BlogNgân hàngThẻ Credit Card là gì? So sánh thẻ Debit Card và thẻ Visa Credit

Thẻ Credit Card là gì? So sánh thẻ Debit Card và thẻ Visa Credit

RedBag Team 23/10/2022
  1. 1. TOP Credit Card được ưa chuộng nhất hiện nay
  2. 2. Thẻ tín dụng Credit Card là gì?
  3. 3. Thẻ ghi nợ Debit Card là gì?
    1. 1. So sánh thẻ tín dụng Credit Card và thẻ ghi nợ Debit Card
  4. 4. Siêu tiện ích khi sử dụng thẻ Credit Card là gì?
  5. 5. Có bao nhiêu loại thẻ Visa Credit hiện nay?
    1. 1. Thẻ tín dụng (Credit card) nội địa
    2. 2. Thẻ tín dụng  (Credit card) quốc tế
  6. 6. Chức năng chính của thẻ Credit Card
  7. 7. Điều kiện đăng ký mở thẻ Credit card
  8. 8. Cách thực hiện giao dịch bằng thẻ Credit card
  9. 9. Những hạn chế khi sử dụng thẻ Credit card
  10. 10. Những lưu ý khi dùng thẻ tín dụng Credit
  11. 11. Tổng kết về thẻ Credit card và Debit card

Bạn đang tìm hiểu Credit Card là gì? Debit Card là gì? Sự khác nhau giữa thẻ debit và credit là gì? Hãy cùng RedBag tìm hiểu những thông tin chi tiết dưới đây nhé!

Nếu như bạn chưa biết nên mở thẻ Credit hay Debit nào thì hãy đăng ký tài khoản RedBag để được gợi ý sản phẩm thẻ phù hợp với hồ sơ của bạn.

Không những thế, RedBag còn gửi tặng bạn tài liệu miễn phí về Quản lý tài chính cá nhân, tài chính gia đình được đúc kết từ những kinh nghiệm thực tế của các Chuyên gia tài chính cá nhân hàng đầu Việt Nam.

Thẻ debit và credit

[embed_offer]

TOP Credit Card được ưa chuộng nhất hiện nay

Credit Card VIB

Thẻ Credit VIB được phần lớn người dùng Việt Nam ưa chuộng bởi VIB có đa dạng loại thẻ có thể sử dụng trên toàn thế giới, ưu đãi dành riêng cho mỗi loại thẻ như tích lũy dặm bay, tích điểm, hoàn tiền.

Tiêu biểu như thẻ VIB Online Plus 2in1 là một loại Credit Card tích hợp các tiện ích của thẻ tín dụng hoàn tiền và thẻ tín dụng tích điểm.

Hoàn tiền tới 6% và tích điểm đổi thưởng khi chi tiêu tại Grab, thanh toán trực tuyến và các chi tiêu khác và miễn phí thường niên trọn đời.

>> Mở thẻ VIB Online Plus 2in1

Thẻ Credit VPBank

Credit card VPBank cũng là lựa chọn hàng đầu cho giới trẻ thoải mái mua sắm, chi trước trả sau dễ dàng. Đa dạng loại thẻ từ tích điểm, cashback, thẻ đồng thương hiệu Mobifone, Shopee,… với hạn mức hấp dẫn tùy theo hồ sơ của bạn.

Nổi bật như thẻ tín dụng VPBank MC2 MasterCard bạn sẽ được tới 6 điểm cho mỗi 1.000đ chi tiêu tại siêu thị và 3 điểm cho 1.000đ chi tiêu khác.

Thẻ VPBank MC2 MasterCard cũng miễn phí thường niên năm đầu tiên và yêu cầu mở thẻ với mức thu nhập chỉ từ 4.5 triệu/ tháng.

>> Mở thẻ VPBank MC2 MasterCard

Credit Card Vietcombank 

Là một trong Big4 ngân hàng Việt Nam, các thẻ Credit Card Vietcombank hầu như đều có thể sử dụng trên toàn thế giới. Mỗi loại thẻ sẽ có các ưu đãi như hoàn tiền, tích dặm bay, tích điểm hay rút tiền mặt.

Đi kèm với hạn mức của Credit Card cao hơn so với các thẻ khác là yêu cầu để làm thẻ tín dụng của Vietcombank sẽ khắt khe hơn một chút.

Credit Card BIDV

BIDV cũng là một trong Big 4 ngân hàng của Việt Nam và có lẽ đây là một lý do cho thấy số lượng người sử dụng thẻ credit BIDV cũng rất cao.

Hầu hết các thẻ credit BIDV hạng chuẩn (classic) đều được miễn phí trong 1 tháng sử dụng dịch vụ BSMS, miễn phí thường niên và phí SMS năm đầu tiên.

Credit Card Citibank

Khi nhắc đến thẻ credit quốc tế “sang - xịn - mịn” thì cái tên được nhắc đến chắc hẳn là Citibank. Là một ngân hàng quốc tế nên các thẻ Credit Citibank phát hành đều có thể sử dụng khắp mọi nơi trên thế giới.

Thẻ Credit Citibank được sử dụng nhiều nhất phải kể đến thẻ Citi Cashback được hoàn tiền tới 7.200.000đ/ năm, thẻ tín dụng Citi Premiermiles Mastercard tích lũy dặm bay và nhân 2 bay cho chi tiêu tại nước ngoài hay thẻ Citi Rewards x5 điểm thưởng.

>> Thẻ Citbank Cashback

Credit Card Sacombank

Thẻ credit Sacombank được người dùng lựa chọn bởi khi cần có thể rút tiền mặt lên tới 90% hạn mức tín dụng, thẻ có hạn mức trên 10 triệu tại các ATM có biểu tượng Visa.

Đâu chỉ có vậy, chủ thẻ Credit Sacombank chi tiêu thỏa sức với 55 ngày miễn lãi, thanh toán trả góp lãi suất 0%.

Một vài dòng thẻ credit Sacombank nổi bật như:

1. Thẻ tín dụng Credit Card là gì?

credit card là gì

Thẻ Credit là gì?

Credit Card là gì? Credit Card hay thẻ tín dụng là loại thẻ ngân hàng dùng trước trả sau, được người dùng sở hữu và thanh toán hàng hóa mà không cần có sẵn tiền trong thẻ của mình.

Bạn cũng có thể hiểu đơn giản là thẻ Credit Card giúp bạn “mượn” tiền của ngân hàng khi đang gặp khó khăn tài chính ngắn hạn. Ngân hàng sẽ dựa trên mức độ uy tín của bạn để quyết định hạn mức chi tiêu trong thẻ. 

Theo đó, ngân hàng sẽ đưa ra một hạn mức nhất định khi thanh toán giao dịch, rút tiền mặt và hoàn trả lại số tiền mượn đó cho ngân hàng vào cuối kỳ cộng với lãi suất theo quy định.

2. Thẻ ghi nợ Debit Card là gì?

debit card là gì

Thẻ Debit là gì?

Debit Card là gì? Debit Card là thẻ ghi nợ sẽ khác so với thẻ tín dụng Credit. Thẻ ghi nợ là một loại thẻ dùng để thanh toán mà bạn chỉ tiêu dùng giới hạn với số tiền đang có trong tài khoản ngân hàng của bạn.

Khi bạn không đủ tiền trong tài khoản ngân hàng để mua sắm tại các cửa hàng online thì bắt buộc bạn phải nạp tiền trực tiếp vào tài khoản hoặc nhận khoản tiền chuyển từ người khác. 

Ví dụ: Bạn muốn mua quần áo trị giá 3 triệu, nhưng trong thẻ ngân hàng chỉ còn 2 triệu thì lúc này bạn cần nạp tiền ít nhất 1 triệu vào tài khoản mới có thể thanh toán được.

3. So sánh thẻ tín dụng Credit Card và thẻ ghi nợ Debit Card

Bảng so sánh thẻ Credit Card với thẻ Debit Card

Đặc điểm Thẻ Credit Card Thẻ ghi nợ Debit Card
  Dùng trước trả sau cùng với khoản lãi suất có thể là 0đ hoặc tùy ngân hàng. Dùng số tiền đang có trong tài khoản, không phải trả lãi ngân hàng.
Hạn mức Hạn mức của thẻ Credit sẽ phụ thuộc vào mức độ uy tín của khách hàng và chính sách của mỗi ngân hàng. Bạn chỉ có thể thanh toán cho các chi tiêu với số tiền có sẵn trong tài khoản.
Thủ tục đăng ký Phức tạp hơn và cần phải chứng minh được tài chính như khoản thu nhập ổn định, đạt mức thu nhập yêu cầu với mỗi dòng thẻ, khả năng thanh toán hàng tháng mới có thể được duyệt làm thẻ Credit. Rất đơn giản, chỉ cần bạn có giấy tờ đầy đủ thông tin cá nhân thì có thể đến trực tiếp ngân hàng mở tài khoản và đăng ký là có thể nhận thẻ.
Ưu đãi Có nhiều ưu đãi và được ngân hàng khuyến khích người dùng trong việc sử dụng thẻ. Loại thẻ này sẽ không có ưu đãi thường xuyên.

4. Siêu tiện ích khi sử dụng thẻ Credit Card là gì?

thẻ debit và credit

So sánh thẻ Debit và thẻ Credit

Điểm qua một số tiện ích vượt trội khi sử dụng thẻ tín dụng Credit Card dưới đây cùng RedBag nhé.

Thanh toán hóa đơn mua sắm nhanh chóng

Hiện nay, mua sắm online hoặc tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm điện máy, dịch vụ,… đều chấp nhận thanh toán qua thẻ Credit.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng thẻ Credit card để đóng tiền điện nước, tiền internet,… bằng cách thanh toán trực tuyến. 

Chính vì vậy, khi bạn sử dụng thẻ credit card sẽ vô cùng tiện lợi, nhanh chóng và không cần phải mang theo tiền mặt trong túi dù là giao dịch trong nước hay quốc tế.

Công cụ hỗ trợ tài chính

Credit Card là giải pháp giúp bạn mượn tiền ngân hàng ngay lập tức để chi trả cho giao dịch của bạn hoặc rút tiền mặt, dù rằng sẽ có giới hạn số tiền nhất định.

Và bạn sẽ hoàn trả lại số tiền này cho ngân hàng vào cuối kỳ mà không tốn tiền lãi hoặc mức lãi suất quá hạn theo quy định của từng ngân hàng phát hành thẻ.

Tới đây thì bạn có thể yên tâm sở hữu công cụ tài chính Credit Card để giải quyết nhu cầu tiền bạc trong thời gian ngắn nhất.

>> Mở thẻ tín dụng VIB Zero Interest Rate lãi suất 0%
>> Mở thẻ tín dụng MobiFone VPBank Classic rút tiền mặt miễn phí
>> Đăng ký thẻ tín dụng VPBank Number 1 rút tiền mặt miễn phí

Quản lý chi tiêu 

Dùng thẻ Credit card sẽ giúp bạn theo dõi được thông tin số tiền trong tài khoản chi tiêu của mình mỗi tháng, mỗi kỳ. Từ đó sẽ giúp bạn quản lý tài chính cá nhân, điều chỉnh chi tiêu sao cho hợp lý và hiệu quả nhất. 

Đảm bảo an toàn và độ bảo mật

Ngày nay hầu hết tất cả loại thẻ credit card đều có tính bảo mật rất cao và an toàn cho khách hàng. 

Các loại thẻ credit quốc tế đều có ứng dụng công nghệ bảo mật EMV giúp phòng tránh thông tin thẻ bị rò rỉ ra bên ngoài, mang đến cho khách hàng sự yên tâm tuyệt đối khi thanh toán bất cứ nơi đâu.  

Ưu đãi thường xuyên

Thẻ tín dụng Credit Card khuyến khích khách hàng sử dụng nhiều hơn với việc liên tục tung ra các chương trình ưu đãi rất hấp dẫn như: giảm giá các hóa đơn, trả góp qua thẻ credit card lãi suất 0%, có chiết khấu cao khi thanh toán dịch vụ,…

Ví dụ như đặt mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn online thì việc thanh toán qua thẻ credit card  thì bạn có thể được tích điểm, tích lũy dặm bay và khuyến mãi khác. 

5. Có bao nhiêu loại thẻ Visa Credit hiện nay?

Hầu hết tất cả các ngân hàng đều có 2 loại thẻ Credit gồm: thẻ tín dụng nội địa và thẻ tín dụng quốc tế.

5.1. Thẻ tín dụng (Credit card) nội địa

Thẻ nội địa là loại thẻ do một ngân hàng trong một quốc gia phát hành, nên người dùng thẻ chỉ có thể thanh toán và giao dịch trong nước đó.

Gần như tất cả các ngân hàng tại Việt Nam đều phát hành thẻ Credit nội địa: Vietcombank,  BIDV, VPBank, TPBank, VIB, Sacombank,... 

5.2. Thẻ tín dụng  (Credit card) quốc tế

Thẻ tín dụng quốc tế là thẻ credit card sử dụng trên toàn thế giới do ngân hàng trong nước liên kết với các tổ chức phát hành dịch vụ thẻ tại ngân hàng quốc tế như là Visa, JCB, MasterCard, UnionPay,… 

So với các thẻ nội địa thì thẻ tín dụng quốc tế như Visa Credit sẽ tiện lợi hơn rất nhiều, đặc biệt với những người thường xuyên ra nước ngoài hay giao dịch quốc tế.

6. Chức năng chính của thẻ Credit Card

thẻ visa debit

Hiện nay, lượng lớn người dùng đều đăng ký mở credit card để dễ dàng thanh toán hóa đơn điện nước, mua sắm online thay vì dùng tiền mặt.

Vậy cụ thể các chức năng của thẻ tín dụng Credit Card là gì và đem lại lợi ích gì cho bạn? Hãy tìm hiểu dưới đây nhé.

Thanh toán đơn giản, nhanh chóng và dễ dàng

Sử dụng thẻ credit card sẽ giúp bạn thanh toán hóa đơn online 24/7, giao dịch tại các siêu thị, cửa hàng mà không cần có sẵn tiền trong tài khoản như thẻ ATM. 

Thanh toán chậm 

Đối với việc sử dụng thẻ tín dụng Credit Card, bạn không cần mang theo một khoản tiền mặt lớn khi ra ngoài mua sắm, thanh toán dịch vụ,... Bạn có thể chi tiêu trước rồi sau đó “thanh toán tiền sau” cho ngân hàng. 

Theo quy định của nhiều ngân hàng về việc khách hàng sẽ có 45 đến 55 ngày để trả lại tiền mà không phải trả mức lãi suất nào. Tuy nhiên, nếu quá số ngày miễn lãi thì ngân hàng phát hành thẻ sẽ tính lãi suất theo quy định.

Mỗi ngân hàng sẽ có mức cho vay tính lãi suất cho từng loại thẻ khác nhau, nên bạn hãy để ý và cân nhắc trước nhé.

Rút tiền mặt nhanh chóng

Bên cạnh các tính năng thanh toán, thẻ Credit Card còn có chức năng rút tiền mặt như thẻ ATM.

Thẻ credit được phát hành với mục đích hạn chế giao dịch tiền mặt nên các ngân hàng cũng không khuyến khích người dùng rút tiền mặt từ thẻ tín dụng nên mức phí rút cao từ 3 - 5% tùy ngân hàng và số tiền bạn rút.

Dù vậy, nếu bạn thường xuyên có nhu cầu rút tiền thì nên chọn loại thẻ credit rút tiền mặt để được hưởng ưu đãi tốt nhất khi rút tiền.

caption hình Rút tiền trên cây ATM

Hình thức rút tiền mặt tại cây ATM chỉ cần nhập mã PIN chính xác là bạn có thể rút tiền mặt từ thẻ credit một cách dễ dàng. 

Trả góp mua sắm

Bạn có thể thanh toán trả góp qua thẻ credit card tại hầu hết các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại điện tử, nhà hàng, ... 

Khi dùng thẻ Credit Card để trả góp đơn hàng, khách hàng có thể nhận nhiều ưu đãi với mức lãi suất thấp hoặc lãi suất 0%, giảm áp lực thanh toán hóa đơn 1 lần. 

Thẻ credit card có quy trình trả góp rất đơn giản, bạn chỉ cần chọn sản phẩm mua sắm và chọn hình thức thanh toán qua credit card.

7. Điều kiện đăng ký mở thẻ Credit card

điều kiện mở thẻ visa credit

Mở thẻ Visa Credit online cần điều kiện gì?

Nếu bạn muốn làm thẻ Credit Card cho mình thì hãy tham khảo các thông tin đăng ký mở thẻ Credit Card như sau: 

Để đăng ký mở thẻ Credit Card thành công bạn cần chứng minh được khả năng tài chính và mức lương cơ bản hay nguồn thu nhập khác của mình. Vì đây là một số căn cứ mà ngân hàng có thể tin tưởng vào khả năng hoàn nợ của bạn. 

Thủ tục đăng ký làm Credit Card sẽ có phần khắt khe hơn so với thẻ ghi nợ bình thường. Mỗi ngân hàng sẽ có thủ tục và điều kiện mở thẻ credit khác nhau. 

Khi đáp ứng tất cả các điều kiện mà ngân hàng đưa ra, thì bạn có thể tiến hành mở thẻ tín dụng online.

8. Cách thực hiện giao dịch bằng thẻ Credit card

Vậy cách thực hiện giao dịch bằng thẻ credit như thế nào thì hãy tham khảo dưới đây như:

Mua sắm tại cửa hàng

Việc chi tiêu mua sắm tại cửa hàng sẽ rất đơn giản và dễ dàng hơn, giúp bạn nhanh chóng mua một sản phẩm mình thích qua hình thức thanh toán thẻ credit không cần tiền mặt hay tiền trong tài khoản như thẻ Debit, thẻ ATM. 

Khi đi mua sắm tại các cửa hàng, chỉ cần lấy thẻ Credit ra và quẹt thẻ vào máy POS.

Lúc này nhân viên sẽ đưa thẻ Credit Card vào máy để thanh toán, giao dịch, in hóa đơn và cuối cùng là chữ ký xác nhận của bạn.

Trước khi ký vào giấy hóa đơn, hãy kiểm tra các thông tin trên chính xác hay không rồi tiến hành xác nhận ký tên của bạn nhé.

Bạn xác nhận hóa đơn bằng cách nhập mã PIN. Ngoài ra, tại nhiều cửa hàng cho bạn xác nhận qua Internet hoặc qua điện thoại khi giao dịch vắng chủ thẻ. 

Mua sắm trực tuyến

Ngày nay với sự phát triển công nghệ tiên tiến nên người dùng rất ưa chuộng hình thức mua sắm online, cũng như việc thanh toán qua thẻ credit một cách dễ dàng. 

Bạn chỉ cần vào Website mà bạn muốn mua sắm, thêm sản phẩm vào giỏ hàng và sau đó hãy chọn hình thức thanh toán bằng thẻ Credit Card, lúc này Website sẽ xác nhận thông tin của bạn. 

Bạn làm theo hướng dẫn thanh toán trên kênh mua sắm của mình và xác nhận đúng thông tin yêu cầu như: thông tin cá nhân, số tài khoản, tên chủ thẻ, ngày hết hạn, mã CVV, CVC…

Thao tác cuối cùng chỉ cần nhấn nút “Thanh toán” là đã thành công trong quá trình thanh toán giao dịch online bằng thẻ Credit Card. 

9. Những hạn chế khi sử dụng thẻ Credit card

Thẻ credit đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng trong việc mua sắm của mình. Nhưng bên cạnh đó cũng có một số hạn chế chủ thẻ nên chú ý như:

9.1. Lãi suất quá hạn thẻ Credit cao

Khi tìm hiểu về việc hạn chế sử dụng Credit Card là gì, như bạn đã biết về mức tính hầu hết ở các ngân hàng áp dụng chính sách là 45 ngày sẽ không tính lãi suất cho chủ thẻ khi thực hiện việc hoàn trả số tiền “nợ” đã chi tiêu trước đó. 

Nhưng nếu quá thời hạn miễn lãi thì chủ thẻ phải chịu mức lãi suất khá cao.

9.2. Phí rút tiền mặt của thẻ credit cao

Khi chủ thẻ rút tiền mặt qua credit card thì sẽ bị tính phí là 3 - 5% trên tổng số tiền đã được rút. Do vậy, nếu bạn rút lượng lớn tiền mặt thì tổng số phí phải trả sẽ không nhỏ. 

9.3. Dễ chi tiêu quá đà với thẻ Credit Card

Có rất nhiều trường hợp chủ thẻ mua sắm quá đà với thẻ credit và không có khả năng chi trả, có thể dẫn đến mắc nợ số tiền rất lớn tại ngân hàng.

Điều này dẫn đến bạn nợ xấu và việc các lãi suất quá hạn sẽ khiến bạn gặp khó khăn hơn trong việc hoàn trả tiền cho ngân hàng.

9.4. Có thể mất tiền trong thẻ Credit

Khi bạn sử dụng thẻ Credit Card sẽ có một số điểm khi bị mất thẻ, thì kẻ gian sẽ cố tình lợi dụng để thực hiện các giao dịch sai trái. 

Vì có nhiều trang web thương mại không yêu cầu xác minh mã OTP nên sẽ là điểm dễ bị lợi dụng nhất của kẻ gian và dễ dàng mua sắm online. 

10. Những lưu ý khi dùng thẻ tín dụng Credit

lưu ý thẻ visa creditĐể trong việc sử dụng thẻ Credit Card an toàn và hiệu quả, thì hãy lưu ý một số điều sau đây sẽ giúp bạn nhé.

Liên hệ ngân hàng ngay khi mất thẻ credit

Nếu trong quá trình sử dụng thẻ mà bạn đã làm mất thẻ, thì lúc này hãy bình tĩnh. 

Trường hợp này bạn hãy trực tiếp liên hệ ngay đến ngân hàng thông báo thời gian đã mất thẻ, bạn xác minh tài khoản thẻ, thông tin cá nhân để nhân viên ngân hàng sẽ tạm khóa chức năng thanh toán. 

Khi đó bất kỳ ai đã nhặt được thẻ của bạn cũng không thể thực hiện giao dịch hay có người ăn trộm tiền trong thẻ credit của bạn.

Ký vào mặt sau của thẻ Credit Card

Đối với việc ký tên vào mặt sau của thẻ ngân hàng sẽ hạn chế được khả năng mất tiền hoặc khi thẻ sẽ rơi vào tay kẻ xấu. Nhiều cửa hàng luôn đối chiếu chữ ký mặt sau của thẻ rồi mới tiến hành thanh toán. 

Không tùy ý cung cấp thông tin thẻ credit cho người khác

Khi sử dụng thẻ bạn không nên cung cấp các thông tin thẻ cho người khác biết để hạn chế trong việc tránh bị mất tiền oan. 

Lưu ý cho dù người thân trong gia đình thì bạn cũng không nên trao đổi thông tin về số thẻ Credit Card là gì, bạn hãy cẩn thận và cảnh giác hơn nữa.

Lưu ý kỳ hạn thanh toán

Bạn cần lưu ý số ngày miễn lãi của thẻ credit mình sử dụng và hoàn trả số tiền đã dùng sớm hơn số ngày miễn lãi để không bị tính phí quá hạn.

Do đó, bạn cần lưu ý về thời hạn thanh toán cho thẻ credit qua tin nhắn mà ngân hàng đã gửi đến hoặc qua email nhắc nhở thời hạn khi gần đến ngày hoàn trả nợ theo đúng thời gian quy định. 

Giữ hóa đơn thanh toán

Cuối cùng là bạn nên lưu dữ lại hóa đơn thanh toán, sẽ giúp bạn trong việc kiểm tra bảng sao kê hàng tháng một cách chính xác hơn. Nếu có bất cứ việc  sai sót thì có thể liên hệ trực tiếp đến ngân hàng để được giải quyết kịp thời nhất. 

Tổng kết về thẻ Credit card và Debit card

Trên đây là những thông tin tham khảo về Credit card là gì của RedBag. Hy vọng, sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi thắc mắc của mình và cách sử dụng thẻ Credit hiệu quả nhất nhé!

RedBag

Bài viết mới nhất

Xem tất cả

Bài viết đọc nhiều

Đừng quên đăng ký để nhận tin mới nhất!

Hàng tuần RedBag sẽ gửi tài liệu tổng hợp về Kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho bạn qua Email

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN