:

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng các quy tắc sau đây để phân bổ thu nhập và quản lý chi tiêu hiệu quả:

Tóm lại khi chúng ta ở một độ tuổi nhất định, chúng ta sẽ hiểu được tầm quan trọng của thời gian và việc tự do lựa chọn những gì mình muốn làm. Hiểu về thu nhập và biết cách tăng nguồn thu nhập hiệu quả, bạn sẽ nhanh chóng bước đến gần hơn mục tiêu tài chính của mình.

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN